Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lao động ổn định sau Tết

Cập nhật: 10:06 ngày 06/02/2017
(BGĐT) - Nhờ những chính sách đãi ngộ phù hợp, ngay sau Tết Nguyên đán, hầu hết công nhân tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) đã trở lại làm việc. Có đủ nhân lực, các doanh nghiệp (DN) nhanh chóng bắt tay vào sản xuất, yên tâm ký kết đơn hàng mới.
{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Crystal Martin trở lại làm việc đông đủ sau kỳ nghỉ Tết.

Trong các ngày từ mùng 6 đến mùng 8 Tết, tại các phân xưởng, những ca máy đầu năm đã hoạt động trở lại. Theo phản ánh của nhiều chủ nhà tại các xóm trọ công nhân ở huyện Việt Yên như thôn Hùng Lãm (xã Hồng Thái), thôn My Điền (xã Hoàng Ninh)… người lao động (NLĐ) từ các miền quê đã có mặt đông đủ. Vừa sắp xếp túi đồ mang từ Đắk Lắk ra, chị Bế Thị Tuyết (SN 1992), công nhân Công ty TNHH Điện tử Taeyang Việt Nam (KCN Đình Trám) cho hay: “Theo kế hoạch, mùng 6 Tết, Công ty trở lại sản xuất, nhưng do nhà xa, bị say xe nên để có thời gian nghỉ ngơi, sẵn sàng làm việc, 3 năm nay, cứ ăn Tết cùng gia đình xong là mùng 4 tôi quay ra xóm trọ. Kinh tế khó khăn, để có chỗ làm ổn định không dễ nên tôi luôn chấp hành kỷ luật của DN nếu không muốn bị sa thải”. 

Những năm gần đây, đa phần công nhân không còn tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”, muốn gắn bó lâu dài với chủ sử dụng nên tình hình lao động ở các DN ít biến động. Công ty TNHH Crystal Martin (KCN Quang Châu) có khoảng 4,3 nghìn lao động. Ngày làm việc đầu tiên của năm Đinh Dậu (ngày 2-2, tức mùng 6 Tết), công nhân trở lại nhà máy làm việc đạt hơn 97%. Số lao động vắng mặt do quê xa, gia đình có việc bận đều chủ động thông báo xin phép phòng nhân sự. Đại diện lãnh đạo DN cho biết, mong muốn có nguồn nhân lực ổn định, Công ty luôn quan tâm cải thiện chế độ lương, thưởng, bảo đảm chi trả kịp thời. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, đơn vị tập trung chăm lo đời sống NLĐ. Ví như đón Tết Nguyên đán này, ngoài chi thưởng cho tất cả công nhân với mức thấp nhất là một tháng lương cơ bản (khoảng 3,5 triệu đồng), Công ty còn phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tặng quà những trường hợp khó khăn, hỗ trợ chuyến xe đưa gần 60 người quê xa (Thanh Hóa, Nghệ An) về với gia đình. Tới đây, DN sẽ tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng giúp NLĐ có những phần quà đầu xuân ý nghĩa. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Công ty chú trọng xây dựng tác phong công nghiệp, duy trì thực hiện nghiêm quy chế, công nhân tự giác chấp hành kỷ luật lao động. Thời điểm này, các dây chuyền may đã vận hành hết công suất, bảo đảm tiến độ, kịp giao những đơn hàng cho đối tác ngay từ đầu xuân. 

Tại các KCN trên địa bàn tỉnh có hơn 160 DN đang sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 50 nghìn người trong và ngoài tỉnh. Năm nay, có DN “khai xuân” sớm, từ ngày 31-1 (mùng 4 Tết). Đến ngày 3-2, hơn 97% DN đã hoạt động trở lại, công nhân đến xưởng đông đủ. Lao động nghỉ việc không lý do, “nhảy việc”  không đáng kể. Một số DN có lao động trở lại làm việc sau Tết đạt gần 100% như: Công ty cổ phần May Xuất khẩu Hà Bắc (xã Hồng Thái, Việt Yên), Công ty TNHH Điện tử Taeyang Việt Nam, Công ty TNHH Crystal Martin, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu), Công ty TNHH Daeyang Hanoi (CCN Đồng Đình, Tân Yên)…  

Theo ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, đến nay không có DN nào trong các KCN chậm sản xuất do thiếu nhân lực. Lực lượng lao động ổn định sau Tết Nguyên đán là tín hiệu tích cực, giúp DN giảm chi phí, thời gian cho đào tạo, tuyển dụng nhân lực mới, bảo đảm tiến độ sản xuất, giao hàng đúng hẹn cho đối tác. Để có sự ổn định này, bên cạnh những chính sách quan tâm của Nhà nước với NLĐ như thực hiện tăng lương tối thiểu vùng định kỳ, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... thì DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã “giữ chân” công nhân bằng nhiều chế độ đãi ngộ phù hợp. Đặc biệt sau Tết, nhiều công ty còn tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, bốc thăm trúng thưởng nhằm động viên công nhân hăng say sản xuất, gắn bó lâu dài với công việc.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...