Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo sân chơi bổ ích cho công nhân

Cập nhật: 15:59 ngày 28/11/2014
(BGĐT) - Trong bối cảnh nhiều công nhân, người lao động các khu công nghiệp gồng mình với ca kíp thì những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do công đoàn tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích cho công nhân.
{keywords}

Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải tổ chức “Ngày hội đoàn kết” năm 2014 cho công nhân.

Nâng cao đời sống 
tinh thần cho công nhân

Như thường lệ vào tháng 11 hàng năm, Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải tại Việt Nam (Foxconn) tổ chức "Ngày hội đoàn kết", tạo sân chơi bổ ích. Ngày hội năm nay vừa được tổ chức tại Sân vận động tỉnh thu hút gần 12 nghìn công nhân tham gia. Tại đây, trước không khí sôi động, ai nấy đều phấn khởi cổ vũ chương trình nghệ thuật, các trò chơi, bốc thăm trúng thưởng; những tấm băng zôn giương cao giữa “rừng người” tràn ngập tiếng reo hò... 

Công nhân Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Hằng ngày chúng tôi cặm cụi với dây chuyền sản xuất khá căng thẳng, chẳng mấy dịp được tham gia hoạt động giải trí nên trước Ngày hội ai cũng háo hức. Mong rằng Công ty có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để chúng tôi tham gia. Qua đó không chỉ khơi dậy tinh thần đoàn kết, hăng say lao động, gắn bó mà còn nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần". 

Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với hơn 1.000 công nhân nhưng từ khi thành lập Công đoàn (năm 2012) đến nay, Công ty TNHH Crystal Martin (KCN Quang Châu) luôn là điển hình về tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Thời điểm này, giải bóng đá nam do Công đoàn doanh nghiệp tổ chức đang diễn ra sôi động. Chị Vũ Thị Huyền, Chủ tịch Công đoàn kiêm Quản đốc nói: "Khi chúng tôi đề nghị tổ chức giải bóng đá có nhiều ý kiến không đồng tình bởi hay xảy ra va chạm. Vì phong trào bóng đá của đoàn viên khá mạnh nên giải vẫn được tổ chức với sự cam kết của từng cầu thủ, quản lý chặt chẽ của các bộ phận liên quan để các trận đấu an toàn". 

Theo chị Huyền, do đặc thù là doanh nghiệp nước ngoài, để tổ chức các hoạt động sẽ khá tốn kém, Ban Chấp hành Công đoàn đã tích cực vận động, trước hết công nhân làm tốt công việc được giao, tuân thủ quy định, quy chế của Công ty. Từ đó Công đoàn dễ dàng đề xuất chủ sử dụng lao động quan tâm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, bảo đảm chế độ lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác. 

Ngoài ra, doanh nghiệp còn tạo điều kiện để Công đoàn tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần đoàn viên như: Tặng quà sinh nhật, đám cưới, thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn…

Quan tâm đúng mức

Thực tế cho thấy, khi đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần sẽ góp phần giúp công nhân gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp, năng suất lao động cao hơn và giảm những hệ lụy đáng tiếc như đình công, tệ nạn xã hội... Nhận thức vấn đề này, nhiều doanh nghiệp không ngừng quan tâm chăm lo tổ chức các hoạt động cho công nhân. 

Tháng 12 năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan tiếng hát công nhân lần thứ nhất; tích cực hướng dẫn, tập huấn kỹ năng tổ chức phong trào cho cán bộ công đoàn cơ sở, chủ nhiệm CLB, đồng thời kiến nghị tỉnh xây dựng Trung tâm Văn hóa công nhân các khu công nghiệp.

Ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Những năm gần đây, hoạt động văn hóa, thể thao được Công đoàn nhiều doanh nghiệp quan tâm, một số duy trì giải thể thao, hội thi, hội diễn truyền thống, cắm trại, thi nấu ăn, tổ chức đi du lịch. Điển hình như chương trình: "Ngày hội văn hóa công nhân, người lao động", "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe", Giải bóng đã nữ... Tuy nhiên, các khu, cụm công nghiệp hiện chưa có thiết chế văn hóa, thể thao của nhà nước đầu tư dành riêng cho công nhân, hình thức hoạt động của nhiều đơn vị nghèo nàn, chưa lôi cuốn, thậm chí có doanh nghiệp "bỏ trắng" hoạt động này. Toàn tỉnh có 5 khu công nghiệp với khoảng 70 nghìn người lao động, trong đó chỉ có 5 doanh nghiệp xây dựng được thiết chế văn hóa, thể thao. 

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1780/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”. Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu này, Liên đoàn Lao động tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2015, có 70% công nhân các khu công nghiệp được phổ biến pháp luật, 50% công nhân được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do Công đoàn tổ chức. 

Cũng theo ông Ngô Biên Cương, để hoàn thành kế hoạch, chính quyền các cấp và người sử dụng lao động cần có chính sách ưu đãi nhiều hơn để xây dựng các tụ điểm, trung tâm văn hóa giải trí tại các khu công nghiệp, nhà trọ; hướng các hoạt động văn hóa, thể thao về cơ sở. Tập trung xây dựng, phát triển phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng, các loại hình CLB phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của từng đối tượng. Mở các lớp năng khiếu về văn hóa, văn nghệ; định kỳ tổ chức liên hoan, hội diễn văn nghệ, giải thi đấu thể thao quần chúng... 

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...