Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành động vì người đang sống

Cập nhật: 08:48 ngày 23/11/2014
(BGĐT) - Nhân ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) 16-11, tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh trao đổi với phóng viên về nội dung này.
{keywords}

 Một điểm tưởng niệm TNGT trên quốc lộ 1.

Xin ông cho biết, năm nay, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT trên các tuyến đường như thế nào? 

Theo kế hoạch, 9 giờ Chủ nhật (ngày 23-11), lái xe cơ giới, chủ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường xuống xe dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Chuẩn bị cho buổi lễ, từ nhiều ngày qua, Ban ATGT tỉnh đã in, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, chỉ đạo treo, dán hàng trăm pa nô, áp phích khẩu hiệu từ đường liên thôn, xã đến quốc lộ, tỉnh lộ để thông tin đến nhân dân về lễ tưởng niệm. Đồng thời, huy động các cấp, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tham gia tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, mục đích của lễ tưởng niệm tới nhân dân, trong đó chú trọng đến người điều khiển phương tiện, thanh niên, học sinh và đối tượng thường xuyên tham gia giao thông. 

Hoạt động tưởng niệm được tổ chức tại nhiều điểm trên các quốc lộ, tỉnh lộ. Riêng quốc lộ 1 có 6 điểm, các tuyến đường còn lại mỗi tuyến ít nhất 3 điểm. Để lễ tưởng niệm diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, Công an tỉnh, Thanh tra giao thông và Tỉnh đoàn đã phối hợp thành lập các tổ công tác hướng dẫn người dân tham gia lễ tưởng niệm. Mục đích nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ dẫn đến tai nạn, nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ và ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu năm ATGT 2014.

Theo ông, hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT mang lại hiệu quả ra sao? 

Năm nay là năm thứ ba Bắc Giang tổ chức tưởng niệm ngay trên các tuyến đường. Thực tế cho thấy, chi phí để tổ chức hoạt động không nhiều song số lượng người tham gia mỗi năm lên tới hàng nghìn. Qua lễ tưởng niệm, người dân hiểu sâu sắc hơn hậu quả tàn khốc của TNGT, từ đó có ý thức phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. 

Hai năm qua, TNGT trên địa bàn tỉnh liên tục giảm. 11 tháng năm 2014 TNGT giảm sâu hơn. Toàn tỉnh xảy ra 285 vụ tai nạn, làm chết 110 người, bị thương 248 người, giảm 71 vụ, 35 người chết và 63 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả này, trước hết do các cấp, ngành, địa phương tích cực thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên. Hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT là một trong những giải pháp hiệu quả, cần thiết. Do đó, không chỉ năm nay mà những năm tới Ban ATGT tỉnh tiếp tục duy trì hình thức này.

Ngoài hình thức trên, Bắc Giang còn triển khai những hoạt động nào khác, thưa ông?

Ban ATGT tỉnh đã huy động các đơn vị thành viên triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng. Từ ngày 17 đến 24-11, ngành giáo dục- đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thi vẽ tranh, viết bài về ATGT. Giờ chào cờ sáng thứ Hai (ngày 24-11), 100% trường học (từ cấp tiểu học trở lên) tổ chức lễ tưởng niệm.

{keywords}

Trung bình ba ngày, trên địa bàn tỉnh có một người chết và 4 người bị thương do TNGT. 

Ảnh: Cấp cứu bệnh nhân TNGT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong dịp này, Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, tặng quà, động viên 30 gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Ban ATGT các huyện, TP cũng tổ chức thăm, tặng quà ít nhất ba gia đình trở lên. 

Nhân ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, ông có thông điệp gì gửi tới người tham gia giao thông?

Năm 2014, TNGT trên cả nước giảm mạnh nhưng mỗi ngày vẫn có 25 người chết và gần 70 người bị thương. Riêng tại tỉnh ta tính sơ bộ ba ngày có 1 người chết và 4 người bị thương. TNGT làm nhiều gia đình bị mất thành viên trụ cột, mất người thân và những thiệt hại về kinh tế không thể đong đếm được. Những con số ấy cho thấy TNGT thật khủng khiếp, có thể gọi là thảm họa. Nó không chừa ai và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. 

Nhưng thực tế, không ít người vẫn còn chủ quan, xem nhẹ. Bằng chứng là mỗi ngày, mỗi giờ xung quanh chúng ta vẫn còn không ít người vô tình hay cố tình vi phạm pháp luật về ATGT, gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng. Đáng chú ý, hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, như đi lấn làn đường, phần đường; lạm dụng rượu, bia, vượt không quan sát; chạy quá tốc độ cho phép... Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, TNGT diễn biến khó lường. 

Để ngăn ngừa thảm họa này, chỉ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thôi chưa đủ mà phải bắt đầu từ ý thức của mỗi người. Đề cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giao thông cẩn trọng mọi lúc mọi nơi, là biện pháp bảo đảm an toàn cho chính mình và những người chung quanh. Bởi vậy, chúng ta “hãy hành động vì chính những người đang sống”.

Cảm ơn ông!

Thùy Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...