Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 10:15 ngày 26/12/2016
(BGĐT) - Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, nhiều năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ - Sở Y tế) tham mưu với cấp có thẩm quyền đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó đã bảo đảm quy mô dân số ổn định; tốc độ tăng dân số hằng năm, mức giảm sinh, tổng tỷ suất sinh thấp hơn mức chung toàn quốc, cơ bản đạt mục tiêu kế hoạch.
{keywords}

Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu của Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản quốc gia.

Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 là một nội dung quan trọng của Chiến lược Phát triển KT-XH của đất nước nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. 

Quán triệt tinh thần đó, cùng với tham mưu cho Sở Y tế ban hành các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ công tác dân số theo chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, Chi cục triển khai hiệu quả, đồng loạt các đề án, dự án, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về dân số của tỉnh. 

Công tác truyền thông được đẩy mạnh trên tất cả các kênh thông tin đại chúng nhằm củng cố nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về tầm quan trọng, vai trò và tính liên tục của công tác DS - KHHGĐ trong chiến lược phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Củng cố hoạt động truyền thông thường xuyên ở các tuyến; tăng cường truyền thông chuyên đề nhân dịp Tết Nguyên đán, trước, trong và sau các đợt chiến dịch, kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11-7, Ngày Dân số Việt Nam 26-12. 

Kế hoạch hành động của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020 đặt ra 9 mục tiêu. Trong đó, phấn đấu và duy trì tốc độ tăng dân số ở mức 1,1%, đáp ứng nhu cầu KHHGĐ của người dân, duy trì mức sinh thấp hợp lý. Giảm mạnh tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh để tiến tới thoát khỏi tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ em, bà mẹ; cải thiện sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

Phương pháp truyền thông đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả như: Tập trung vào nam giới, đối tượng có nguy cơ sinh lần 3 trở lên và đối tượng vị thành niên, thanh niên ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Lựa chọn thời gian, hình thức và nội dung truyền thông, tư vấn phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng vùng và các đối tượng khác nhau; tập trung vào nhóm nhỏ và đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình. Chi cục đã ký kết, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về DS-KHHGĐ lồng ghép vào hoạt động thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, chuyển đổi đối tượng thành chủ thể tuyên truyền nhằm phát huy tính chủ động của các ngành, các cấp trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch về DS-KHHGĐ. Công tác kiểm tra giám sát, tập huấn, quản lý, sử dụng nguồn lực trong công tác DS - KHHGĐ được quan tâm. Tổ chức thanh tra cơ sở trong việc quản lý nhà nước về DS - KHHGĐ và chấp hành các quy định của pháp luật về KHHGĐ, về cấm lựa chọn giới tính thai nhi. 

Giai đoạn 2011-2015, công tác DS-KHHGĐ đạt được nhiều kết quả. Mức giảm tỷ lệ sinh của tỉnh hằng năm đạt từ 0,1-0,2% (đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao). Tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) duy trì ở mức 1,9 đến 2,1 con. Bắc Giang là một trong những tỉnh đạt mức sinh thay thế từ năm 2006. Hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ trong kế hoạch thực hiện Chiến lược Dân số quốc gia của tỉnh. 

Năm 2016, năm đầu thực hiện Chiến lược Dân số, sức khỏe sinh sản, Chương trình mục tiêu Dân số, y tế của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, công tác DS-KHHGĐ tiếp tục đạt kết quả khả quan; giảm tỷ lệ sinh ước đạt kế hoạch giai đoạn 0,1%. Tỷ số giới tính khi sinh giảm còn 114,8 trẻ trai/100 trẻ gái. 

Tuổi thọ bình quân toàn tỉnh tăng lên hơn 73 tuổi, cao hơn mức bình quân chung cả nước (72,8 tuổi). Tỷ lệ tăng dân số được khống chế và duy trì ổn định, bảo đảm quy mô dân số của tỉnh hợp lý. Những thành tựu của công tác DS-KHHGĐ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh và đất nước; thực hiện thắng lợi các mục tiêu thiên niên kỷ. Năm 2011, 2013, Chi cục DS-KHHGĐ được Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc.

Bà Ngô Thị Lương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Giai đoạn 2016-2020, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nỗ lực để duy trì ổn định mức giảm tỷ lệ sinh, phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đối với những  huyện có mức sinh cao; chủ động kiểm soát tốc độ gia tăng dân số đối với các địa bàn đông dân có mức sinh chưa ổn định; duy trì vững chắc mức sinh thấp hợp lý đối với nhóm huyện có mức sinh thấp; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch DS - KHHGĐ của tỉnh.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...