Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ba trẻ tử vong sau phẫu thuật: Nụ cười vụt tắt, nỗi đau còn đó

Cập nhật: 19:22 ngày 26/08/2014
Gia đình các bé quá sững sờ và chưa hết bàng hoàng với cái chết quá bất ngờ của con mình.
{keywords}

Ba mẹ của cháu Tuyết Vân đau xót và không tin là con mình tử vong do sốc thuốc gây mê.

Trong khi các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân khiến 3 bé bị tử vong khi Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) phẫu thuật hở hàm ếch tại Bệnh viện 87, tỉnh Khánh Hòa thì nỗi đau, sự mất mát vẫn đang gây bàng hoàng cho các gia đình nạn nhân.

Ngày 26/8, gia đình bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân, ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã lo xong hậu sự cho bé. Cả nhà vẫn chưa hết bàng hoàng, bởi chỉ mấy ngày trước đây, cháu mới chập chững bước đi, bập bẹ vài tiếng.

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương, mẹ bé Vân thổn thức: “Sau khi khám sàng lọc xong, cháu Vân được chọn mổ đầu tiên. Vợ chồng thầm nghĩ, con sẽ sớm hết dị tật, và sẽ xinh đẹp. Nào ngờ đâu, sau khi đưa vào phòng mổ, bé đã vĩnh viễn rời xa gia đình. Bác sỹ khám nói con em đủ sức khỏe, bé uống thuốc không dị ứng gì hết. Em  cũng sợ định  đưa đi Sài Gòn, em cũng hỏi những người mổ ở đó, người ta nói nhiều lần rồi, em nhìn thấy nó cũng đẹp lắm. Em cũng an tâm còn bây giờ bất cứ sự an ủi nào cũng không bao giờ bù đắp được sự mất mát đau khổ khi mất con”.

Trong buổi sáng 23/8, tại Bệnh viện Quân y 87 có 2 bác sỹ gây mê, trong đó bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình gây mê cho hai trong số ba bé đã tử vong. Đến nay, bác sĩ Bình vẫn chưa hết bàng hoàng. Bà Bình có hơn 35 năm làm bác sỹ gây mê, tham gia với Trung tâm OSCA gây mê cho các cuộc phẫu thuật nụ cười trẻ em từ năm 2007 đến nay, chưa bao giờ gặp tình trạng sốc thuốc mê.

Bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân là bệnh nhân đầu tiên do bác sỹ Bình gây mê. Khi chuẩn bị đưa lên phẫu thuật, bé rối loạn hô hấp, rối loạn nhịp tim. Trong khi đó, cháu bé thứ 3 là Nguyễn Quang Minh, phẫu thuật xong, sau 30 phút, mới bị các triệu chứng tương tự.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: Hai cháu đầu tiên này chưa mổ gì cả và những cháu mổ sau này cùng dùng 1 loại thuốc mê, cùng 1 loại khí ô xy của trung tâm, tất cả các cháu cùng dùng 1 loại thuốc như vậy. Bác ssyx khẳng định rằng, trong kỹ thuật làm, kỹ thuật cấp cứu chỉ đúng, chuẩn. Nhưng quả thật một lúc 3 cháu thế này thì chưa lý giải được.

Toàn bộ 11 bệnh nhi được gây mê đều sử dụng khí mê Servoframe (xuất xứ từ Mỹ) và thuốc gây mê tĩnh mạch Fresfol (xuất xứ từ Áo) là các loại thuốc trong kho dược của Bệnh viện Quân y 87, có hạn sử dụng đến năm 2016.

Đại tá -  Bác sỹ Phạm Văn Tiện, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết, bước đầu dự đoán các cháu bị tai biến do sốc thuốc. Sau khi cấp cứu, các cháu đã được chuyển sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng lần lượt không qua khỏi. Đây là lần thứ 3, Bệnh viện Quân y 87 phối hợp với Trung tâm OSCA phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo bị sứt môi, hở hàm ếch tại Khánh Hòa. Hai lần trước đã phẫu thuật cho 80 trẻ và lần này dự kiến sẽ phẫu thuật cho 56 trẻ.

Đại tá, bác sỹ Phạm Văn Tiện, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu dừng ngay việc phẫu thuật. 8 cháu được phẫu thuật an toàn đã xuất viện. Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viên tập trung cứu chữa các cháu bằng mọi biện pháp, giám đốc cũng có ý kiến chỉ đạo, thuốc niêm phong hết, dùng thuốc của bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều cơ quan chức năng như Sở Y tế, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc. Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra niêm phong thuốc, dịch truyền đã sử dụng và chưa sử dụng, đồng thời yêu cầu Bệnh viện Quân y 87, Trung tâm OSCA báo cáo cụ thể toàn bộ sự việc trong ngày 26/8. 

Tiến sỹ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, không ai dám chắc chắn rằng, thuốc gây mê không gây sốc phản vệ. Muốn xác định nguyên nhân, Sở cần có căn cứ từ báo cáo của OSCA, báo cáo của Hội đồng khoa học kỹ thuật của Bệnh viện 87, tham khảo ý kiến chuyên gia để ra kết luận cuối cùng. Sở không bao che.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa khẳng định, đây là những tai biến bất thường, để lại hậu quả rất nghiêm trọng, cần điều tra, làm rõ.

Thái Bình/vov.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...