Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Vùng trọng điểm công nghiệp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nét mới ở vùng công nghiệp trọng điểm

Cập nhật: 09:08 ngày 21/06/2019
(BGĐT) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành huyện công nghiệp. Trong tương lai gần, Việt Yên có ít nhất 5 khu công nghiệp (KCN) cùng nhiều cụm công nghiệp (CCN), làng nghề, tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.

Tại huyện Việt Yên hiện có 4 KCN với diện tích 1.100 ha, 60% đã được đầu tư hạ tầng, có hơn 300 DN được chấp thuận đầu tư, giải quyết việc làm cho hơn 83 nghìn lao động. 

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Samkwang Vina (Khu công nghiệp Quang Châu) lắp ráp linh kiện điện thoại thông minh.

Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) là DN 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất và gia công các loại vỏ ốp điện thoại di động, Ipad, notepad, xạc pin, hộp pin dự phòng, các thiết bị điện và điện tử khác. DN này được xem là có tốc độ xây dựng, chuẩn bị và đi vào sản xuất đạt mức kỷ lục. Chỉ sau 5 tháng triển khai, giữa năm 2018, Công ty đã có sản phẩm đầu tiên và trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu cho Tập đoàn điện tử Samsung.

Hiện nay, DN sử dụng gần 2 nghìn công nhân và đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư giai đoạn hai. Đại diện Công ty cho rằng, trong số những lý do để DN đạt kết quả ấn tượng như vậy có yếu tố quan trọng là sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả từ phía địa phương. 

{keywords}

Một góc Cụm công nghiệp  Việt Tiến.

UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và huyện Việt Yên đã tạo điều kiện tốt nhất để DN vừa xây dựng, lắp đặt máy móc, vừa tuyển dụng lao động, vận hành ngay khi hoàn thành cơ sở vật chất. Trong năm 2019, DN tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, hướng đến mục tiêu doanh thu 300 triệu USD và sử dụng khoảng 4 nghìn lao động.

Không chỉ phát triển các KCN, trên địa bàn huyện Việt Yên, các CCN cũng được quan tâm quy hoạch, kêu gọi đầu tư, góp phần thúc đẩy các ngành nghề công nghiệp địa phương và đóng vai trò sản xuất phụ trợ. Theo ông Vương Huy Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hoàng Long, khi được huyện giao làm chủ đầu tư CCN Việt Tiến, Công ty gặp không ít khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục liên quan… 

Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện có 4 KCN với diện tích 1.100 ha, 60% đã được đầu tư hạ tầng, có hơn 300 DN được chấp thuận đầu tư, giải quyết việc làm cho hơn 83 nghìn lao động. Ngoài ra, có 4 CCN với tổng diện tích 87 ha, trong đó 3 CCN có chủ đầu tư hạ tầng, thu hút 24 DN, hộ gia đình thuê đất sản xuất kinh doanh.

Để giải quyết những trở ngại trên, Công ty nhận được sự hỗ trợ tích cực từ UBND huyện Việt Yên và xã Việt Tiến. DN chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện và một số phòng, ban chức năng. Đến nay, trên diện tích 21,5 ha, Công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống giao thông, điện sản xuất, điện chiếu sáng, nước sạch… 

Dự kiến, khi hoàn thiện vào cuối năm 2019, CCN có tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, bảo đảm đủ điều kiện cho các DN thứ cấp hoạt động thuận lợi nhất. Hiện nay, có 5 DN thuê lại mặt bằng, bước đầu đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, bắt tay vào sản xuất đúng theo cam kết.

Từ kết quả này, Công ty TNHH Minh Hoàng Long tiếp tục được huyện giao xem xét liên kết phát triển một số khu nhà ở công nhân gần các KCN, giải quyết chỗ ở cho người lao động, giúp họ yên tâm làm việc và giảm sức ép lên các khu nhà trọ.

Đồng chí Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông… Việt Yên được quy hoạch phát triển các ngành kinh tế chủ đạo là: Công nghiệp, dịch vụ trung chuyển, dịch vụ thương mại tổng hợp; đào tạo; sản xuất nông, lâm nghiệp; du lịch nghỉ dưỡng kết hợp văn hóa tâm linh. 

Đồng thời, đóng vai trò là khu vực trung gian quan trọng nối trung tâm phát triển KT-XH của Bắc Giang với Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội… Riêng về phát triển công nghiệp, đến năm 2035, huyện có các KCN: Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Vinasolar (Việt Hàn) và Tiên Sơn (dự kiến thành lập mới quy mô khoảng 200 ha tại xã Tiên Sơn) và các CCN Hoàng Mai, Việt Tiến, làng nghề Vân Hà, Tăng Tiến.

Để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu trở thành huyện công nghiệp phát triển bền vững của tỉnh, Việt Yên tiếp tục phát huy lợi thế có được từ hệ thống giao thông như cao tốc Bắc Giang-Hà Nội, quốc lộ 37, đường vành đai IV, đường sắt Bắc - Nam và các tuyến đường thủy… 

Cụ thể là tiếp tục phối hợp, huy động nguồn lực để hoàn thiện hệ thống đường gom cao tốc nhằm phục vụ hoạt động của các KCN và nhân dân trên địa bàn. Nâng cấp các tuyến đường tỉnh 295B, 298, 298B; xây dựng cảng nội địa có khả năng bốc xếp hàng hóa, container, trung chuyển xăng dầu trên sông Cầu khu vực xã Quang Châu, Tiên Sơn, Vân Trung…

Việt Yên sẽ tập trung cao hơn nữa cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, làm tốt việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để người dân di dời, giải quyết những tồn tại về giao đất ở kinh doanh dịch vụ. Huyện quyết liệt chỉ đạo, vận động để người dân tin tưởng, hiểu đúng về đường lối, chính sách phát triển công nghiệp, qua đó tạo tiếng nói chung, người dân cùng tham gia thực hiện chủ trương đúng đắn của địa phương. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện triệt để cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức; lấy sự hài lòng của người dân, DN về tình hình giải quyết thủ tục hành chính là thước đo đánh giá cán bộ. Coi đó là yếu tố tăng sức cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp bên cạnh những thế mạnh sẵn có”, đồng chí Lê Ô Pích nói.

Hơn 9,6 tỷ đồng hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Hương Sơn
(BGĐT)- UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất (đợt 2) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Hương Sơn.
Chủ đầu tư cụm công nghiệp cần thực hiện nghiêm quy định về xây dựng hạ tầng
(BGĐT) - Ngày 9-5, Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát việc chấp hành pháp luật trong đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019 tại Sở Công Thương. Đồng chí Ngụy Kim Phương, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách làm trưởng đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 
Tăng cường quản lý hành nghề y, dược tư nhân quanh khu công nghiệp
(BGĐT) - Thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã áp dụng nhiều biện pháp chấn chỉnh vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân quanh các khu công nghiệp (KCN). Dù vậy vẫn diễn ra những sai phạm đòi hỏi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt hơn.
Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Chú trọng “hậu kiểm”, ngăn ngừa gian lận
(BGĐT)- Trước thực tế một số đối tượng lợi dụng chính sách thông thoáng trong phân luồng, thông quan, xuất nhập khẩu (XNK) để gian lận, buôn lậu, Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang đã chủ động đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. 
Nâng cao nhận thức về cách mạng công nghiệp 4.0 cho cán bộ, công chức, người lao động
(BGĐT) - Ngày 17-4, UBND TP Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về “Cách mạng công nghiệp 4.0”.
Không khởi tố vụ việc ba cháu bé tử vong tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang
(BGĐT)-Báo Bắc Giang đã có bài viết phản ánh “Vụ ba trẻ em tử vong tại kênh đào của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?”. Nội dung bài báo đề cập đến 3 cháu bé đuối nước, tử vong tại kênh đào do Trường xây dựng sai phép. 
Tư vấn phản biện báo cáo tổng kết thực tiễn thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh
(BGĐT)- Ngày 2-4, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn phản biện “Báo cáo tổng kết thực tiễn thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn tỉnh từ năm 1997 đến nay; quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới”.  
Nâng cao vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp
(BGĐT)-Ngày 31-3, Đảng ủy các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò tổ chức đảng trong các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp tỉnh”. 

Quốc Bảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...