Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sức hút từ dịch vụ ẩm thực đêm

Cập nhật: 10:04 ngày 23/11/2014
(BGĐT) - Nhâm nhi cốc trà đá bên đường, ngắm dòng người qua lại tấp nập giữa đêm hè mát mẻ hay thưởng thức món ốc luộc nóng chấm nước mắm gừng hấp dẫn trong tiết trời đông se lạnh... Những thứ đó, tuy đơn giản nhưng lại mang đến cho nhiều người cảm giác sảng khoái, yên bình.

{keywords}

Thanh niên là khách hàng chính của những quán ẩm thực đêm.

Vui vẻ thưởng thức

Vào buổi tối, trên các tuyến đường ở TP Bắc Giang như: Hoàng Văn Thụ, Ngô Gia Tự, Nguyễn Thị  Lưu, Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ hay công viên Hoàng Hoa Thám đều có  hàng ẩm thực. Điển hình là: Trà đá, kem, ốc luộc, ngô nướng, nước hoa quả, bánh tôm, cháo, phở... Ánh đèn cao áp cộng vô số  biển hiệu quảng cáo của các quán hàng cùng tiếng nói cười rôm rả khiến khung cảnh càng thêm nhộn nhịp. 

Chị Phạm Thị Trang, phường Trần Phú tâm sự: Em là sinh viên, cuối tuần về TP Bắc Giang cảm thấy rất vui, vì ăn uống ở đây khá rẻ so với nhiều nơi. Chỉ cần 100 nghìn đồng là có thể tự tin mời nhóm bạn ngồi nhâm nhi trà đá trò chuyện hoặc ăn bánh tôm; đôi khi là những ly chè kem ngọt lịm. Khi ấy, chúng em tìm được cảm giác thư giãn thoải mái.

Với những người bán hàng, nhu cầu vui chơi, giải trí tăng mạnh giúp cho việc làm ăn cũng thuận lợi. Chị Ngô Thị Tuyết, bán hàng nước trên đường Nguyễn Thị Lưu  khoe: Dù chỉ bán nước chè kèm bánh mỳ, xôi, mỗi tối cũng lãi vài trăm nghìn đồng. Để thu hút nhiều khách hơn, mới đây, chị đầu tư một tivi màn hình lớn đặt tại quán để thanh niên vừa uống trà vừa xem bóng đá.   

Còn bà Nguyễn Thị Hà, chủ quán ốc luộc ở khu bờ hồ, đường Nghĩa Long cho hay: Bình quân, mỗi tối bà bán được 30-35 bát ốc (mỗi bát 15 nghìn đồng), kèm theo cá mực, hoa quả, thu lãi gần 300 nghìn đồng. Ngoài học sinh, sinh viên, còn có nhiều cặp vợ chồng, con cái cũng thích ăn, uống buổi tối. 

Không chỉ ở TP Bắc Giang, một số thị trấn như Nếnh (Việt Yên), Vôi (Lạng Giang), Thắng (Hiệp Hòa), Chũ (Lục Ngạn)..., dịch vụ ẩm thực tối cũng phát triển, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khách. 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, thị trấn Nếnh (Việt Yên) tâm sự: "Thực ra ở nhà cũng có cafe, hoa quả, trà ngon, nhưng đôi lúc, vợ chồng tôi muốn  ra ngoài thưởng thức để thay đổi không khí, ăn bát cháo, tô phở ở ngoài phố lại thấy hay hay!". 

Còn nhiều băn khoăn

Dịch vụ ẩm thực đêm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thêm thu nhập, tận dụng quỹ thời gian, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, kích cầu tiêu dùng cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí của nhiều người. Tuy nhiên, nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn thường trực. 

Trên thực tế, rất khó kiểm tra chất lượng thực phẩm do thiếu thiết bị cũng như đội ngũ làm công tác chuyên môn ở cơ sở. Ông Nguyễn Văn Thể, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết: Trong quá trình chế biến, sử dụng, nếu như các chủ hàng bán đồ ăn, uống không thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP, người tiêu dùng sử dụng những đồ kém chất lượng, rất dễ xảy ra ngộ độc thức ăn, mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. 

Anh Trần Văn Đông, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) kể: Tối Chủ nhật trước, tôi cùng mấy người bạn uống bia với một số đồ ăn ngoài phố. Về nhà bị đau bụng phải điều trị 4 ngày mới ổn định. Nghĩ là vui, cuối cùng lại rước họa chỉ vì món đồ nhậu không bảo đảm an toàn vệ sinh. 

Cùng đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường từ những quán ẩm thực vẫn diễn ra ở một số nơi, ảnh hưởng an toàn giao thông, trong khi lực lượng chức năng ở địa phương ít khi làm nhiệm vụ này vào buổi tối. Mặt khác, hiện tượng thanh niên uống rượu, bia say, cãi cọ, gây gổ đánh nhau gây mất an ninh trật tự còn xảy ra. 

Nhu cầu thưởng thức ẩm thực của mọi người là chính đáng. Tuy nhiên, để dịch vụ phát triển, đáp ứng nhu cầu, sở thích của mọi người, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần giải quyết tốt những hạn chế, bất cập đang tồn tại, để làm sao mỗi người dân, mỗi du khách khi thưởng thức ẩm thực có cảm giác yên tâm, thoải mái, vui vẻ.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...