Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Nâng mức hỗ trợ, rộng mở đường quê

Cập nhật: 20:57 ngày 29/10/2022
(BGĐT) - Những ngày này, các thôn, xóm trong huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang khẩn trương cứng hóa đường thôn, ngõ.  Nhờ cách hỗ trợ mới, những con đường dài, rộng ngày một nhiều, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Hơn 200 công trình đăng ký bổ sung

Xác định giao thông nông thôn có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH và là việc cần làm ngay, năm 2022, huyện Việt Yên dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ mở rộng, cải tạo, nâng cấp đường trục thôn, tổ dân phố, đường ngõ xóm. Chủ trương này được cán bộ, người dân đồng tình ủng hộ. 

{keywords}

Cán bộ xã Trung Sơn, thôn Ải Quang trao đổi với người dân về mức hỗ trợ làm đường.

Trong đó, hai xã Việt Tiến và Tự Lạn thực hiện làm điểm, từ đó làm cơ sở nhân rộng triển khai ở địa phương. Qua nắm bắt thực tế, việc thực hiện ở một số nơi còn khó khăn do số tiền phải đối ứng làm đường khá lớn. Vì thế, tỷ lệ xã, thị trấn đăng ký tham gia thấp.

Để chủ trương hỗ trợ được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân và mục tiêu đề ra, ngày 20/7/2022, tại kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XX đã thông qua Nghị quyết số 16/NQ-HĐND điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của đề án hỗ trợ cải tạo giao thông nông thôn. Theo đó tăng mức hỗ trợ và mở rộng tiêu chí lựa chọn tuyến đường nâng cấp, ưu tiên cho địa bàn khó khăn, địa hình đặc biệt. 

Cụ thể, theo quy định ban đầu, đối với trục đường có chiều rộng mặt 5 m ngoài hỗ trợ 100% xi măng, mức hỗ trợ tiền cao nhất cho 1 km đường là 350 triệu đồng thì ở Nghị quyết 16 tăng lên 700 triệu đồng. Đối với các đường ngõ, xóm chưa cứng hóa và không thể mở rộng bề mặt đạt tiêu chí đề án ở các xã, thị trấn, thực hiện hỗ trợ theo quy mô bề rộng mặt đường hiện trạng. 

Riêng đường ngõ, xóm tại xã Vân Hà hỗ trợ theo quy mô bề rộng mặt đường hiện trạng các tuyến hư hỏng, xuống cấp nhưng phải bảo đảm thoát nước và cao độ so với khu dân cư để tránh ngập úng…

Sau khi Nghị quyết 16 ban hành, trong tháng 8/2022, 16/17 xã, thị trấn (trừ xã Quang Châu đã cứng hóa cơ bản các tuyến đường trước đó) đồng loạt đăng ký bổ sung thêm 207 công trình với tổng chiều dài hơn 92 km. Như vậy theo đề án này, toàn huyện có 385 tuyến đường đăng ký nâng cấp, mở rộng với tổng chiều dài hơn 131 km.

Dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công

Được UBND huyện phê duyệt, bắt đầu từ tháng 9, các xã, thị trấn tập trung tổ chức thi công mở rộng, nâng cấp các trục đường thôn, ngõ. Tại xã Trung Sơn, từ tháng 9 đến nay, có những ngày 5-6 trục đường thôn, ngõ được đổ bê tông. Xe chở bê tông tươi vào ra nhộn nhịp. Người người, nhà nhà đóng góp ngày công san lấp đất, làm nền đường, rãnh thoát nước. 

{keywords}

Cứng hóa đường trục thôn tại xã Nghĩa Trung. Ảnh: CTV.

Ông Diêm Đăng Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn thông tin: “Do địa hình xã không thuận lợi như một số địa phương khác. Nhiều tuyến nền đường cao, việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng đòi hỏi chi phí lớn. Trong khi thu nhập của nhiều hộ dân còn thấp. Vì thế khi có Nghị quyết 02, dù rất phấn khởi song ban quản lý và người dân các thôn còn lo lắng, do dự. 

Khi nghị quyết mới điều chỉnh tăng thêm kinh phí hỗ trợ, các thôn trong xã đồng loạt đăng ký. Chỉ từ tháng 9 đến nay, 12/12 thôn của xã đã tổ chức thi công được khoảng 17 km đường, đạt 80% số công trình đăng ký mở rộng, làm mới trên toàn xã. Hiện các thôn đang khẩn trương thi công các đoạn còn lại”.

Dẫn chúng tôi thăm những tuyến đường vừa được xây dựng rộng rãi, Trưởng thôn Ải Quang Nguyễn Văn Bắc phấn khởi cho hay, toàn thôn đã cứng hoá được khoảng 3 km đường, trong đó tổng kinh phí người dân đóng góp là hơn 2 tỷ đồng (hộ ít vài triệu, hộ nhiều cả chục triệu đồng). 

Điển hình như ngõ Mỏ Than, đoạn đường nâng cấp nền đường cao, có chỗ gần 2 m, để mở rộng đường từ 2,5 m thành từ 5-7 m, mỗi hộ phải góp thêm gần 20 triệu đồng. Bà Tống Thị Quyên, hộ dân ngõ Mỏ Than bộc bạch: “Dù nhiều nhà hoàn cảnh khó khăn nhưng thấy rõ lợi ích của việc làm đường, chúng tôi động viên nhau cố gắng đóng góp, nắm bắt cơ hội này để xây dựng con đường đẹp cho con, cháu đỡ khổ”. 

Ngoài đóng góp tiền của, ngày công, nhiều gia đình còn hiến hàng chục m2 đất cho thôn làm đường như hộ các ông, bà: Tống Thị Dậu, Nguyễn Thị Điệp, Nguyễn Văn Ninh, Tống Ngọc Oanh…

Không chỉ ở Trung Sơn, phong trào mở rộng đường giao thông thôn, ngõ đang diễn ra sôi nổi ở nhiều xã như: Nghĩa Trung, Minh Đức, Tăng Tiến, Hương Mai… 

Toàn huyện có 385 công trình đăng ký nâng cấp, mở rộng trong năm 2022, với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 123,8 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra 23,8 tỷ đồng.

Tại xã Minh Đức, xác định đề án hỗ trợ kinh phí mở rộng đường trục, đường ngõ của huyện là cơ hội để thay đổi diện mạo nông thôn, nên khi huyện có chủ trương hỗ trợ xi măng và kinh phí làm đường, Đảng uỷ, UBND xã đã hướng dẫn các thôn lập danh sách đăng ký cải tạo gần 120 đoạn, tuyến với tổng chiều dài khoảng 27 km. 

Đến nay, các thôn đang khẩn trương thi công các tuyến đường, khoảng 40% công trình đã hoàn thành. Đường quê Minh Đức từng ngày thay áo mới. Người dân phấn khởi khi có đường rộng, đẹp hơn.

Đến thời điểm này, toàn huyện có 385 công trình đăng ký nâng cấp, mở rộng trong năm 2022, vượt kế hoạch đề ra. Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên khẳng định: “Việc hỗ trợ kinh phí cho các thôn, tổ dân phố nâng cấp, mở rộng đường của huyện được triển khai thực hiện đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân nên triển khai thuận lợi. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến việc cứng hóa các công trình sẽ hoàn thành đúng kế hoạch”.

Hiện ngoài đôn đốc cơ sở tập trung cao độ thi công nốt các tuyến còn lại, hướng dẫn ban quản lý thôn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thanh quyết toán các công trình, huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp danh sách các tập thể, cá nhân tích cực, có cách làm hay; các gương điển hình tham gia hiến đất, làm đường để kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Thùy Ninh

Để những tuyến đường thông thoáng, an toàn
(BGĐT)-Những ngày cận Tết, giữa dòng người xe tấp nập, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Bắc Giang vẫn căng mình làm nhiệm vụ, bảo đảm cho những tuyến đường được thông thoáng, người dân đi lại an toàn.
Huy động nhiều nguồn lực cứng hóa kênh, mương
(BGĐT) - Bằng các nguồn vốn khác nhau, các đơn vị, địa phương chú trọng đầu tư, xây dựng kênh mương. Qua đó hệ thống thủy lợi ngày càng được kiên cố, chủ động tưới, tiêu góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng.
Bà Hiền hiến đất làm đường
(BGĐT)- Dù không phải gia đình có điều kiện nhưng khi xã, thôn vận động, bà Hoàng Thị Hiền (71 tuổi) dân tộc Tày, thôn Việt Tiến, xã Giáo Liêm (Sơn Động- Bắc Giang) tự nguyện đi trước làm gương, hiến 1,5 ha đất để mở đường.
Việt Yên: Khen thưởng cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào làm đường giao thông
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa có quyết định khen thưởng 3 cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 15/1/2022 của HĐND huyện về hỗ trợ mở rộng, cải tạo, nâng cấp đường trục thôn, đường ngõ trên địa bàn huyện.
Lạng Giang: Hỗ trợ làm đường gắn với đô thị hóa
(BGĐT) -  Nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) dành nguồn lực mở rộng các tuyến đường giao thông. Huyện phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số đô thị đạt hơn 18%, đến năm 2030 tiệm cận đạt tiêu chí đô thị loại IV. 
Bắc Giang: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường
(BGĐT) - Thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn qua huyện Tân Yên (Bắc Giang), tất cả các hộ dân thuộc xã Việt Lập có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đã đồng thuận hiến tặng, góp phần để tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch trước Tết Tân Sửu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...