Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón Tết nồng ấm, yên vui

Cập nhật: 09:14 ngày 18/01/2017
(BGĐT) - San sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn đón Tết cổ truyền là việc làm ý nghĩa thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Bởi vậy, các cấp, ngành cùng các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực vận động hỗ trợ để nhà nhà đón Tết nồng ấm, yên vui.
{keywords}

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn tặng quà hộ nghèo xã Biên Sơn.

Sum vầy đón Tết

Con đường bụi đỏ xuyên qua những triền đồi quanh co đưa chúng tôi về xã Biên Sơn (Lục Ngạn). Được biết đồng bào các dân tộc nơi đây chủ yếu là người Nùng, Tày, đời sống khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 23,3%. Thế nhưng, những ngày áp Tết, bà con rất vui vì được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng tận tay người nghèo 50 suất quà, mỗi suất trị giá 600 nghìn - 1 triệu đồng gồm: Bánh kẹo, đường sữa, dầu ăn… 

Cùng đó, Ủy ban MTTQ huyện phân bổ gần 200 suất quà cho hộ nghèo ở các thôn Khuyên, Khuôn Cầu, Dọc Bấu, Trại Mới, phấn đấu 100% hộ nghèo đều có quà Tết. Mỗi người nhận quà đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng nỗi lo toan cho năm mới được chia sẻ đôi phần nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội viên phụ nữ và những tấm lòng hảo tâm. Bà Nông Thị Đắm, dân tộc Nùng, thôn Tuấn Sơn phấn khởi bộc bạch: “Phần quà được hỗ trợ đủ để cả nhà ăn Tết, gia đình không phải lo tiền để mua sắm”.

Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang dự kiến dành 45 nghìn suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng tặng người nghèo vui xuân, đón Tết.

Với trẻ em, niềm vui ngày Tết là được mặc quần áo mới, có nhiều kẹo, mứt, được bố mẹ dẫn đi chơi, chúc Tết ông bà, người thân. Ước mơ giản dị là vậy nhưng nhiều học trò xã Hữu Sản (Sơn Động) vẫn áo mỏng đến trường trong giá rét. Chia sẻ khó khăn với các em, giáo viên Trường Tiểu học và THCS xã Hữu Sản đã quyên góp tặng quà Tết cho 5 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng. Huyện đoàn Sơn Động cũng vận động một số doanh nghiệp (DN) trao tặng gần 200 chiếc áo ấm. 

Kém may mắn, không nhìn thấy ánh sáng nên cuộc sống của người khiếm thị càng thêm phần khó khăn. Trong hành trình chia sẻ yêu thương, Hội Chữ thập đỏ TP Bắc Giang vận động cơ quan, đơn vị, DN, cá nhân quyên góp ủng hộ hơn 1 tấn gạo cho 97 hội viên khiếm thị trên địa bàn.

San sẻ yêu thương

Toàn tỉnh hiện có hơn 52 nghìn hộ nghèo, chiếm 11,83%. Những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó rất cần sự chung tay, giúp sức từ cộng đồng. Xuất phát từ truyền thống tương thân, tương ái, mỗi độ xuân về, công tác chăm lo Tết cho người nghèo luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương quan tâm. Những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng và tiếp thêm nghị lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Ngay từ tháng 12-2016, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động chương trình vận động “Tết vì người nghèo” tới các cơ quan, đơn vị, DN và nhân dân. 

Để thực hiện hiệu quả chương trình này, các huyện, TP tập trung rà soát, nắm bắt thực trạng hộ nghèo, lập danh sách và xây dựng kế hoạch giúp đỡ đúng đối tượng, tạo không khí đầm ấm, vui tươi cho người dân. Hội Chữ thập đỏ kêu gọi những tấm lòng hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho các địa chỉ nhân đạo. Các huyện, TP vận động DN ủng hộ từ 50 suất quà, hộ kinh doanh buôn bán hỗ trợ ít nhất từ 50-100 nghìn đồng trở lên.

Hưởng ứng cuộc vận động này, đến ngày 16-1, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 60 đơn vị, DN đăng ký ủng hộ "Tết vì người nghèo" với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Nhiều địa phương phấn đấu 100% hộ nghèo và một số hộ cận nghèo được nhận quà như: Yên Dũng, Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang. Huyện Lục Ngạn có tỷ hộ nghèo cao, dự kiến có ít nhất 85% số gia đình nghèo được tặng quà. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó trưởng Ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, trong quá trình phân bổ quà, đơn vị chú trọng hướng về huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao như Lục Ngạn, Sơn Động. Riêng TP Bắc Giang, ngoài kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, cá nhân hảo tâm tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, còn hỗ trợ một số suất quà cho những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 4 huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế. Nhiều DN, đơn vị luôn sát cánh cùng người nghèo như: Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (6.000 suất); Công ty cổ phần Xây dựng Lam Sơn (3.000 suất); Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang (2.000 suất); Công ty TNHH thương mại Bách Việt (2.000 suất)…

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...