Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xe quá tải sẽ bị tháo biển số

Cập nhật: 09:31 ngày 23/09/2014
Kiến nghị cho phép CSGT, thanh tra giao thông tháo và giữ biển kiểm soát các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng đậu, đỗ trốn tránh sự kiểm soát hoặc không chấp hành việc cân xe.
{keywords}

Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An kiểm tra xe quá tải.

{keywords}

Dự thảo văn bản sơ kết thực hiện kế hoạch phối hợp về kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải những tháng đầu năm 2014 đang được Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn thiện để báo cáo Chính phủ.

7 tháng, 33.000 trường hợp vi phạm

Theo thông tin từ phần mềm giám sát quản lý dữ liệu tải trọng xe, từ cuối năm 2013 đến hết tháng 7-2014, các trạm kiểm soát đã dừng, kiểm tra trên 190.000 ô tô, phát hiện 33.000 trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng 30.000 trường hợp và xử lý hạ tải đối với hơn 16.000 phương tiện vi phạm. Còn theo thống kê của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của trên 138.000 trường hợp.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT)chủ trì tại 23 địa phương cho thấy một số trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động có số giờ hoạt động thực tế dưới 20% theo quy định. Cụ thể, Lạng Sơn: 2,26%; Cao Bằng: 5,41%; Thái Nguyên: 6,01%; Bắc Kạn: 16,61%; Tây Ninh: 18,11%. 

Ngoài ra, có 4/23 địa phương được kiểm tra (Lạng Sơn, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội) chưa ban hành quyết định thành lập trạm cân; có 3/23 địa phương được kiểm tra (Hà Nội, Ninh Bình, Khánh Hòa) chưa ban hành quy chế hoạt động trạm cân. Các địa phương chưa tích cực và hiệu quả kiểm soát trọng tải xe còn hạn chế, gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hải Phòng, Sơn La, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Quảng Nam, Trà Vinh.

Liên bộ Công an - GTVT đánh giá công tác kiểm soát trọng tải tuy chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng đã có những tiến bộ so với trước, lượng xe quá tải giảm cơ bản, đặc biệt là xe chở hàng đường dài...

“Xử” người đứng đầu

Dự thảo sơ kết do Bộ GTVT xây dựng cho rằng ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải.

Vẫn xuất hiện tình trạng nhiều ô tô tải dừng, đỗ ở hai đầu trạm kiểm soát trọng tải đợi khi lực lượng liên ngành đang tập trung xử lý vi phạm đối với xe khác hoặc đợi thời điểm giao ca thì ồ ạt chạy qua hoặc không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, không công nhận kết quả cân, không ký biên bản, cho xe chạy nhanh làm hư hỏng cân. Xuất hiện tình trạng chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ ở các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và TP Hải Phòng...

Hai bộ đã thống nhất phải giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho cảng, bến bãi, nhà ga, doanh nghiệp, chủ xe quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên ô tô ngay tại gốc, nơi xếp hàng hóa bảo đảm đúng trọng tải mới cho xe xuất phát, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm chủ doanh nghiệp vận tải, người quản lý kho, cảng, bến bãi… nếu để xe xếp hàng quá tải trọng lưu thông trên đường.

Để xử lý tình trạng “cò” môi giới dẫn xe trốn tránh kiểm soát, đối tượng chống đối, phá hoại trạm kiểm soát trọng tải, hai bộ thống nhất sẽ huy động cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, công an cấp huyện… cùng tham gia giải quyết.

“Cho phép CSGT và thanh tra GTVT đình chỉ hoạt động của phương tiện (tháo và giữ biển kiểm soát phương tiện) đối với xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng đậu, đỗ trốn tránh sự kiểm soát của trạm hoặc không chấp hành việc cân xe, bỏ phương tiện trên đường, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và thanh tra giao thông” - dự thảo báo cáo Chính phủ của liên bộ nêu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đề nghị xem xét trách nhiệm của những lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm soát trên đường nhưng để lọt xe vi phạm trọng tải với khối lượng lớn. 

Ùn ứ chờ kiểm định

Từ ngày 1-8 tới nay, Cục Quản lý đường bộ (Bộ GTVT) đã thanh tra tại 71 doanh nghiệp, nhà thầu, ban quản lý dự án và phát hiện 114 xe vi phạm kích thước thùng; giữ tem kiểm định của 33 xe, cắt thùng 20 xe, yêu cầu 51 chủ xe tự khắc phục; lập biên bản cam kết tự khắc phục đối với 52 doanh nghiệp, nhà thầu, ban quản lý. 

Các trung tâm đăng kiểm đã từ chối kiểm định đối với 354 xe khách do tự ý lắp thêm ghế, thêm giường hoặc cơi nới hầm chở hàng của xe; 5.235 xe tải chở hàng và 385 xe khách kiểm định không đạt do liên quan đến tự ý cải tạo; 723 xe khách, 5.182 xe tải được kiểm định lại sau khi đã tự sửa chữa, khôi phục nguyên trạng. 

Hoạt động kiểm định chặt chẽ đã khiến xuất hiện tình trạng ùn ứ, chờ kiểm định tại nhiều đơn vị đăng kiểm do phương tiện chưa được bảo dưỡng theo quy định của nhà chế tạo, chất lượng phương tiện chưa đảm bảo khi đi kiểm định, phải kiểm định nhiều lần.


Theo NLĐ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...