Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quê nhà đẫm nước mắt đón các chiến sĩ trẻ trở về

Cập nhật: 20:26 ngày 18/12/2014
Lễ tang Trung sĩ Trương Văn Tú, quê xã Diễn Trường (Diễn Châu, Nghệ An) diễn ra lúc 13h ngày 18-12. Hàng trăm người dân, đơn vị nơi anh công tác đã đến thắp nén nhang tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà.
{keywords}

Đồng đội anh cùng người dân tham dự lễ đưa tang anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà vào chiều 18-12.

Anh ra đi khi còn dang dở tương lai, để lại bố mẹ già và một anh trai duy nhất. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Tú đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Anh được cử đi học y tá quân y rồi được phân về Đoàn 885, Lữ đoàn công binh E83 (Quân chủng Hải quân) làm nhiệm vụ.

Tháng 8 vừa qua, anh Tú được nghỉ phép trở về quê thăm bố mẹ. Ngày trở về, anh hứa sẽ cố gắng vào hàng quân ngũ làm việc thật chăm chỉ để không phụ lòng gia đình,  hoàn thành nghĩa vụ khi trở về sẽ có một tương lai sáng sủa hơn.

Thế nhưng, những ước nguyện ấy chưa kịp thực hiện anh đã ra đi. Hôm đó, ngày 16/12, Tú cùng anh em trong tổ công tác trên đường trở về lán trại sau khi làm nhiệm vụ. Chiếc xe chở các chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 83, Vùng 3, Hải Quân bất ngờ bị mất lái rồi lao xuống vực sâu ở Đắk Pre, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Người thân khóc thương chiến sĩ trẻ từ giã cõi trần.
Người thân khóc thương chiến sĩ trẻ từ giã cõi trần.
Người thân khóc thương chiến sĩ trẻ từ giã cõi trần.

Vụ tai nạn đã làm anh Tú cùng 4 đồng đội hy sinh. Ngày đưa thi thể chiến sĩ trẻ về quê nhà, người thân, làng xóm ai cũng xót xa. 

Từ ngày nhận tin dữ, ông Trường Văn Chiến (48 tuổi, bố anh Tú) như người mất hồn, chẳng ăn uống, ông gục khóc từ đêm tới sáng rồi nhiều lần ngất đi. Thi thoảng ông cố giơ lấy gấu áo đã sờn màu đất để lau lên đôi mắt ứa nước mắt. “Sao thằng Tú nhà tôi nó ra đi vội vàng thế. Nó đang ít tuổi mà. Con sao con đi mà không nói gì với bố mẹ”.

Gần 2 năm tham gia nghĩa vụ quân sự và được về công tác tại Vùng 3 Hải quân huấn luyện cũng là 2 lần Tú được ra công tác ở Trường Sa.

Xe đưa tang tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.
Xe đưa tang tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Còn bà con hàng xóm cho chia sẻ: “Ở cái xóm nghèo khó này, Tú là thằng ngoan ngoãn, học giỏi ai cũng thương. Lần nó về nghỉ phép, dân làng đến thăm cháu trông nó khoẻ bà con chúng tôi ai cũng mừng từ nay nó sẽ vững tay súng để bảo vệ Tổ quốc. Nhưng nay cháu nó đã không còn nữa rồi”, một người hàng xóm chia sẻ với phóng viên.

Cũng trưa ngày hôm nay, linh cữu đưa Hạ sĩ Phạm Viết Sỹ (SN 1995) - một trong năm chiến sĩ hy sinh trong vụ xe chở quân nhân lao xuống vực - về tới quê nhà ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Bàng hoàng thương tiếc!
Bàng hoàng thương tiếc.

Ông Phạm Viết Hồ và bà Đoàn Thị Lộc ( bố mẹ chiến sĩ Sỹ) ngất lịm đi từ ngày nhận tin dữ của con. Cứ sau một hồi ngất lịm, bà Lộc thột người dậy lại ôm lấy chiếc quan tài khóc thét, bà giường như vẫn không dám tin vào sự thật này.

“Con ơi, mới 19 mà, sao con đã vội bỏ bố bỏ mẹ, bỏ anh mà đi hỡi con. Từ giờ mẹ không được nhìn thấy con nữa rồi”, những tiếng khóc ai oán của bà Lộc khiến ai cũng đau lòng.

Chiến sĩ Phạm Viết Sỹ hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 19
Chiến sĩ Phạm Viết Sỹ hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 19.

Hạ sĩ Phạm Viết Sỹ là con thứ 2 trong gia đình có 2 anh em. Sỹ luôn là một đứa con ngoan hiền, hiếu thảo. Biết rõ hoàn cảnh gia đình khó khăn ngoài thời gian đi học Sỹ luôn biết cách để giúp đỡ gia đình.

Sau khi học xong cấp 3, tháng 2/2014, Sỹ lên đường nhập ngũ, được phân công vào Lữ đoàn Công binh E83, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Quân chủng Hải quân.

Nỗi đau đớn tột cùng của người anh trai...
Nỗi đau đớn tột cùng của người anh trai...

Và những người thân
Và những người thân.

“Mới đây nó có gọi điện về bảo trước tết sẽ xin nghĩ phép một thời gian để về thăm nhà. Đến ngày 16/12 thì tôi nhận được tin thằng Sỹ đã hy sinh”, bà Lộc nghẹn ngào không thành lời.

Tạm nén nỗi đau, anh Phạm Viết Dũng (anh trai Sỹ) nói trong nghẹn ngào: “Sỹ nó thích nấu ăn lắm. Nó bảo sau khi xuất ngũ sẽ theo học nấu ăn, rồi mở một nhà hàng nhỏ. Giờ thì nó sẽ không bao giờ thực hiện được nữa rồi”.

Đến 14h30 cùng ngày, Linh cữu của Hạ sĩ Phạm Viết Sỹ đã được an táng tại nghĩa trang xã Yên Hồ.

Một đại diện Bộ tư lệnh Vùng 3 Quân chủng Hải quân cho biết đang khẩn trương làm các thủ tục để các chiến sĩ đã hy sinh cũng như thân nhân các chiến sĩ sớm được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

Trước đó như báo chí đã đưa tin vàokhoảng 17h ngày 16/12, tại thôn 56B xã Đăk Pre (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), xe tải quân sự mang biển kiểm soát QH - 5967 do Phan Huy Sơn (SN 1983) điều khiển chở cán bộ, công nhân (của tiểu đoàn 885, Lữ đoàn E83 Hải Quân, thuộc Vùng 3 Hải quân - Bộ Quốc phòng) làm đường tuần tra biên giới trở về lán trại thì mất lái, rơi xuống vực sâu hơn 10m.

Hậu quả vụ tai nạn làm 3 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngoài ra, 4 người khác bị thương nặng. Danh tính 5 chiến sĩ xấu số gồm: Phạm Viết Sỹ (SN 1995); Trương Văn Tú (SN 1994); Lưu Văn Toàn (SN 1988); Lưu Văn Cường (SN 1992); Nguyễn Thế Vinh (SN1995).

Theo Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...