Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để mua sắm hàng dịp Tết không còn là nỗi lo

Cập nhật: 08:50 ngày 26/01/2015
(BGĐT)- Vài năm trở lại đây, nỗi lo thiếu hàng hóa vào dịp Tết Nguyên đán hầu như không còn do lượng cung khá đầy đủ. Nhưng nỗi lo của hầu hết người dân khi mua sắm dịp cuối năm về hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn canh cánh.

{keywords}
Càng vào dịp giáp Tết, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng ngày càng tăng mạnh

Bức xúc chẳng biết kêu ai

Chị Nguyễn Thị Liên, xã Tiến Dũng (Yên Dũng) kể: Dịp Tết năm ngoái, chị đi chợ phiên mua 2 hộp mứt về thờ. Ngày mùng 3, nhà hóa vàng, khi mở hộp mứt ra mời khách, chị sững sờ khi thấy gói cà rốt, lạc đã bị mốc, ngả màu, không có mùi vị đành phải bỏ đi. Vừa mất tiền, lại không được ăn, chị Liên rất bức xúc nhưng chẳng biết kêu ai.

"Khi mua, tôi cũng xem đi, xem lại, mẫu mã khá đẹp, lắc hộp nghe tiếng kêu lọc xọc ở bên trong, mình cũng yên tâm. Hơn nữa, nghĩ rằng hộp mứt thờ Tết ai nỡ làm gian, nào ngờ, họ chẳng từ. May là mua về gia đình dùng, chứ mang đi biếu thì xấu hổ", chị Liên nói.

Cũng tâm trạng bực mình khi kể lại chuyện đã qua, ông Nguyễn Công Dũng, phường Trần Phú, TP Bắc Giang cho biết: 27 tháng Chạp năm trước, ông mua thùng nước ngọt về uống. Sau 3 ngày Tết, ông mới đọc thành phần ghi trên vỏ chai, thấy chữ nhỏ li ti, và không có hạn sử dụng. "Mấy hôm uống nước ngọt, bố con tôi thấy bụng đau lâm râm, buồn đi ngoài, nghĩ là bị lạnh bụng, xoa dầu gió, nhưng không khỏi. Cũng tại mình không kiểm tra kỹ nên mới thế! Dịp Tết năm nay, chúng tôi cũng lo lắm, không biết thực phẩm mình mua bảo đảm chất lượng hay không", ông Dũng ấm ức.

{keywords}

{keywords}

Khi mua hàng, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm ở các cửa hàng, siêu thị có uy tín, chấp hành đầy đủ các điều kiện về ATVSTP. Cần xem kỹ tên sản phẩm, thành phần, định lượng sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ... 

Bà Ngô Thị Oanh- Phó Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh

Trên đây chỉ là hai trong số hàng trăm người tiêu dùng bức xúc khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp Tết Nguyên đán. Các mặt hàng bán khá chạy vào dịp này là bánh, kẹo, thịt gia súc, gia cầm, ngũ cốc, phụ gia thực phẩm; các loại đồ uống như rượu, bia, nước giải khát ... 

Với một hệ thống mạng lưới các chợ, trung tâm thương mại, đại lý, cửa hàng, hộ kinh doanh bao trùm rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng cao cùng hàng nghìn hộ buôn bán thì việc quản lý kinh doanh cũng như kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các mặt hàng này vô cùng gian nan.

Bảo vệ người tiêu dùng

Năm 2014, Chi Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh phối hợp với các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý gần 500 vụ vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và sở hữu trí tuệ như giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, chất lượng, công dụng, tem nhãn bao bì... với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới hàng tỷ đồng. 

Bà Ngô Thị Oanh, Phó Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Mỗi loại thực phẩm có các nguy cơ ô nhiễm, tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng khác nhau. Nếu các mặt hàng thực phẩm có sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng, phẩm màu, phụ gia... vượt quá giới hạn cho phép, không bảo đảm an toàn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

{keywords}

Lực lượng QLTT  tỉnh tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu, bia, bánh, kẹo trên địa bàn TP Bắc Giang

Theo nhận định của lực lượng QLTT tỉnh, dịp Tết Nguyên đán, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về VSATTP  diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đối với các mặt hàng thực phẩm, thủ đoạn của các đối tượng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này là trộn lẫn nguyên liệu thật với nguyên liệu kém chất lượng, sau đó đóng lại vào vỏ bao bì giả của các thương hiệu có uy tín. Các đối tượng thường sản xuất vào ban đêm; khi tiêu thụ thường để lẫn hàng giả với hàng thật nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.  

Ông Chu Thanh Hiến, Phó Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Hiện nay, lực lượng chức năng của Chi cục  tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn toàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không  bảo đảm VSATTP.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...