Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 39 °C / 28 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ gìn nghề làm bánh đa nem truyền thống

Cập nhật: 16:38 ngày 08/03/2024
BẮC GIANG - Nhiều thế hệ người dân thôn Thổ Hà, xã Vân Hà, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) đã gắn bó nghề sản xuất bánh đa nem. Công việc này không chỉ mang lại thu nhập cho nhiều hộ dân mà còn lưu giữ những nét đẹp truyền thống của làng nghề.  

Trải qua hàng trăm năm nhưng đến nay làng nghề Thổ Hà vẫn có gần 400 hộ giữ nghề làm bánh đa nem, trong số đó có gia đình ông Nguyễn Đức Tạo ở xóm 3. Hôm nào cũng vậy, từ 4 giờ sáng, cơ sở sản xuất bánh đã sáng đèn, những cỗ máy bắt đầu hoạt động. Các công đoạn xay, pha bột được chuẩn bị cẩn thận. Với đôi tay thoăn thoắt, thành thạo của mình, chẳng mấy chốc ông Tạo đã cho ra lò những chiếc bánh mới. 

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Tạo phơi bánh.

Ông Tạo chia sẻ: “Gia đình tôi làm nghề này hơn 100 năm qua, từ đời ông tôi truyền lại đến bây giờ”. Hơn chục năm trước, ông đầu tư máy tráng bánh nên sản lượng tăng gấp nhiều lần so với cách làm thủ công. Bình quân mỗi ngày sử dụng từ 60-70 kg gạo, làm ra khoảng 7 nghìn chiếc bánh. 

Theo ông Tạo, nguyên liệu làm bánh là gạo tẻ, không pha chế các chất bảo quản. Bánh sản xuất từ gạo Khang dân sẽ có chất lượng cao nhất, bởi mùi vị thơm ngon, dai, khi gói với nhân không bị gãy. Để làm nên loại bánh chất lượng, ông Tạo xay gạo với nước để cho ra loại bột có độ đậm đặc vừa phải. Muốn bánh ngon, người thợ phải khéo tay, tráng đều và kỹ, bảo đảm độ mỏng. 

Đây là một trong những công đoạn khó nhất khi sản xuất bánh đa nem. Do sử dụng máy móc nên bánh của ông Tạo có chất lượng đồng đều. Thời tiết có nắng hanh hay gió Bắc, gia đình ông mang bánh ra phơi ngoài trời. Còn khi mưa ẩm sẽ sấy bánh bằng máy điện. Kinh nghiệm cho thấy, bánh được phơi khô tự nhiên có hình thức đẹp, mịn hơn so với cách sấy khô bằng máy điện. 

Sản phẩm bánh đa nem của gia đình ông Tạo chủ yếu được giao cho các cửa hàng bán lẻ tại TP Chí Linh (Hải Dương), Bắc Giang và nhiều tỉnh, TP trong nước với mức giá dao động từ 25-27 nghìn đồng/1 thếp (100 chiếc). Mỗi tháng, cơ sở sản xuất của gia đình ông Tạo cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng.

Hiện thương hiệu bánh đa nem Thổ Hà nói chung và bánh đa nem của gia đình ông Tạo nói riêng đã được nhiều người biết đến, có mặt trong các cửa hàng lớn, siêu thị trong nước.

Bài, ảnh: Mai Đào

Bánh đa kê Hoàng Vân
(BGĐT)-Bánh đa kê là món ăn dân dã được nhiều người dân xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) ưa thích.
Chị Lê Hồng Vân: Bỏ lương nghìn đô về khởi nghiệp với bánh đa
(BGĐT) - Bỏ việc lương nghìn đô, chị Lê Hồng Vân (SN 1988), xã Tăng Tiến (Việt Yên) về quê khởi nghiệp. Hiện Công ty TNHH Joy Việt Nam do chị làm chủ đang sản xuất hàng nghìn chiếc bánh đa mỗi ngày. Các sản phẩm có mặt ở nhiều chuỗi thực phẩm sạch, siêu thị lớn tại TP Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc.
Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...