Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấm tình phụ nữ vùng cao

Cập nhật: 09:48 ngày 05/01/2017
(BGĐT) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phụ nữ Sơn Động (Bắc Giang) có những việc làm ấm áp nghĩa tình. Từ hoạt động giúp đỡ thiết thực, nhiều chị em đã có cuộc sống ổn định, ấm no.
{keywords}

Mô hình nuôi lợn đất tiết kiệm của chi hội phụ nữ khu 3, thị trấn An Châu.

Gần đến Tết Nguyên đán, công việc ở các cấp hội phụ nữ có phần bận rộn hơn. Các chị chuẩn bị những phần quà để hỗ trợ, chăm lo Tết cho hội viên khó khăn. Chị Chu Thị Toan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Hoạt động chia sẻ với phụ nữ nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên về giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế… đã trở thành nền nếp, thường xuyên trong các cấp hội”.

Học tập và làm theo tấm gương của bác, Hội LHPN huyện triển khai nghiên cứu các chuyên đề. Mỗi nội dung trong phong trào thi đua đều gắn với việc học và làm theo Bác. Căn cứ yêu cầu của cấp trên, tùy vào điều kiện thực tiễn, mỗi cấp hội có cách triển khai khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung: Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hoặc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống. 

Đơn cử như Hội LHPN xã An Lạc năm qua duy trì gần 20 mô hình tiết kiệm “làm theo Bác” tại 12 chi hội. Số tiền thu về từ những mô hình đó tuy chưa lớn nhưng thể hiện tình cảm, sự sẻ chia để mỗi hội viên nghèo được tiếp thêm động lực. Mới đây, từ các nguồn tiết kiệm và vận động hỗ trợ, hội đã xây dựng nhà Mái ấm tình thương cho chị Vi Thị Nga, phụ nữ đơn thân nuôi con thiểu năng trí tuệ ở thôn Biểng. Cảm động trước những tấm lòng đầy nhân ái ấy, chị Nga nghẹn ngào: “Chưa khi nào tôi nghĩ mình sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang như vậy. Cảm ơn chị em đã giúp tôi có thêm nghị lực vươn lên”.

Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Ngoài cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và hoạt động trọng tâm “Con đường tự quản - Hố rác tại nhà - Ngõ sáng”, 100% cơ sở hội xây dựng, phát huy hiệu quả các loại hình tiết kiệm nhỏ nhưng hiệu quả cao như: Hũ gạo, nuôi lợn đất, trồng rau sạch, ống tre tiết kiệm… mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng, qua đó có kinh phí thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình hội viên nghèo, trẻ em khó khăn. Đáng chú ý, các cấp hội duy trì hoạt động tín chấp ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Rất nhiều phụ nữ bằng nguồn vốn tín chấp đã tạo dựng được cuộc sống no ấm. 

Chẳng hạn chị Nguyễn Thị Mách ở thôn Thượng 2, xã An Châu. Từ một phụ nữ nghèo, nhờ mô hình nuôi thỏ thương phẩm bằng vốn vay ngân hàng, nay gia đình chị đã vươn lên khá giả. Hiện chị là Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi thỏ Hợp Thành, quy tụ 27 xã viên là phụ nữ. Chị Tằng Thị Hương, thôn Nhân Định, xã Yên Định mạnh dạn đề xuất tổ chức hội đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gà. Giờ đây, không chỉ chia tay với cái nghèo, đời sống của gia đình chị ngày càng khá lên, thu nhập 60-70 triệu đồng/năm.

Với phương châm giúp chị em thoát nghèo, ổn định kinh tế, các cấp hội phụ nữ tại Sơn Động còn duy trì hoạt động của các tổ đổi công; mô hình kinh tế, giúp đỡ về giống, vốn; phát triển quy mô loại hình tổ phụ nữ liên kết và hợp tác xã. Hằng năm, hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tư vấn nghề nghiệp; đào tạo nghề miễn phí, giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt phụ nữ. Như ở xã Vĩnh Khương, năm 2016 giới thiệu cho 29 phụ nữ có việc làm ổn định ở các công ty điện tử, may mặc trong tỉnh. 

Ở Sơn Động, vẫn còn nhiều gia đình hội viên phụ nữ nghèo. Tuy nhiên, trong cuộc sống thường ngày hay những dịp lễ, Tết, họ luôn cảm thấy ấm áp bởi tình cảm và những việc làm đầy nghĩa tình mà phụ nữ trong huyện chung tay thực hiện.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...