Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗ lực rút nước trong hầm ra bên ngoài

Cập nhật: 15:28 ngày 18/12/2014
 Sáng 18-12, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Lực lượng ứng cứu của TP Hồ Chí Minh gồm 7 kỹ sư do ông Ngô Văn Tâm, Giám đốc công ty TNHH Sơn Hải, đơn vị chuyên xử lý sự cố ngầm đã có mặt và bắt tay vào công việc.
{keywords}

Đưa ống nước màu đen theo lỗ khoan thứ 2 để bơm nước ra ngoài.

{keywords}

Ông Phạm Đình Hiếu, Chỉ huy trưởng công trường Công ty Cổ phần Sông Đà 505 cho biết, tính đến 8 giờ sáng nay, máy bơm đang rút nước từ  đường hầm ra ngoài. Tuy nhiên do phần đầu của đường ống còn đầu mũi khoan (đầu  mũi khoan chỉ có một lỗ thông nhỏ) nên tốc độ bơm và lượng nước rút ra rất chậm. Khoảng  5 giờ sáng nay, một số nạn nhân bị mắc kẹt thông báo, họ đã phát hiện ra phần đầu mũi khoan này nhưng chưa tháo ra được.

Phía đầu bên kia của đường hầm, máy khoan cũng đã khoan được 35m, còn khoảng 30m nữa sẽ tới khu vực bị chia cắt. Các kỹ sư cho biết, đến khoảng 9 giờ 30 phút, mũi khoan sẽ vào được khu vực các nạn nhân, sau đó nước sẽ được rút ra theo đường này.

Từ đêm hôm qua đến 8 giờ sáng hôm nay, việc khoan nhồi từ đỉnh đồi xuống hầm cũng đã được triển khai, tuy nhiên cả 3 mũi khoan nhồi đều thất bại vì gặp đá ngầm.

Tại vị trí sạt lở, bên cạnh 2 lỗ khoan đã hoàn thành, công nhân Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đang triển khai mũi khoan thứ 3, công nhân Công ty Cổ phần Sông Đà 505 gia cố trần và vách hầm, công nhân Trung tâm Cấp cứu mỏ tiếp tục đào hầm thoát hiểm, bộ đội công binh đào và vận chuyển đất ra đưa ra ngoài. Tình hình sức khỏe các nạn nhân vẫn ổn định.

Ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày hôm nay (18-12), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đôn đốc công tác cứu hộ. Trung tâm Cấp cứu mỏ cũng đã tăng cường lực lượng thêm 10 người tham gia đào hầm thoát hiểm. Bộ tư lệnh Công binh điều động lực lượng đặc nhiệm công binh tham gia ứng cứu.

* Vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 17-12, tại vị trí xảy ra tai nạn, khoảng 25 cán bộ, công nhân, chiến sĩ của các đơn vị gồm: Trung tâm Cấp cứu mỏ (Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam), Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7), Công ty cổ phần Sông Đà 505, Công ty cổ phần Sông Đà 10, Công ty cổ phần Sông Đà 5, lực lượng Phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh Lâm Đồng) vẫn đang khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ. Tại hiện trường, mũi khoan thứ 2 đã xuyên qua lớp đất đá dày 25m. Tuy nhiên việc đưa đường ống dẫn nước bằng nhựa đường kính 3,7cm theo đường mũi khoan để rút nước trong hầm ra gặp trở ngại.

Tại vị trí sạt lở, 5 công nhân thuộc Trung tâm Cấp cứu mỏ đang đào một hầm nhỏ dọc theo vách bên phải của đoạn hầm chính đã bị sập. Hầm nhỏ có diện tích khoảng 1,5mx1,5m. Đào tới đâu được gia cố bằng dầm thép và cọc gỗ thông tới đó. Theo anh Phan Văn Hùng, công nhân của trung tâm thì việc đào hầm như vậy sẽ tránh được áp lực của khối đất đá bị sập, bảo đảm hầm vững chắc.

22 giờ 50 phút, việc đưa ống nhựa theo mũi khoan đã thành công. Phía bên trong khu vực bị cô lập, các nạn nhân đang kéo mạnh đường ống dẫn nước. Đây được xem là bước ngoặt hết sức quan trọng trong công tác cứu hộ bởi đưa đường ống vào được thì sẽ bơm được nước ra, giảm rủi ro cho các nạn nhân. Ngay lập tức, máy bơm nước được đấu nối với đường ống để bơm rút nước.

23 giờ 30 phút, cháo và ô-xy tiếp tục được các lực lượng bơm vào trong hầm. Từ phía trong khu vực bị cô lập, các nạn nhân cho biết, nước đã dâng cao khoảng 1,5m. Lúc này tổ công tác của Trung tâm cấp cứu mỏ đã đào được khoảng 3m đường hầm. Ngay cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 16, Tiểu đoàn 741, Lữ đoàn Công binh 25 đang hối hả chuyển đất đá ra bên ngoài. Mũi khoan thứ 3 cũng được các công nhân Công ty cổ phần Sông Đà 10 triển khai. Ông Trần Văn Huyên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 5 có mặt tại vị trí cho biết thêm: “Hiện nay, ở đoạn phía bên kia của đường hầm. Máy khoan cũng đã khoan được 35m, còn khoảng 30m là tới khu vực nạn nhân. Bên cạnh đó, một mũi khoan thẳng đứng từ trên đỉnh đồi xuống khu vực hầm cũng đang được triển khai. Theo tính toán của ông Huyên, mỗi giờ lực lượng cấp cứu mỏ đào được 1m hầm, như vậy sau 24-26 giờ nữa sẽ có thể đào tới khu vực các nạn nhân đang mắc kẹt.

23 giờ 50 phút, dù đã thay 2 máy bơm nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa bơm được nước trong hầm ra ngoài. Phía sau vị trí sạt lở khoảng 30m, các công nhân tiếp tục hàn các dầm thép khổ lớn để gia cố thêm trần và vách hầm.

Vào lúc 1 giờ sáng 18-12, tại khu vực cửa hầm, hàng chục cán bộ, chiến sĩ vẫn đang túc trực chờ thay thế lực lượng bên trong. Các phương tiện như máy phát điện, hệ thống chiếu sáng, xe vận chuyển cũng đang hoạt động hết công suất. Tại vị trí sạt lở, các lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm mọi biện pháp để bơm nước ra ngoài.

Theo Vũ Đình Đông/QĐND


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...