Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải nông thôn

Cập nhật: 16:02 ngày 27/11/2014
(BGĐT) - Ngày 27, 28-11, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam tổ chức hội thảo về công tác xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải nông thôn tại tỉnh Bắc Giang.
 
{keywords}
Quang cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Lai, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng đại diện Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Hội Nước sạch các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên và Bắc Cạn.

Tại đây, các đại biểu dành thời gian tập trung thảo luận về các nội dung: Sự cần thiết và cấp bách phải thu gom, xử lý rác thải nông thôn; hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác thải tại nguồn; áp dụng công nghệ để tái chế rác thành phân bón; huy động các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc thu gom, xử lý rác…

Các đại biểu nêu khó khăn trong công tác xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải hiện nay, đó là nguồn kinh phí đóng góp của người dân để chi trả cho lao động thu gom, vận chuyển và xử lý rác còn thấp; thiếu trang thiết bị, bảo hộ lao động; công nghệ xử lý, lò đốt rác còn hạn chế. Đồng thời đề nghị, Trung ương, các cấp chính quyền tăng mức hỗ trợ kinh phí hằng năm để mua thêm trang thiết bị, tăng mức thu phí vệ sinh môi trường bảo đảm chi trả ngày công cho các thành viên của tổ thu gom rác, hỗ trợ lắp đặt lò đốt rác có công suất lớn và xây dựng thí điểm một số mô hình tái chế rác thành phân vi sinh.

Đại diện Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam giới thiệu về cơ chế cho vay vốn ưu đãi và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư của Quỹ cho các chương trình, dự án bảo vệ môi trường. 

Trên cơ sở các ý kiến, cơ quan chủ trì hội thảo sẽ tổng hợp, xem xét nhằm bổ sung cơ chế quản lý, tìm ra những giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cộng đồng dân cư trong thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn.

Hải Minh



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...