Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Y tế không chọn phương án hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc

Cập nhật: 20:20 ngày 09/01/2017
Bộ Y tế đã quyết định không chọn phương án quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân.
{keywords}
Ảnh minh họa.

Liên quan đến đề xuất quy định hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân tại Dự án Luật Máu và tế bào gốc, Bộ Y tế vừa có văn bản phản hồi tới các cơ quan báo chí.

Bộ Y tế nêu rõ, trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật Máu và tế bào gốc, khi tiến hành khảo sát đánh giá, có hai giải pháp để xin ý kiến.

Giải pháp 1, quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần nhưng có loại trừ một số trường hợp không thể hiến máu.

Giải pháp 2, quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

Kết quả khảo sát, đánh giá tác động cho thấy, cả hai giải pháp đều không tác động đến tăng chi cho Nhà nước mà chỉ tăng chi cho Quỹ bảo hiểm y tế khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm.

Tham khảo pháp luật quốc tế cho thấy, toàn bộ các quốc gia có ban hành Luật về máu thì không có quốc gia nào quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân. Bên cạnh đó, nếu quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc thì sẽ xuất hiện một lượng máu dư thừa khá lớn không cần thiết (khoảng gần 28 triệu đơn máu mỗi năm); đồng thời cũng làm tăng chi phí của xã hội lên gấp đôi.

Từ những phân tích trên, Bộ Y tế đã quyết định không chọn phương án quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân như đã nêu ra trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo luật.

Theo Văn Hải/VOV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...