Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bão tiến gần bờ, Quảng Ninh - Hải Phòng mưa to

Cập nhật: 22:18 ngày 16/09/2014
Tâm bão số 3 giật cấp 11- 12 đang áp sát ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng trước khi tiến sâu vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Nhiều nơi tại Quảng Ninh, Hải Phòng đang có mưa. Cơn mưa tại Hà Nội cũng ngày càng nặng hạt hơn.
{keywords}

Gió giật mạnh làm nhều câu xanh đổ gãy. Ảnh chụp tại khu 1, Đồ Sơn (Hải Phòng) lúc 21h tối 16-9.

Tại cuộc họp tối nay (16/9) với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh và các địa phương, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát đã đánh giá tốt về công tác chuẩn bị và những phương án phòng chống bão kịp thời mà các địa phương tại tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện.

Tại cuộc họp trực tuyến tối nay, theo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 18h, ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,9 độ vĩ Bắc; cách huyện đảo Vân Đồn - Quảng Ninh khoảng 120km về phía Đông Đông Nam. Theo đó phạm vi bão bị thu hẹp lại, bán kính cấp độ 10 còn từ 120-150km và bán kính cấp độ 6 còn từ 200-250km.

Theo dự báo, bão số 3 có suy yếu về phía Tây Nam, nhưng lại có tầm ảnh hưởng rộng nên gần như các địa phương của tỉnh Quảng Ninh đều nằm trong vùng ảnh hưởng của bão. Còn khoảng 1-2 tiếng đồng hồ nữa, bão sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh. Do ảnh hưởng của bão số 3 nên sẽ có mưa lớn, lượng mưa ở các vùng núi sẽ lớn hơn lượng mưa ở các vùng ven biển.

Cho đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã di dời gần 11.000 người đến nơi an toàn, đưa hơn 8000 tàu bè, nhà thuyền về nơi tránh trú an toàn. Trong công tác phòng chống bão số 3, Quảng Ninh tập trung cấm biển và cấm các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên vịnh, tàu thuyền đánh bắt ven bờ. Người dân ven biển, ở các làng chài đã được đưa lên bờ, dân ở nhà yếu, nhà chưa kiên cố đã được đưa tới các nhà kiên cố hơn.

Để phòng chống lũ quét, sạt lở đất sau bão, các huyện, thành phố ven biển từ Hạ Long đến Móng Cái phải chủ động các phương án ứng phó kịp thời, các huyện vùng núi hư BÌnh Liêu, Ba Chẽ cần chủ động sơ tán dân ra khỏi những vùng có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống.

Từ sáng nay đến thời điểm hiện tại, tất cả thành viên của Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Ban thường vụ huyện uỷ các địa phương đều xuống trực tiếp vùng xung yếu để chống bão với người dân. Toàn tỉnh có khoảng 7.600 lồng bè nuôi thủy sản ở hầu hết các địa phương ven biển, đều đã được chằng chống, 180 hồ chứa với tổng dung tích thiết kế 359 triệu m3, đã được đảm bảo chất lượng.

Đối với các tuyến đê, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn vật tư, huy động lực lượng trên địa bàn triển khai sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu

Tại cuộc họp tối nay, đại diện của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, quân chủng Hải quân, quân khu 3 cam đoan sẽ điều động và đưa đủ lực lượng để cùng địa phương ứng phó với bão số 3 khi có yêu cầu đồng thời cũng nhấn mạnh việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ tại các nơi bão đổ bộ để công tác phòng chống bão đạt hiệu quả cao vẫn là phương án tốt nhất.

Đánh giá về công tác phòng chống bão số 3 của tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn nói: “Đề nghị các đồng chí cho kiểm tra nơi neo đậu tàu thuyền và vận động những người còn trên bè thuyền nên lên bờ vì bão này rất lớn, tôi cũng đề nghị các đồng chí kiểm tra số nhà yếu có nguy cơ bị đổ, tốc mái và lưu ý gia cố các cột ăng ten vì gần đây trận bão nào cũng có đổ ăng ten, kiểm tra để đảm bảo thông tin liên lạc”.

Sau khi kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Trung ương phòng chống bão số 3 đã ở lại Quảng Ninh để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống cũng địa phương.

{keywords}

Người dân xã Tiền Phong (huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) được sơ tán đến Trường Tiểu học Tiền Phòng tránh bão.

Theo phản ánh của phóng viên, đến 21h42 tối nay (16/9), tại Hải Phòng mưa lớn vẫn đang tiếp diễn, ngoài trời gió quần thảo, rít mạnh. Trước đó, lúc 20h40 tối, trên địa bàn nội thành thành phố Hải Phòng gió đã thổi liên hồi, mạnh dần lên kèm theo mưa trên diện rộng. Tại khu vực đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ đã có gió cấp 9, 10 giật cấp 11,12 .

Gió giật mạnh làm nhều câu xanh đổ gãy, ảnh chụp tại khu 1, Đồ Sơn lúc 21h tối nay
Gió giật mạnh làm nhều câu xanh đổ gãy, ảnh chụp tại khu 1, Đồ Sơn lúc 21h tối nay.
 
Phóng viên hiện đang có mặt tại khu vực Đồ Sơn, Hải Phòng ghi nhận, tại đây gió đã có gió cấp 9, 10 giật cấp 11, 12 biển động dữ dội. Ghi nhận tại bãi biển khu 1, Đồ Sơn sóng đã dâng cao từ 4 đến 5 mét.

Trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng đang có mưa lớn và gió rít mạnh dần lên. Mặc dù mưa mới xảy ra liên tục từ 17h chiều nay nhưng trên nhiều tuyến đường của nội thành như Đông Khê, Nguyễn Bình, Lạch Tray, An Đà, Trần Thành Ngọ… đã có hiện tượng ngập lụt.

Công tác phòng chống lụt bão, diễn biến bão số 3 vẫn đang được thông tin liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động ứng phó.

Ngay cuối buổi chiều hôm nay, tại các đồn biên phòng, cửa cảng và các khu vực xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng của bão đã được rà soát lại và có nhiều biện pháp thiết thực. Bộ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có buổi làm việc nhanh với thành phố Hải Phòng đồng thời đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống bão tại huyện Thủy Nguyên, trước nguy cơ bão đổ bộ.

Chiều nay trên toàn địa bàn Hải Phòng học sinh các cấp đã được thông báo cho phụ huynh đến đón sớm nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra mưa lớn.
 
Gió giật mạnh làm nhều câu xanh đổ gãy, ảnh chụp tại khu 1, Đồ Sơn lúc 21h tối nay
Gió giật mạnh làm nhều câu xanh đổ gãy, ảnh chụp tại khu 1, Đồ Sơn lúc 21h tối nay 
Bộ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại Thủy Nguyên.
 
Tại Quảng Ninh, theo phóng viên đang có mặt tại tỉnh này, đến 21h40, ngoài trời đang mưa to, gió giật mạnh.
 
Tại Hà Nội, đến 21h15 tối nay, mưa có dấu hiệu mạnh lên. Như vậy, mưa đã kéo dài liên tục tại Hà Nội từ cuối giờ chiều nay.
 
Theo thông báo mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hiện bão đang ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ và vùng ven biển các tỉnh Bắc Bộ, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12, đảo Cô Tô có gió giật cấp 9; ở Quảng Ninh có gió giật cấp 9, vùng ven biển Hải Phòng – Nam Định gió giật cấp 6 – 8; ở Mẫu Sơn gió giật cấp 11.

Hiện bão chỉ còn cách đảo Vân Đồn 100km. Theo sức gió di chuyển tâm bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, sau đó bão đi sâu vào đất liền và suy yếu thêm.

Bão số 3 đang tiến sâu vào đất liền các địa phương Đông Bắc bộ. (Ảnh: NCHMF)
Bão số 3 đang tiến sâu vào đất liền các địa phương Đông Bắc bộ. (Ảnh: NCHMF)

Đến 4h ngày mai (17/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định và các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 – 11, giật cấp 12 – 13. Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8. Ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả khu vực Tây Bắc Bắc Bộ) tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to.


PV (tổng hợp từ VOV, TTO và Dân trí)



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...