Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Nhiều cách làm giúp người nghèo vươn lên

Cập nhật: 15:13 ngày 28/11/2014
(BGĐT) - Phát huy truyền thống đoàn kết, “thương người như thể thương thân” của dân tộc, với vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã làm tốt công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo.

{keywords}

Chị Đỗ Thị Mười (thứ hai từ phải sang) bên ngôi nhà đoàn kết.

Sẻ chia nghĩa tình

Mặc dù bận rộn ngày mùa song bà con thôn Đông Long, xã Quảng Minh vẫn dành thời gian luân phiên đến giúp gia đình chị Đỗ Thị Mười dọn dẹp, chuyển đồ dùng lên nhà mới. Chị Mười có hai con nhỏ, chồng thường xuyên đau ốm, mất khả năng lao động nên mọi việc trong nhà đều dồn lên đôi vai chị. Thu nhập thấp nên cả gia đình sống trong căn nhà chật hẹp, dột ướt mỗi khi mưa gió. 

Nhận thấy hoàn cảnh chị Mười cần được giúp đỡ, MTTQ huyện và xã đã hỗ trợ 12 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để chị xây nhà mới. Qua các buổi sinh hoạt của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... đại diện MTTQ xã đã kêu gọi mọi sự ủng hộ từ đông đảo hội viên. Cán bộ MTTQ đến trực tiếp các gia đình để tranh thủ vận động sự hỗ trợ. 

Sau hơn một tuần vận động, bà con người nhiều, người ít đã ủng hộ được 2 triệu đồng, cùng  với MTTQ huyện, xã và anh em họ hàng giúp ngày công lao động trong quá trình xây dựng. Sau hơn 3 tháng, ngôi nhà mới rộng hơn 40 m2 đã hoàn thành. Chị Mười phấn khởi: “Tôi may mắn được MTTQ huyện, xã, họ hàng, bà con thôn xóm giúp đỡ nên có điều kiện xây nhà mới. Tuy cuộc sống chưa hết khó khăn nhưng sự hỗ trợ to lớn này giúp tôi ổn định cuộc sống...".

Thời gian qua, từ hỗ trợ của Quỹ "Vì người nghèo" xã, hộ chị Thân Thị Qúy, thôn Dương Huy, xã Trung Sơn đã vươn lên thoát nghèo. Hiện, gia đình chị có hai con bò, mỗi năm xuất một lứa bê thu lãi gần 20 triệu đồng, tạo nguồn thu ổn định, giúp cải thiện cuộc sống. 

Trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Sơn được biết: Trước đây, gia đình chị Qúy thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, chồng bị tai nạn mất khả năng lao động vì thế gánh nặng mưu sinh một mình chị gánh vác. Năm 2009, được xã hỗ trợ 5 triệu đồng từ Qũy “Vì người nghèo”, chị vay mượn thêm đầu tư nuôi bê, cấy 4 sào ruộng. Sau mấy năm, bê trưởng thành, sinh sản, gia đình chị có thêm nguồn thu ổn định. 

Nhiều cách hỗ trợ

Trên địa bàn huyện còn nhiều gia đình khó khăn, những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực phối hợp với các ngành thành viên triển khai Cuộc vận động xây dựng Qũy “Vì người nghèo”. Do có sự chỉ đạo sát sao, phối hợp vào cuộc của các ngành thành viên nên Cuộc vận động nhận được quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. 

Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng  kêu gọi đoàn viên, hội viên, đa dạng hình thức giúp đỡ theo đặc thù như: Thanh, thiếu niên nhi đồng thực hiện kế hoạch nhỏ; Hội Nông dân có phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội Cựu chiến binh với “Ngày vì đồng đội”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Tình nguyện vì an sinh xã hội”... đã chung sức cùng Quỹ “Vì người nghèo” huyện chăm lo đời sống người nghèo thiết thực và hiệu quả hơn. 

Đơn cử năm 2014, đoàn viên, thanh niên trong huyện đã tặng hơn một nghìn suất quà, hàng trăm xe đạp, quần áo, sách vở cho học sinh vượt khó; Hội Chữ thập đỏ tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần hai nghìn lượt người khó khăn...

Từ năm 2010 đến nay, MTTQ các cấp huyện Việt Yên đã tiếp nhận gần 3 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, huyện, xã đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 332 nhà "Đại đoàn kết"; tạo điều kiện cho cho hàng nghìn lượt người vay vốn phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh; tặng quà, thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn gần 3 nghìn người... Qua đó, góp phần làm giảm trung bình 300- 400 hộ nghèo mỗi năm. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, Việt Yên còn hơn 1.800 hộ nghèo cần được hỗ trợ. Để nguồn Qũy "Vì người nghèo” đạt nhiều kết quả, MTTQ các cấp trên địa bàn tiếp tục bám sát tình hình địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa Cuộc vận động; huy động sự ủng hộ từ các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... để ngày càng nhiều người nghèo được hỗ trợ, sẻ chia, vươn lên trong cuộc sống.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...