Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp, sớm hoàn thành các tiêu chí thị xã

Cập nhật: 11:06 ngày 31/05/2023
(BGĐT) - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, giai đoạn 2020-2025, huyện Việt Yên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhiều chỉ tiêu “về đích” sớm. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ về nội dung này.

Nửa nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi đan xen không ít khó khăn, đặc biệt Việt Yên có thời điểm là tâm dịch Covid-19 song huyện đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Đề nghị đồng chí chia sẻ về nỗ lực cũng như thành quả mà huyện đạt được?

Nhận diện rõ thuận lợi, khó khăn, kế thừa truyền thống đoàn kết, phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Việt Yên đã chung sức, đồng lòng, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được tăng cường toàn diện trên các mặt. Phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới, từ tư duy đến hành động. 

{keywords}

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên (ngày 19/12/2020). Ảnh: ĐỖ QUYÊN.

Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chấp hành nghiêm các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng và quy chế làm việc, giữ vững đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, sáng tạo, nêu gương. 

Trong số 13 chỉ tiêu chủ yếu với 34 chỉ tiêu thành phần mà Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện đề ra, đến nay huyện Việt Yên có 1/13 chỉ tiêu chủ yếu và 16/34 chỉ tiêu thành phần vượt; các chỉ tiêu thành phần còn lại đều đạt tiến độ và có khả năng hoàn thành sớm so với dự kiến.

Đến nay, trong số 13 chỉ tiêu chủ yếu với 34 chỉ tiêu thành phần mà Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện đề ra, có 1/13 chỉ tiêu chủ yếu và 16/34 chỉ tiêu thành phần vượt, các chỉ tiêu thành phần còn lại đều đạt tiến độ và có khả năng hoàn thành sớm so với dự kiến.

Nổi bật, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất (GTSX) trên địa bàn huyện gồm cả khu công nghiệp (KCN) bình quân đạt 23,97%/năm (bằng 104% mục tiêu Đại hội); công nghiệp – xây dựng là động lực chính, tăng bình quân 24,3%/năm (bằng 105% mục tiêu Đại hội); nông nghiệp phát huy vai trò trụ đỡ, tăng bình quân 2,32%/năm (bằng 154,6% mục tiêu Đại hội); GTSX 3 khu vực kinh tế chiếm hơn 60% toàn tỉnh, trong đó GTSX công nghiệp chiếm gần 75% toàn tỉnh; thu NSNN vượt cao so với dự toán (năm 2021 vượt 72%, năm 2022 vượt 37%). Với kết quả trên, Việt Yên khẳng định là trung tâm công nghiệp, đầu tàu kinh tế của tỉnh.

{keywords}

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Samkwang Vina, KCN Quang Châu. Ảnh: THẾ ĐẠI.

Quy hoạch được coi là khâu mở đường, dẫn dắt sự phát triển; đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH có ý nghĩa đột phá. Với tốc độ phát triển nhanh so với các địa phương trong tỉnh, huyện đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

Xác định tầm quan trọng của công tác quy hoạch đối với sự phát triển của địa phương; cùng với hoàn thành sớm việc lập phương án phát triển huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Yên đã lập các loại quy hoạch trên địa bàn, bảo đảm đồng bộ và tầm nhìn dài hạn; hiện tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết toàn huyện đạt 45% (cao hơn bình quân toàn tỉnh, đứng thứ 2/10 huyện, TP). 

Kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều công trình giao thông kết nối liên vùng và nội vùng được đầu tư mới với tổng chiều dài 91,45 km; làm mới, cải tạo, mở rộng giao thông nông thôn được 224 km; tỷ lệ cứng hóa đường huyện, trục xã đạt 100%, ngõ xóm đạt trên 96%; đã đầu tư chiếu sáng thêm cho 261,6 km đường, nâng tỷ lệ tuyến đường chính được chiếu sáng đạt 97,2% (vượt 7,2% tiêu chí thị xã) và tỷ lệ ngõ xóm được chiếu sáng đạt 83% (vượt 8% tiêu chí thị xã).

{keywords}

Khu trung tâm hành chính của huyện Việt Yên. Ảnh: QUỐC TRƯỜNG.

Phát triển đô thị được tập trung đầu tư theo quy hoạch. Đã hoàn thành Đề án phân loại và công nhận đô thị loại IV toàn huyện năm 2021 (vượt 1 năm so với mục tiêu của tỉnh và huyện, sớm 4 năm so với Kế hoạch phân loại đô thị quốc gia). Cuối năm 2022, Việt Yên đã hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn thị xã, 162/162 tiêu chí các phường (sớm 1 năm so với mục tiêu của tỉnh và huyện)…

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực khác cũng được Việt Yên quan tâm toàn diện ra sao ?

Cùng với phát triển kinh tế, huyện quan tâm phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá, xã hội. Nhờ vậy, giáo dục, đào tạo duy trì trong nhóm dẫn đầu của tỉnh; tỷ lệ kiên cố trường lớp đạt 100%; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt 43,9% (tăng 25,47% so với đầu nhiệm kỳ, bằng 146,3% mục tiêu Đại hội, gấp hơn 2 lần bình quân toàn tỉnh). Năng lực y tế tăng lên đáng kể. Với tinh thần mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển, không để ai bỏ lại phía sau, huyện đã vận động hỗ trợ làm mới, sửa chữa 248 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%; đời sống người dân nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân năm 2022 bằng 1,24 lần bình quân cả nước, bằng 1,34 lần bình quân của tỉnh.

{keywords}

Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường THCS xã Tăng Tiến.

Được xác định là một khâu đột phá, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện được đẩy mạnh. Chỉ số quản trị, điều hành luôn nằm trong nhóm đầu các huyện, thành phố. Quốc phòng, an ninh giữ vững ổn định, không để bị động, bất ngờ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng trên các mặt được quan tâm, gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nổi bật là chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tâm dịch Covid-19 chưa có tiền lệ. Thực hành dân chủ ở cơ sở dần đi vào nền nếp; nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào chế độ và sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền. Đây là động lực to lớn để Việt Yên vượt qua mọi khó khăn, hiện thực hóa khát vọng trở thành thị xã, góp phần giúp người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Vậy qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, địa phương đã rút ra bài học kinh nghiệm gì, thưa đồng chí?

Từ thực tiễn sau hơn 2 năm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện rút ra một số kinh nghiệm. Đó là, lãnh đạo toàn diện nhưng bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; phải nắm chắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời sâu sát thực tế để vận dụng linh hoạt, sáng tạo.

{keywords}

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Việt Tiến. Ảnh: HOÀI THU. 

Quá trình thực hiện phải quyết tâm, quyết liệt, đồng bộ, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là sự quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, vướng mắc ở đâu, kịp thời tháo gỡ ngay ở đó. Phát huy tối đa nội lực, tinh thần tự lực, tự cường, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội.

Phải đặc biệt quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là về tư tưởng, đạo đức và cán bộ; giữ vững sự đoàn kết trong nội bộ, càng khó khăn càng phải đoàn kết; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và tăng cường tự kiểm tra nội bộ của người đứng đầu để chủ động phòng ngừa sai phạm và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trên cơ sở đánh giá rõ ưu điểm, hạn chế và bài học kinh nghiệm, thời gian tới, đồng chí cho biết huyện sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nào?

Nửa nhiệm kỳ còn lại từ nay đến năm 2025 phát sinh nhiều yếu tố khó khăn ngoài dự báo. Song với truyền thống đoàn kết và hệ thống những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, trọng tâm đã đề ra, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Việt Yên quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế và kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện đề ra. 

{keywords}

Cánh đồng lúa thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh. Ảnh: BẢO LÂM.

Trước tiên, huyện sẽ tập trung hoàn thành điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung đô thị Việt Yên, lập các quy hoạch phân khu đô thị, hoàn thành các thủ tục để trình Bộ Nội vụ thẩm định Đề án thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên trong quý IV/2023.

Tiếp tục khai thác tối đa lợi thế để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế; ưu tiên phát triển công nghiệp; phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH, đô thị. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo đời sống công nhân, phấn đấu xây dựng thị xã cơ bản không còn hộ nghèo. Củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các mặt và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính và siết chặt kỷ cương công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chuẩn bị một bước cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Triển khai hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; không ngừng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết, mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trịnh Lan (thực hiện)

Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tăng Tiến
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tăng Tiến, huyện Việt Yên.
Doanh nghiệp FDI - đầu tàu sản xuất công nghiệp
(BGĐT)- Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 8 khu công nghiệp (KCN). Đến nay, trong các KCN của tỉnh đã thu hút được 453 dự án, trong đó có 350 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 8,2 tỷ USD. Mặc dù còn gặp khó khăn song đa số các doanh nghiệp FDI trong KCN vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, bảo đảm tốt các chế độ, quyền lợi cho người lao động… 
Bắc Giang: Triển khai đầu tư Khu công nghiệp Quang Châu 2
(BGĐT) - Sau khi UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu 2, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500), các ngành, địa phương đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để triển khai đầu tư theo quy định, sớm đưa dự án vào khai thác.
Bắc Giang: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp đạt mục tiêu cả năm
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, đến nay tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh đã đạt mục tiêu cả năm đề ra.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...