Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Vùng trọng điểm công nghiệp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Việt Yên (Bắc Giang): Phấn đấu không "nợ" mặt bằng

Cập nhật: 08:37 ngày 10/02/2023
(BGĐT) - Dịp này, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án còn dang dở, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và đơn vị thi công triển khai những bước tiếp theo.   

Làm việc không quản ngày nghỉ

Hơn một tháng nay, cán bộ nhiều phòng, ban chuyên môn và UBND một số xã, thị trấn của huyện Việt Yên hầu như không có ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Nguyên nhân là do giai đoạn này huyện đang tập trung cao GPMB các dự án chưa hoàn thành. Ông Lương Ngọc Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay, chúng tôi thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính. Nhiều hôm tối muộn vẫn xuống địa bàn để cùng cán bộ cơ sở gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có đất trong diện thu hồi mà chưa đồng thuận. Đối với các dự án phải tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công thì khối lượng công việc còn nhiều và phức tạp hơn. Việc rà soát, chuẩn bị các bước càng phải thận trọng”.

Cụ thể, để tổ chức cưỡng chế GPMB đối với 14 trường hợp thuộc 2 dự án: Xây dựng đường kết nối quốc lộ (QL) 17- cao tốc Hà Nội- Bắc Giang qua hai KCN Yên Lư, Vân Trung và Khu tái định cư Trúc Tay, thôn Trung Đồng, xã Vân Trung, trước đó nhiều ngày, cán bộ các đơn vị chuyên môn, lãnh đạo UBND huyện đã thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương nắm tình hình, kiên trì đến từng hộ dân liên quan để tuyên truyền, vận động. Kết quả, đến trước thời điểm cưỡng chế (ngày 7/2) có thêm 4/14 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp còn lại vào hai ngày 8 và 9/2 diễn ra an toàn, thành công.

{keywords}

Phần đất hồ thuộc dự án sân Golf tại địa bàn xã Trung Sơn được huyện Việt Yên chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công vào trung tuần tháng 2.

Tại xã Trung Sơn, dự án sân Golf còn 8 hộ dân chưa đồng thuận về nguồn gốc đất bồi thường do công tác chỉnh lý biến động về đất đai chưa kịp thời dẫn đến một số thửa đất đã chuyển vào quỹ đất công ích của địa phương nhiều năm song hiện vẫn còn diện tích trong sổ đỏ của hộ dân. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, hầu hết các hộ liên quan đều đồng thuận, nhưng một số hộ vẫn có đơn thư khiếu kiện. Ông Diêm Đăng Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn thông tin: “Để thực hiện thành công kế hoạch bảo vệ thi công trong vài ngày tới, bên cạnh làm tốt các khâu, công tác chuẩn bị, cán bộ xã, thôn vẫn liên tục tiếp cận, gặp gỡ các hộ để tuyên truyền, vận động”.

Tập trung GPMB dứt điểm

Được biết, thời gian qua, để bảo đảm tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn, Huyện ủy Việt Yên đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo công tác GPMB. Thành lập ban chỉ đạo GPMB do bí thư cấp ủy là trưởng ban; thành lập đoàn giám sát, tuyên truyền với nòng cốt là lực lượng dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. UBND huyện quy định rõ thời gian thực hiện từng dự án, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn có dự án. Hằng tuần, tháng, quý, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tổ chức kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thực hiện GPMB, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của từng dự án, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ, bảo đảm tiến độ đề ra cũng như quyền lợi của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi.

Năm 2023, huyện Việt Yên phấn đấu GPMB 1,2 nghìn ha đất, không để “nợ” mặt bằng, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng các dự án trên địa bàn.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư liên quan GPMB được quan tâm, nhất là các đơn thư tồn đọng, kéo dài. Các vụ việc mới phát sinh được chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm không để diễn biến phức tạp. Phương án bồi thường, hỗ trợ được thông tin rộng rãi, công khai, minh bạch, theo đúng quy định về dân chủ ở cơ sở theo tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Công tác dân vận chính quyền nhằm tạo sự đồng thuận của đa số người dân được coi trọng.

Xác định rõ vai trò của cán bộ trong công tác GPMB, huyện thường xuyên chấn chỉnh cán bộ ở các xã, thị trấn. Trước khi triển khai các dự án lớn, những cán bộ có dấu hiệu gây mất đoàn kết nội bộ, yếu kém về năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý tại địa phương; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để xảy ra sai phạm kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân sẽ bị luân chuyển, thay vào đó là những cán bộ có năng lực lãnh đạo, uy tín, có kinh nghiệm trong công tác này.

Nhờ thực hiện tích cực các giải pháp, công tác GPMB tại địa bàn huyện Việt Yên có chuyển biến tích cực, được phần lớn người dân đồng thuận. Năm 2022, huyện thực hiện GPMB 78 dự án (khu dân cư, khu đô thị; công trình hạ tầng kỹ thuật; các cụm, KCN; dự án thương mại, dịch vụ…) có tổng diện tích 211 ha, với 6.045 lượt hộ dân liên quan. Trong số này, có 32 dự án đã hoàn thành 100% công tác GPMB, với diện tích hơn 109 ha; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 582 tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch như: KCN Quang Châu (mở rộng 90ha); dự án xây dựng, mở rộng cầu Như Nguyệt, cầu Hà Bắc 2; xây dựng tuyến đường nối từ QL37- QL17-ĐT292 đi Võ Nhai (Thái Nguyên); khu dân cư Tân Sơn - Sơn Quang (giai đoạn 1); các khu dân cư thôn Kép, Núi, xã Việt Tiến... Tại các dự án dở dang còn 9,74 ha mặt bằng liên quan đến 150 hộ dự kiến phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Năm 2023, toàn huyện phấn đấu GPMB 1,2 nghìn ha đất để thực hiện dự án mới.

Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, quyết tâm xây dựng huyện trở thành thị xã trong nhiệm kỳ này, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành dứt điểm GPMB các dự án còn dang dở trong năm nay. Từ đó chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và các xã, thị trấn có dự án chưa xong tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, không để “nợ” mặt bằng, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng các công trình trên địa bàn”.

Thuỳ Ninh

Bắc Giang: Khởi công xây dựng Bệnh viện TNH Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 9/2, tại thị trấn Bích Động (Việt Yên), Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên tổ chức khởi công xây dựng Bệnh viện TNH Việt Yên. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Việt Yên và một số đơn vị, doanh nghiệp.
277 tân binh huyện Việt Yên (Bắc Giang) lên đường nhập ngũ
(BGĐT) - Ngày 6/2, tại huyện Việt Yên (Bắc Giang), Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Việt Yên tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023. Đến dự có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số cơ quan liên quan của tỉnh và huyện Việt Yên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...