Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo: Kết nối những tấm lòng nhân ái

Cập nhật: 21:16 ngày 18/12/2016
(BGĐT) - Sáng 18-12, Báo Bắc Giang phối  hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo. Tới dự có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam cùng hơn 150 cá nhân, tập thể hảo tâm và trẻ em nghèo trên địa bàn.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng biểu tượng tôn vinh của Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho các nhà hảo tâm.

Nơi gặp gỡ của những tấm lòng

Vì điều kiện hoàn cảnh, nhiều trẻ em không được hưởng trọn vẹn các quyền pháp luật quy định, thiếu thốn về mọi mặt. Không ít em có nguy cơ phải nghỉ học mưu sinh. Mục tiêu của Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo do Báo Bắc Giang và Hội BVQTE tỉnh tổ chức là kết nối tấm lòng nhân ái của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, được cắp sách tới trường, thực hiện ước mơ như bao trẻ em khác. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy, ngay sau khi triển khai, chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, sẻ chia tích cực của nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm. 

Tại buổi giao lưu, trao học bổng cho các em sáng nay, dù còn bộn bề công việc nhưng rất nhiều nhà hảo tâm đã có mặt. Ai cũng muốn được gặp gỡ, trò chuyện với những cháu mình nhận đỡ đầu. Nghe các em nói về hoàn cảnh của mình, không khí hội trường nhiều lúc lặng xuống, có người mắt đỏ hoe. Ông Nguyễn Văn Dương, cán bộ hưu ở đường Nghĩa Long, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) nhận đỡ đầu hai cháu, mỗi cháu 200 nghìn đồng/tháng nói: “Một người giúp đỡ không thay đổi được bao nhiêu nhưng mỗi người một chút sẽ giúp nhiều cháu có cuộc sống tốt hơn”. 

Nắm được mục tiêu chương trình, anh Tống Danh Chính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Chính Hiếu ủng hộ quỹ 5 triệu đồng. Khi xem clip về hoàn cảnh của các em nhỏ, vị giám đốc trẻ không khỏi xúc động, quyết định hỗ trợ thêm 6 triệu đồng và chia sẻ: “Tôi từng ở hoàn cảnh như các em, không có điều kiện đi học tới nơi tới chốn như bạn bè cùng trang lứa nên hiểu rõ sự thiệt thòi đó”. Cũng với suy nghĩ “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Ban Giám đốc Khách sạn Mường Thanh quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng và tặng học bổng cho 13 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 1,2 triệu đồng. Công ty TNHH một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc) ủng hộ 30 triệu đồng,… 

Thống kê của Ban Tổ chức, sau gần ba tháng triển khai, đến ngày 18-12, chương trình đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của hàng chục cá nhân, tập thể với số tiền và hiện vật lên tới gần 400 triệu đồng. Trong khuôn khổ buổi giao lưu, một số tập thể, cá nhân tiếp tục hỗ trợ, nhận đỡ đầu nhiều trẻ em.

Có thể nói, sau thời gian ngắn phát động, chương trình đã trở thành nơi hội tụ của những tấm lòng thơm thảo, nơi kết nối nhà hảo tâm với trẻ em nghèo. 

Dù còn rất nhỏ, nhưng khi biết về chương trình này, bé Lưu Đức Hải Đăng, học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đã nhờ bà nội đưa đến ủng hộ quỹ 200 nghìn đồng. Đây là số tiền em nuôi lợn tiết kiệm mấy tháng qua. Hành động của Đăng làm cho không khí buổi giao lưu thêm cảm động.

{keywords}
Đồng chí Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học.

Giúp ước mơ thành hiện thực

Tại buổi lễ, có gần 100 em nhỏ khó khăn nhất ở 10 huyện, thành phố của tỉnh được nhận học bổng với mức từ 200- 500 nghìn đồng/em/tháng. Được mời lên giao lưu với nhà hảo tâm, em Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 2001) ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), học lớp 10 Trường THPT dân lập Nguyên Hồng làm cả hội trường lặng đi. Bố mất khi em mới ba tuổi, hơn ba năm trước, mẹ lại qua đời do bệnh tật, Tâm ở cùng bà ngoại. Bà già yếu, hết tuổi lao động, cuộc sống của hai bà cháu rất khó khăn, em có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng. Hay tin được Chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trực tiếp là Báo Bắc Giang nhận đỡ đầu hằng tháng với mức 500 nghìn đồng/tháng cho đến khi học hết lớp 12, em đã òa khóc. Cô bé bộc bạch: “Cháu không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các bác, cô, chú ở Báo Bắc Giang và quỹ đã quan tâm giúp đỡ, tiếp thêm cho con động lực để đến trường”. Tâm mong muốn sau này sẽ trở thành giáo viên mầm non, có cơ hội được giúp đỡ những người khó khăn khác. 

Tất cả các em được nhận học bổng của Quỹ “Chắp cánh ước mơ” lần này đều cảm động trước sự sẻ chia đầy ý nghĩa này. Nhờ sự giúp đỡ của chương trình, các em tiếp tục được cắp sách đến trường để biến ước mơ thành hiện thực. Em Nguyễn Thị Ngọc Anh, thị trấn An Châu (Sơn Động) ở với mẹ đơn thân tật nguyền vừa nhận học bổng từ quỹ phấn khởi nói: “Em sẽ cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người, không phụ tấm lòng, tình cảm mọi người đã dành cho”. 

Đưa cháu nội là Hoàng Thu Huyền, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Ngọc Sơn đến nhận học bổng của quỹ, bà Hà Thị Thanh, thôn Sơn Giao, xã Ngọc Sơn (Hiệp Hòa) cứ rưng rưng suốt buổi. Được biết Huyền có ba chị em (chị gái đang học lớp 4 và một em nhỏ 18 tháng tuổi). Mẹ em là công nhân, đang đi làm thì bị xuất huyết não mất khi đang mang thai em 31 tuần tuổi. Các bác sĩ cứu được em nhưng không cứu nổi mẹ. Bố Huyền bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, nhiều lúc không được minh mẫn. Hoàn cảnh gia đình vì thế rất khó khăn. Biết Huyền được nhận học bổng, bà Thanh mừng rơi nước mắt, nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn chương trình, các nhà hảo tâm đã cho cháu mình cơ hội đi học. 

Đến dự buổi giao lưu từ rất sớm, cùng lúc gặp gần 100 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương rất xúc động. Đồng chí đến từng dãy ghế nơi các em ngồi, ân cần hỏi thăm hoàn cảnh, động viên các em tích cực học tập, nỗ lực để thay đổi cuộc sống của mình; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao ý nghĩa, hiệu quả mô hình từ thiện do Báo Bắc Giang và Hội BVQTE phối hợp tổ chức. 

Đồng chí nhấn mạnh “Một giọt yêu thương, sẻ chia sẽ làm thay đổi nhiều số phận” và mong muốn chương trình tiếp tục phát triển, nhân rộng với các hình thức thiết thực, có thêm nhiều nhà hảo tâm để giúp được đông đảo trẻ em vượt qua khó khăn, bất hạnh, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. 

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...