Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tri ân người lao động

Cập nhật: 10:10 ngày 16/01/2017
(BGĐT) - Sau một năm làm việc vất vả, người lao động luôn mong ngóng khoản tiền thưởng Tết để tích lũy hoặc chi tiêu “mạnh tay” hơn trong những ngày đầu năm mới hay mua sắm vật dụng có giá trị cho gia đình, người thân.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Lao động ở doanh nghiệp (DN) ăn nên làm ra được thưởng nhiều, đơn vị khó khăn thì ngậm ngùi với số tiền nho nhỏ, thậm chí chỉ là tượng trưng nhưng cũng không ít người chẳng có khoản thưởng nào vì công ty làm ăn thua lỗ.

Dù vậy lâu nay, thưởng Tết vẫn được coi như một cách tri ân, lời cảm ơn của chủ DN đối với người lao động, những cộng sự đã cùng chung sức với DN vượt qua khó khăn trong suốt một năm.

Ở Bắc Giang có hàng nghìn DN, hàng chục vạn công nhân. Nhiều chủ DN coi thưởng Tết là nghĩa cử đẹp, luôn quan tâm thực hiện với những cách làm mới, sáng tạo hướng về người lao động. Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc ngoài thưởng “lương tháng thứ 13” còn tặng quà lao động có thành tích cao trong năm. 

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang không những thưởng mỗi công nhân hai tháng lương mà còn có thêm gói quà Tết của DN. Đại diện lãnh đạo DN này chia sẻ, dù công việc sản xuất kinh doanh của đơn vị như thế nào thì cuối năm vẫn phải quan tâm trước tiên tới người lao động. Bởi vì công nhân là vốn quý, nhờ nỗ lực của người lao động mà DN mới thành công. Tiền thưởng, quà Tết dù trị giá không lớn nhưng qua đó gắn bó thêm tình cảm của DN với người lao động.

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, cuối năm, DN có nhiều cách tri ân người lao động khác nhau, đa số thưởng tiền mặt là “lương tháng thứ 13”, quà Tết, hỗ trợ tiền tàu, xe, mua sản phẩm của DN với giá ưu đãi. Ngoài ra trong dịp này, nhiều DN còn tổ chức thăm, tặng quà gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên không phải DN nào cũng dành sự quan tâm đối với người lao động hoặc tri ân chưa kịp thời, nhiều trường hợp nảy sinh mâu thuẫn giữa người lao động với chủ DN trong thưởng Tết dẫn tới đình công, lãn công khiến cả hai bên đều không có lợi.    

Nhiều ý kiến cho rằng do chế độ thưởng Tết hiện chưa luật hóa nên việc thưởng hay không, nhiều hay ít đều phụ thuộc vào hảo tâm của người sử dụng lao động hoặc thỏa thuận giữa chủ DN với người lao động. Nhưng dù có quy định cụ thể đi chăng nữa thì khi chủ DN chưa thực sự quan tâm, coi trọng người lao động vẫn có thể lách luật để né thưởng Tết hay “thưởng một chút cho có”. 

Rất mừng là theo báo cáo của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đa số DN trên địa bàn quan tâm thưởng Tết cho người lao động, coi đó là nét văn hóa, sự tri ân đối với thành phần đặc biệt quan trọng, không thể thiếu trong mỗi DN.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...