Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội Xuân hồng 2017: Chủ động nguồn máu trong dịp Tết

Cập nhật: 14:49 ngày 16/01/2017
(BGĐT) - Vào thời điểm Tết Nguyên đán, nguồn máu dự trữ luôn khan hiếm trong khi nhu cầu tiếp máu (đặc biệt trong cấp cứu) lại tăng cao. Nắm bắt thực tế này, hằng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Bắc Giang chủ động xây dựng kế hoạch riêng, phát động Chiến dịch HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng.

{keywords}

Sinh viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang hiến máu tình nguyện trong ngày "Chủ nhật đỏ" 8-1-2017.

Sẵn sàng sẻ chia

Hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2017, mới đây, tại hội trường UBND huyện Yên Thế, BCĐ vận động HMTN huyện tổ chức ngày hội hiến máu, thu hút hơn 300 người đăng ký tham gia. Trong buổi sáng, đã có 224 đơn vị máu được tiếp nhận, chuyển trực tiếp về Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, góp thêm vào nguồn dự trữ máu dịp cao điểm để cứu chữa người bệnh. Cùng hoạt động hiến máu tại chỗ, các tình nguyện viên đến từ nhiều câu lạc bộ tuyên truyền trong tỉnh và đội xung kích của huyện còn tư vấn cho người dân về an toàn truyền máu, cách phòng và điều trị một số bệnh lý liên quan đến máu.

Có mặt từ rất sớm để đăng ký nhưng là lần đầu tình nguyện nên Đỗ Thu Trang (SN 1993), thị trấn Bố Hạ có đôi chút lo lắng. Trang chia sẻ: “Trước đây, do chưa hiểu hết ý nghĩa của phong trào HMTN và lo ngại việc hiến máu có hại cho sức khỏe nên em ít quan tâm. Nhưng nay được các anh chị tư vấn, hướng dẫn nên em đã vượt qua tâm lý đó. Hơn thế nữa, với mong muốn đóng góp một phần sức trẻ vì cộng đồng, em sẽ tiếp tục tham gia hiến máu trong các đợt tiếp theo”. 

Hiện nay, cả nước có hơn 20 nghìn bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu huyết tán (Thalassemia) đang được điều trị tại các cơ sở y tế với biện pháp cơ bản là truyền máu và thải sắt. Riêng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư quản lý hơn 1,5 nghìn người đến từ 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ở Bắc Giang, thời điểm này, thống kê tại Khoa Nội- Nhi tổng hợp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), khoảng 80 trường hợp, chủ yếu là trẻ em mắc bệnh đang được điều trị ngoại trú. Nguồn máu truyền theo đúng phác đồ được Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cấp phát hằng tuần.

Đơn cử như em Nông Thị Phương (SN 2007) ở xã An Lập (Sơn Động), gần 5 năm nay, cứ 1 - 2 tháng một lần, em phải điều trị và truyền máu để có thể tiếp tục cuộc sống. Trò chuyện với người thân được biết, do gia đình hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện phẫu thuật cho em. Trong thời gian nằm viện, nhờ giọt máu nghĩa tình của những tấm lòng nhân ái, cơ hội sống của em được nối dài.

Chủ động dự phòng

Trong dịp Tết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương, trường học, câu lạc bộ tổ chức 11 ngày hội hiến máu. Mục tiêu tiếp nhận khoảng 1,7 nghìn đơn vị máu, phấn đấu đạt 20% kế hoạch năm.

Mỗi tháng, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phát ra khoảng 20 nghìn đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh cho 20 tỉnh, thành phố phía Bắc. Nhu cầu thực tế thường tăng từ 1,5 đến 2 lần vào dịp cuối năm. Để bảo đảm nguồn dự phòng, từ năm 2009 đến nay, năm nào Viện cũng phối hợp tổ chức ngày “Chủ nhật Đỏ”. Đồng thời, tăng cường cán bộ y tế, bám sát địa bàn được phân công để hoàn thành chỉ tiêu tiếp nhận tại các địa phương, bổ sung vào ngân hàng máu dự trữ.

Tích cực hưởng ứng, không chỉ tổ chức các ngày hội hiến máu tập trung, huy động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia, mỗi năm vào thời điểm cận Tết, BCĐ vận động HMTN tỉnh thành lập Đội hiến máu dự phòng để sẵn sàng đáp ứng theo địa chỉ. Các thành viên trong đội trực 24/24 giờ hiến máu cứu người khi nhận được tin báo. Cùng đó, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người có nhóm máu đặc biệt tham gia Câu lạc bộ “Nhóm máu hiếm” tỉnh để hỗ trợ người bệnh cần máu khẩn cấp.

Tìm hiểu tại Khoa Huyết học- Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được biết, ngoài dự trù nguồn máu cấp cứu và điều trị và tiếp nhận tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư theo lịch cụ thể, khoa còn phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức tiếp nhận máu tại điểm cố định (tầng 1, tòa nhà B, trụ sở Liên cơ quan tỉnh) vào ngày 10 hằng tháng. Đặc biệt, mới đây, Khoa đã xây dựng “ngân hàng” tiểu cầu từ việc vận động người nhà các bệnh nhân để cấp cứu người bệnh kịp thời. “Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi trước đây chúng tôi phải đăng ký hàng tuần thì Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư mới có để đáp ứng”- bà Chu Thị Thúy, Trưởng khoa nói. 

Theo ông Trần Bá Thỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh, để chủ động nguồn dự phòng, khắc phục tình trạng thiếu máu vào dịp Tết Nguyên đán, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động, nêu cao ý nghĩa nhân văn của phong trào HMTN, thu hút đông đảo nhân dân và mở rộng đối tượng tham gia. Cùng đó, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ hiến máu theo địa chỉ; tổ chức các chương trình toạ đàm, gặp mặt, giao lưu, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu. Phấn đấu xây dựng được ngân hàng máu dồi dào, an toàn, giảm bớt áp lực cho các cơ sở y tế trong cứu chữa người bệnh.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...