Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 40 °C / 28 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị xã Việt Yên: Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động sử dụng nước sạch

Cập nhật: 10:57 ngày 08/03/2024
BẮC GIANG - Để nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch, chính quyền thị xã Việt Yên (Bắc Giang) đã chỉ đạo các cấp, ngành tuyên truyền, vận động người dân tham gia, lấy vai trò nòng cốt là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và các hội viên. Cùng đó, chú trọng thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) cung cấp nước sạch mở rộng quy mô, phạm vi cấp nước. 

Tích cực tuyên truyền, vận động

Hộ bà Hoàng Thị Lùn, tổ dân phố (TDP) Trung Đồng, phường Vân Trung có 7 nhân khẩu. Năm 2018, gia đình bà xây 20 phòng trọ công nhân. Để có nguồn nước sinh hoạt cho gia đình và hơn 20 công nhân thuê trọ, từ tháng 5/2023 trở về trước, gia đình bà cùng các hộ trong TDP phải lấy nước giếng khoan từ núi Bài (cách nhà khoảng 2 km) về dùng. Tuy nhiên, do nước không qua xử lý bảo đảm an toàn nên các thiết bị đựng nước đều bị đóng cặn, ố vàng,… 

{keywords}

Bà Hoàng Thị Lùn (bên phải) phấn khởi vì được dùng nước sạch.

Bà Lùn chia sẻ, bản thân là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP nên gia đình bà đã đăng ký lắp đặt và sử dụng nước sạch. Đồng thời bà cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành Chi hội vận động 430 gia đình hội viên và gần 100 hộ còn lại trong TDP cùng lắp đặt, sử dụng nước sạch. 

Tháng 6/2023, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc đã hoàn thành việc lắp đường ống, đấu nối đến các hộ trong TDP Trung Đồng. Cũng từ thời điểm này, 100% số hộ và hàng nghìn công nhân đang ở trọ tại TDP Trung Đồng được sử dụng nước sạch. “Từ khi sử dụng nước sạch, các thiết bị đun, đựng nước không còn bị đóng cặn nhiều như trước. Các thành viên trong gia đình tôi yên tâm hơn khi có nguồn nước bảo đảm”, bà Lùn nói.

Sự chung tay của Hội LHPN phường và chi hội phụ nữ các TDP trong tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, tính đến hết tháng 2/2024, đã có 98% số hộ dân của phường Vân Trung được cung cấp nước sạch tập trung, tăng gần 50% so với thời điểm tháng 2/2023. Chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Việt Yên chia sẻ, trong quá trình vận động, hội viên Hội LHPN các cấp đã đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân sử dụng nước sạch. Tập trung tuyên truyền về những lợi ích do nước sạch mang lại. 

Ngoài ra, Hội LHPN thị xã Việt Yên còn tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về vận động, hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên địa bàn. Nhờ đó, đa phần người dân đã đồng thuận sử dụng nước sạch. Tính đến nay, tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch toàn thị xã đạt 82,8%. Trong đó, khu vực nội thị 93,6%; khu vực ngoại thị 70,27%. Một số phường như: Tăng Tiến, Quang Châu, Hồng Thái 100% số hộ dân và hàng chục nghìn công nhân trọ trên địa bàn được sử dụng nước sạch tập trung, vượt mục tiêu đề ra 7%.

Thu hút đầu tư, mở rộng mạng lưới cấp nước

Có được kết quả trên, cùng với tuyên truyền, vận động người dân, năm 2023, Việt Yên hỗ trợ, khuyến khích các DN cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, gồm: Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc, Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang đầu tư hàng trăm tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, lắp đặt mới hàng chục km đường ống theo quy hoạch và phân vùng cấp nước được thị xã giao.

{keywords}

Nhà máy nước sạch Việt Yên của Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206.

UBND thị xã đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT có giải pháp sửa chữa, nâng cấp 5 trạm bơm tăng áp (được đầu tư từ ngân sách nhà nước), bảo đảm công suất, áp lực nước bơm tới các hộ. Tháng 10/2023, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT thu hút đầu tư dự án “Hệ thống cấp nước sạch tập trung liên huyện” cung cấp nước sạch cho 18 xã của huyện Tân Yên và 3 xã của Việt Yên. Đến nay, Sở đã trình các hồ sơ đấu thầu dự án lên cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xem xét, phê duyệt. Đây là cơ hội để Việt Yên có thêm nguồn cung nước sạch trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, năm 2024, các DN cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn Việt Yên sẽ đầu tư lắp đặt đường ống dịch vụ đến ngõ xóm của các thôn: Dương Huy, Minh Sơn, Ải Quang, xã Trung Sơn; thôn 3, thôn Núi, xã Việt Tiến; Thượng Lát, Hạ Lát, Kim Sơn, xã Tiên Sơn; thôn Hậu, Trại Đồi, Đanh, Bãi Bằng, Bình Minh, Đức Thắng, Kè, xã Minh Đức.

Tuy đạt nhiều kết quả song tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch ở một số địa phương tại Việt Yên còn thấp. Ví như xã Tiên Sơn mới có 154 trên tổng số 3.181 hộ sử dụng nước sạch tập trung. Cá biệt, xã Thượng Lan chưa có hộ nào sử dụng nước sạch tập trung. 

Nguyên nhân chính là do nhận thức của không ít hộ dân còn hạn chế, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của nguồn nước sạch đối với sức khỏe con người. Nhiều hộ vẫn có thói quen dùng nước giếng khoan, giếng khơi. 

Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên cho biết: Đi đôi với khuyến khích các DN mở rộng quy mô cấp nước sạch, UBND thị xã chỉ đạo UBND các phường, xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền để người dân tham gia sử dụng nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, bảo đảm sức khỏe. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung; chỉ đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan hướng dẫn UBND thị xã xây dựng cơ chế hỗ trợ giá nước.

Bài, ảnh: Đại La

Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất nước sạch tại Lạng Giang
BẮC GIANG - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP Bắc Giang đang đầu tư mở rộng  Nhà máy nước sạch DNP- Bắc Giang giai đoạn 2 tại xã Hương Sơn (Lạng Giang).
Điều chỉnh phân vùng cấp nước sạch: Doanh nghiệp phấn khởi, người dân hưởng lợi
BẮC GIANG - Trên địa bàn tỉnh có một số địa phương vừa được điều chỉnh phân vùng cấp nước sạch sinh hoạt. Điều này giúp tránh chồng lấn vùng cấp nước cho các doanh nghiệp (DN), không lãng phí tài nguyên và nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. 
Băn khoăn về ''nước sạch học đường" ở TP Bắc Giang
Nước uống cho học sinh là điều kiện không thể thiếu trong hoạt động của mỗi nhà trường. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với sản phẩm này. 
Gia hạn thời gian thanh tra hai công trình cấp nước sạch tại huyện Lạng Giang
BẮC GIANG - Việc thanh tra toàn diện hai dự án cấp nước sạch sinh hoạt có sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước trên địa bàn huyện Lạng Giang liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, vì vậy, cơ quan chức năng đã gia hạn thanh tra để có thêm thời gian xác minh, làm rõ. 
Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...