Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Niềm vui thưởng Tết

Cập nhật: 08:38 ngày 26/01/2015
(BGĐT) - Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch trả lương, thưởng, tạo điều kiện cho người lao động đón Tết đầm ấm, vui tươi.
{keywords}

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và đại diện Công đoàn Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc chuẩn bị quà tặng công nhân.

Ấm lòng công nhân nghèo

Đón xuân này, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) vui hơn khi được sự quan tâm của tổ chức công đoàn và Ban lãnh đạo DN. Chồng chị bị suy thận giai đoạn cuối, một mình nuôi hai con nhỏ, Tết này, ngoài tiền lương, chị Hiền còn được thưởng Tết bằng một tháng lương cơ bản và phần quà trị giá 500 nghìn đồng do công đoàn hỗ trợ. Số tiền này giúp chị có thêm điều kiện mua sắm những vật dụng cần thiết để ngày Tết thêm tươm tất. 

Được biết, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam hiện có hơn 1 nghìn công nhân. Với thu nhập bình quân gần 5,5 triệu đồng/người/tháng, dịp Tết này mỗi công nhân nhận khoảng 10 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty hỗ trợ 20 công nhân đơn thân, nuôi con tàn tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phần quà trị giá từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đến xóm trọ ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên), chúng tôi được nhiều công nhân chia sẻ những kế hoạch sau khi biết DN có thưởng Tết. Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Tokai Trim Việt Nam, quê ở Thanh Hóa vui mừng cho hay: "Ngoài tiền lương, thưởng của DN nghiệp, tôi còn được hỗ trợ vé xe trị giá 300 nghìn đồng để về quê. Sự sẻ chia đầy nghĩa tình trong những ngày cuối năm khiến công nhân nghèo, xa quê như tôi thật cảm động”.  

Năm 2014, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc tiếp tục có bước tăng trưởng khá, cùng đó lương của người lao động cao hơn gần 1 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Ông Trần Anh Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi luôn đánh giá cao những đóng góp của người lao động cho thành công của DN. Đón xuân Ất Mùi, Công ty thưởng mỗi công nhân 1,3 tháng lương bình quân (khoảng 6-7 triệu đồng). Cùng đó, công nhân được nghỉ Tết 9 ngày (tương đương với công chức, viên chức), để có thêm điều kiện vui xuân trọn vẹn bên gia đình”. 

{keywords}

Tết Nguyên đán năm nay, công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam được thưởng cao.   

Ngoài ra, Công đoàn Công ty tặng mỗi đoàn viên một suất quà trị giá 200 nghìn đồng và gần 200 phần thưởng hiện vật như: Ti vi, tủ lạnh, chăn, ga, bộ nồi inox... cho công nhân lao động tiêu biểu. 

Để tất cả lao động đều có Tết 

Năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn nhưng nhiều DN nỗ lực cân đối các khoản thu - chi để dành kinh phí chăm lo Tết cho người lao động. Đây là sự cố gắng lớn của lãnh đạo DN và tổ chức công đoàn. Tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội từ 110 DN trên địa bàn tỉnh, tiền lương bình quân chung của người lao động năm 2014 tăng so với năm trước, đạt gần 4,9 triệu đồng/người/tháng. 

Cùng đó, thưởng Tết âm lịch bình quân 2,9 triệu đồng/người. Mức tiền thưởng Tết cao tập trung ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Ghi nhận tại các khu công nghiệp tỉnh, thời điểm này, nhiều DN chi thưởng cao cho người lao động như: Công ty TNHH Nichirin Việt Nam, Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương, Công ty TNHH In bao bì Hạo Nhuệ Việt Nam, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi đặc khu Hope Việt Nam, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam... 

Nhằm bảo đảm cho người lao động đón Tết tươi vui, ý nghĩa, trước đó, Công đoàn các Khu công nghiệp đã chỉ đạo cơ sở phối hợp với chủ sử dụng quan tâm chăm lo đời sống, bảo đảm mọi công nhân đều có Tết. Những công nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có chồng, con ốm đau, điều trị tại bệnh viện dài ngày, gia đình neo đơn... công đoàn cơ sở xem xét hỗ trợ; đề xuất cấp trên hình thức hỗ trợ động viên kịp thời. Những lao động tỉnh xa như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Lạng Sơn... DN hỗ trợ vé xe hoặc bố trí phương tiện đưa công nhân về quê ăn Tết. 

Cùng với sự quan tâm từ DN, công đoàn cơ sở, dịp này Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cùng các nhà tài trợ đồng hành tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ vé xe giúp người lao động về quê. 

Thưởng Tết cuối năm cho người lao động là hoạt động xã hội ý nghĩa được nhiều DN quan tâm thực hiện. Phần thưởng dù ít, dù nhiều cũng là tình cảm, sự động viên, chia sẻ đầy nghĩa tình của lãnh đạo DN, tổ chức công đoàn, tạo điều kiện để công nhân nghèo, lao động thu nhập thấp đón Tết bên gia đình thật đầm ấm.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...