Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm cơ hội cho người cận nghèo

Cập nhật: 09:18 ngày 31/08/2014
(BGĐT) - Thời điểm này, gần 25 nghìn đối tượng cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được cấp miễn phí bảo hiểm y tế (BHYT). Đây được ví như chiếc "phao cứu sinh" giúp những hoàn cảnh khó khăn tăng khả năng tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế. 
{keywords}

500 người cao tuổi diện chính sách, hộ nghèo xã Hoàng An (Hiệp Hòa) được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí.  Ảnh: Anh Tuấn.

"Phao cứu sinh"

Trong tháng 8-2014, hơn 3 nghìn người cận nghèo chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Việt Yên đã được cấp thẻ miễn phí, nâng tổng số đối tượng cận nghèo trong huyện có BHYT lên gần 8.500 người, đạt 100% đối tượng. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Kiệm, từ đầu tháng 7, ngay khi nhận các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án BHYT toàn dân và ngành chức năng tỉnh về hỗ trợ mua BHYT năm 2014 cấp miễn phí cho người cận nghèo chưa tham gia BHYT, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án huyện Việt Yên đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung, yêu cầu đơn vị liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng. 

Từ chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc triển khai tích cực của cơ quan chuyên môn, cơ sở, sau hơn một tháng, toàn bộ đối tượng đã được thống kê, phê duyệt danh sách chuyển đến Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện in, cấp phát thẻ kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người cận nghèo khám, chữa bệnh trong những tháng còn lại của năm. 

Cầm thẻ BHYT mới, chị Nguyễn Thị Giang (SN 1972), thôn Hoàng Mai 3, xã Hoàng Ninh chia sẻ: Vẫn biết tấm thẻ rất quan trọng khi ốm đau, bệnh tật nhưng vì hoàn cảnh khó khăn quá, chồng làm phụ hồ, bản thân chị bệnh tật, 4 con còn nhỏ nên gia đình  không có điều kiện tham gia. "Được sự quan tâm của Nhà nước, tôi đỡ lo lắng khi đi khám, chữa bệnh".

Cũng nằm trong những địa phương triển khai tích cực chính sách BHYT cho hộ cận nghèo, đến trung tuần tháng 8, Yên Dũng đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách đề nghị tỉnh duyệt, cấp hơn 2.600 thẻ và mới đây tiếp tục bổ sung gần 400 thẻ cho đối tượng bị sót, trùng lặp thông tin. Như vậy, cùng với gần 3 nghìn người tự nguyện tham gia năm nay, thời điểm này, tất cả người cận nghèo trong huyện đã có BHYT. 

Bà Trần Thị Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện cho rằng: Do mức sống còn thấp, người cận nghèo ít quan tâm đến sức khỏe nên đã ốm là thường bệnh nặng, vì thế, tấm thẻ BHYT thực sự là những chiếc “phao cứu sinh” giúp họ được hưởng quyền lợi về chăm sóc y tế, nâng cao sức khỏe.  

Nỗ lực vì an sinh xã hội 

Việc cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cận nghèo là niềm vui chung của đối tượng toàn tỉnh. Trao đổi với ông Lương Vũ Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được biết, những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi để người cận nghèo tham gia BHYT. Cụ thể, từ năm 2009, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% mức phí cho người cận nghèo mua BHYT và nâng mức hỗ trợ lên 70% kể từ ngày 1-1-2012. Tức là khi họ tự nguyện tham gia, chỉ phải đóng 30% mệnh giá. 

Tuy nhiên, đối tượng đăng ký vẫn thấp. Đến giữa năm nay, trong khoảng 50 nghìn người cận nghèo toàn tỉnh thuộc diện vận động, chỉ có một nửa số đó tự nguyện tham gia. Nguyên nhân khó khăn này ngoài một phần hạn chế về nhận thức, chủ yếu vẫn do điều kiện kinh tế của họ rất eo hẹp.

Thực hiện một trong các mục tiêu chính là tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho người cận nghèo, cuối tháng 6 vừa qua, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) đã triển khai tại Bắc Giang. Theo đó, nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh chưa có BHYT được Dự án hỗ trợ 20% mệnh giá mua thẻ năm 2014 và 2015. 

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng quyết định dành gần 5 tỷ đồng hỗ trợ thêm 10% để cấp BHYT miễn phí cho người cận nghèo trên địa bàn trong năm nay. Trên cơ sở đó, các ngành thành viên gồm: Y tế, BHXH, Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã nỗ lực phối hợp chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai rà soát, lập danh sách người thuộc gia đình cận nghèo chưa có thẻ, in và cấp phát BHYT bảo đảm đúng quy trình. 

Nhờ chỉ đạo tích cực, phối hợp vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm của cơ quan chức năng, địa phương các cấp nên sau gần 2 tháng thực hiện, đến nay, gần 25 nghìn người cận nghèo trong tỉnh chưa tham gia đã nhận thẻ BHYT miễn phí. Một số trường hợp còn sót trong quá trình rà soát thống kê hay chưa chuẩn xác về thông tin… được cơ quan chuyên môn đối chiếu, điều chỉnh, bổ sung danh sách, phát thẻ kịp thời tới tận tay đối tượng.  

Có thể khẳng định, sự hỗ trợ cấp thẻ BHYT kịp thời cho người cận nghèo có ý nghĩa nhân văn, không những giúp họ có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT toàn dân mà còn là một trong những giải pháp bảo đảm an sinh xã hội.


Thu Hằng 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...