Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

“Cần câu” giúp hộ nghèo miền núi, vùng cao

Cập nhật: 11:27 ngày 23/07/2014
(BGĐT) - Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, UBND tỉnh Bắc Giang cùng với Tập đoàn Viettel đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Chung tay vì cộng đồng”. Đây là cách làm mới mà Viettel đóng vai trò cầu nối để các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh có thể chung tay hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

{keywords}

Cùng sẻ chia


Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn hơn 75 nghìn hộ nghèo, cận nghèo cùng nhiều hộ gia đình chính sách và người có công có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của các lực lượng xã hội. Chương trình "Chung tay vì cộng đồng” sẽ tiếp tục nhân lên những việc làm ý nghĩa, huy động mọi tổ chức, cá nhân cùng chung tay sẻ chia, giúp đỡ người nghèo.

"Ai cũng có thể tham gia” là cách mà Viettel chọn để triển khai chương trình thông qua hình thức tất cả các tổ chức, cá nhân đăng ký hòa mạng mới trả sau, cam kết sử dụng trong vòng 36 tháng, mỗi tháng tối thiểu 100 nghìn đồng đối với dịch vụ di động; dịch vụ cố định băng rộng cam kết sử dụng trong vòng 18 tháng đều đóng góp một phần cho chương trình. 

Theo đó, các thuê bao đăng ký dịch vụ tùy theo chương trình sẽ được quy đổi thành tiền để mua bò (hoặc trâu) tặng hộ nghèo. Vì thế, tuy mới bắt đầu triển khai từ cuối tháng 5-2014 nhưng với cách làm mới, có sức lan tỏa rộng rãi nên chương trình đã nhận được sự quan tâm của các tổ chức và cá nhân. Tỉnh Đoàn Bắc Giang là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức lễ phát động hưởng ứng chương trình "Chung tay vì cộng đồng”. 

Ngay tại buổi lễ, 19 huyện, thành đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc đăng ký vận động 4.500 thuê bao, tương đương với việc ủng hộ khoảng 300 con bò (trâu) cho người nghèo. Thái Thái Sơn, đoàn viên Chi đoàn Tổ dân phố Chi Ly I, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) chia sẻ: " Được biết Sơn Động và Lục Ngạn là những huyện miền núi, vùng cao của tỉnh, đời sống của người dân, trong đó có thanh, thiếu niên vẫn còn khó khăn. Nhân dịp này tôi muốn đóng góp một phần, dù là rất nhỏ để chung tay giúp các hộ nghèo vươn lên, từng bước cải thiện cuộc sống”.

Được biết, chỉ tính trong tháng 6, thông qua việc tham gia dịch vụ đấu nối của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã quy đổi được 45 con bò. Cùng đó, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã phân bổ thêm 35 con từ nguồn quỹ chung của chương trình. Như vậy, toàn tỉnh đã có 80 con bò, mỗi con trị giá từ 14-15 triệu đồng dành tặng cho người nghèo.

Để quà tặng nhanh đến với người nghèo

Theo biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty Viễn thông Viettel, đến nay Ban Chỉ đạo và Ban điều hành chương trình đã được thành lập để chỉ đạo, triển khai chương trình. Cũng theo biên bản này, đối tượng được nhận bò (hoặc trâu) là các hộ nghèo thuộc huyện Sơn Động và khu vực ảnh hưởng của dự án di dân Trường bắn TB1 huyện Lục Ngạn; đáp ứng đủ điều kiện chăn nuôi, chăm sóc trâu bò của chương trình. 

Ưu tiên đối tượng hộ nghèo mà chủ hộ là hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu TNXP, hộ nghèo hoàn cảnh khó khăn có con đang đi học nhưng có nguy cơ phải bỏ học vì nghèo. Mỗi hộ nghèo được nhận một con bò cái (hoặc trâu) từ 12 tháng tuổi trở lên. 

Theo Phó Giám đốc Viettel chi nhánh Bắc Giang Nguyễn Đức Tâm, dự kiến đợt tặng bò đầu tiên cho người nghèo sẽ được triển khai trước tháng 8-2014. Trong đợt này, chi nhánh sẽ tặng hộ nghèo huyện Sơn Động 50 con, huyện Lục Ngạn 30 con. Để bảo đảm lựa chọn đúng đối tượng được tặng quà cũng như chất lượng giống, Chi nhánh Viettel Bắc Giang đã phối hợp với Ban điều hành chương trình lựa chọn đối tác cung ứng giống vật nuôi có uy tín và kinh nghiệm; cùng với đó tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các hộ về phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ trâu bò. 

Thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục phối hợp với Ban điều hành chương trình và các cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, mục đích của chương trình để tiếp tục huy động nhiều hơn nữa tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người gửi đến người nghèo. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Phạm Văn Thịnh khẳng định: Để thực hiện tốt chương trình "Chung tay vì cộng đồng”, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng nội dung chương trình đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh huyện, xã. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển KT-XH của địa phương, giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

"Tại tỉnh Bắc Giang, chương trình đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2014 sẽ tặng 2.000 con bò hoặc trâu cho 2.000 hộ nghèo để chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững. UBND tỉnh Bắc Giang mong muốn các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái tham gia ủng hộ chương trình "Chung tay vì cộng đồng” giúp người nghèo Bắc Giang thoát nghèo bền vững” - (Trích thư mời tham gia chương trình của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải).

Minh - Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...