Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mở rộng đường làng ở Việt Yên: Tạo đà từ hai xã điểm

Cập nhật: 11:09 ngày 02/05/2022
(BGĐT) - Xác định mở rộng đường làng là việc cần làm ngay, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chỉ đạo quyết liệt, dành kinh phí hỗ trợ, đồng thời chọn hai xã Việt Tiến, Thượng Lan làm điểm. Nhờ sự tập trung cao, những địa phương này đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, là cơ sở, tạo đà lan tỏa phong trào mở rộng đường trong toàn huyện.

Sẵn sàng hiến đất, hiến công trình

Những ngày này, ban lãnh đạo thôn Nguộn, xã Thượng Lan đang chuẩn bị các điều kiện để làm tuyến đường trục thôn mở rộng lên 6 m. Ông Dương Văn Bảo, Trưởng thôn Nguộn phấn khởi nói: “Mặt bằng đã sẵn sàng, chúng tôi mong ngóng từng ngày khởi công đường mới, sớm đưa công trình vào sử dụng để bà con được hưởng lợi”. 

{keywords}

Làm đường giao thông tại thôn Ba, xã Việt Tiến (Việt Yên).

Cùng ông Bảo đi dọc tuyến, chúng tôi chứng kiến sự đóng góp, chung tay của người dân. Nhiều công trình phụ, tường rào được tháo dỡ, xây lùi vào trong so với mốc cũ cả mét; một số người dân không tiếc đất ở, sẵn sàng hiến đất để đường được rộng, thoáng hơn. 

Gia đình ông Dương Văn Quý mới xây dựng xong công trình phụ trị giá gần 50 triệu đồng nhưng khi biết chủ trương mở rộng đường ông cũng tự nguyện phá bỏ để hiến đất. Theo thống kê của thôn Nguộn, toàn thôn có hơn 20 hộ hiến đất, công trình mở rộng đường trục thôn, ngõ. Nhờ vậy, tuyến đường trục thôn được mở rộng từ hơn 3 m lên 6 m, có đoạn hơn 9 m; đường ngõ từ hơn 2 m lên gần 4 m.

Được biết, các tuyến đường trục thôn của xã Thượng Lan dù đã được cứng hóa nhưng nhỏ hẹp, chỉ rộng khoảng hơn 3 m, đường ngõ hơn 2 m nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi có xe ô tô vào làng gặp phương tiện đi ngược chiều thì việc tránh nhau mất nhiều thời gian, vì lẽ đó không ít hộ có nhu cầu mua ô tô để đi lại nhưng đường nhỏ, chật chội đành thôi. 

Xác định hỗ trợ mở rộng đường làng là cơ hội nên xã quyết tâm thực hiện 8/8 thôn với chiều dài đăng ký mở rộng hơn 14,6 km đường trục thôn, ngõ. Trong đó, chọn thôn Nguộn làm điểm để đánh giá, nhân rộng tại các thôn còn lại.

Tại xã Việt Tiến, địa phương đã giải phóng mặt bằng xong 6 tuyến trục thôn, ngõ với chiều dài gần 3 km, khởi công trong tháng 4 và hoàn thành trong tháng 5. Theo Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Nguyễn Việt Hùng, việc làm đường được người dân ủng hộ nên đường mở rộng đến đâu, dân sẵn sàng hiến đất đến đó. Riêng thôn Núi có chiều dài đường mở rộng hơn 2 km liên quan đến hàng trăm hộ nhưng nhà nào cũng tình nguyện hiến đất, ai nấy đều háo hức đón con đường mới. 

Tương tự tại thôn Ba, xã Việt Tiến, vì nhận thức được ý nghĩa của đường rộng nên việc giải phóng mặt bằng để làm đường tại thôn khá thuận lợi. Từ đảng viên đến quần chúng đều nêu gương thực hiện. Hàng nghìn m2 đất ở, đất vườn và tường rào, công trình đã được người dân nhanh chóng tháo dỡ, bàn giao để thi công công trình.

Tăng mức hỗ trợ, chú trọng tuyên truyền

Theo ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tiến độ thực hiện tại hai xã điểm đến nay đạt kết quả khá tốt, là cơ sở, tạo đà lan tỏa cho các địa phương khác. Căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi nơi có một cách làm sáng tạo, phù hợp, bảo đảm tiến độ đề ra.

{keywords}

Hạ tầng giao thông tại Việt Yên được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Tuyến đường mới mở đoạn qua xã Quảng Minh. 

Tại xã Thượng Lan, thu nhập của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp trong khi tuyến đường cần mở rộng lớn, nhiều công trình xây dựng kiên cố trong phạm vi làm đường. Bởi vậy, ban đầu không ít hộ ngần ngại. 

Thôn tổ chức nhiều cuộc họp dân, bản thân gia đình trưởng thôn tháo dỡ cổng, tường rào trị giá 40 triệu đồng; vận động tuyên truyền hằng ngày, từ đó người dân tư tưởng đã “thông” không còn tị nạnh, nhà ở nơi đường rộng vẫn đóng góp để làm đường cho những hộ trong ngõ. Số kinh phí người dân đóng góp, thôn trích hỗ trợ một phần những hộ bị tháo dỡ công trình lớn.

Ở xã Việt Tiến, xã phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên, lãnh đạo thôn đi đầu; vận hành hoạt động hiệu quả của Ban giám sát cộng đồng, mọi việc đều công khai, minh bạch, dân được bàn, được biết, được kiểm tra nên tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Những tuyến đường mới đang dần hình thành, đường trục ngõ rộng tối thiểu 4 m, trục thôn tối thiểu 7 m.

{keywords}

Tới đây, huyện sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện bước đầu ở các xã điểm để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai ở những địa phương khác. Theo đó, ngoài hướng tăng mức kinh phí hỗ trợ cho các xã, thôn, huyện coi giải pháp tuyên truyền là cốt lõi để tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường làng”.

Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Thực hiện Nghị Quyết 02/NQ-HĐND ngày 15/01/2022 của HĐND huyện Việt Yên về việc thông qua Đề án “Hỗ trợ mở rộng, cải tạo, nâng cấp đường trục thôn, đường ngõ trên địa bàn huyện năm 2022”, toàn huyện có 16/17 xã, thị trấn triển khai (UBND xã Tăng Tiến không đăng ký thực hiện) với 122 công trình, chiều dài hơn 28 km. Trong đó đường trục thôn là 33 công trình; 89 công trình đường ngõ xóm. 

Để tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện, ngân sách huyện dành hơn 100 tỷ đồng để hỗ trợ các thôn, tổ dân phố mở rộng đường trục, đường ngõ trong khu dân cư theo phương châm nơi nào bàn, thảo luận, thống nhất được trước làm trước, không giới hạn chiều dài, bề rộng đường miễn là đạt tiêu chí đề ra. Đến nay, huyện đã phân bổ kinh phí hỗ trợ 2 đợt cho các địa phương.

“Tới đây, huyện sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện bước đầu ở các xã điểm để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai ở những địa phương khác. Theo đó, ngoài hướng tăng mức kinh phí hỗ trợ cho các xã, thôn, huyện coi giải pháp tuyên truyền là cốt lõi để tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường làng” - ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm.

Bài, ảnh: Trịnh Lan

Để những tuyến đường thông thoáng, an toàn
(BGĐT)-Những ngày cận Tết, giữa dòng người xe tấp nập, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Bắc Giang vẫn căng mình làm nhiệm vụ, bảo đảm cho những tuyến đường được thông thoáng, người dân đi lại an toàn.
Việt Yên: Mở rộng đường làng - việc cần làm ngay
(BGĐT) -  “Nếu không triển khai ngay trong năm nay thì việc mở rộng đường làng sẽ vô cùng khó khăn. Bởi lẽ người dân có điều kiện, kinh tế khấm khá, nhà nhà cải tạo, làm nhà to, rộng, kéo theo công tác giải phóng mặt bằng để làm đường thêm gian nan. Vì vậy, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xác định việc mở đường làng, ngõ xóm cần làm ngay, không thể chậm trễ”, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Việt Yên chia sẻ.
Đường làng khoác áo mới
(BGĐT) - Hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã nhân rộng được phong trào làm đường giao thông nông thôn rộng khắp. Đến nay, rất nhiều đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm, nội đồng được khoác lên mình "tấm áo mới", tạo nên diện mạo nông thôn khởi sắc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình giao thông, xây dựng vào sử dụng
(BGĐT) - Ngày 10/2, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án đầu tư giao thông, xây dựng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...