Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nước sạch về vùng ven khu công nghiệp: Người dân và công nhân trọ đều vui

Cập nhật: 13:50 ngày 10/02/2017
(BGĐT) - Sau bao năm chờ đợi, đến nay,  xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có nước sạch, người dân và công nhân trọ đều vui vì không còn lo phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.  
{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hợi, thôn Núi Hiểu phấn khởi khi được sử dụng nước sạch.

Có mặt ở xã Quang Châu, đến đâu chúng tôi cũng thấy sự hân hoan của người dân. Bà Nguyễn Thị Hợi, thôn Núi Hiểu đang chuẩn bị bữa trưa cho gia đình phấn khởi: “Có nước sạch, chúng tôi vui lắm. Từ nay gia đình không còn phải mua nước đóng bình về dùng”. Theo bà Hợi, trước đây sử dụng nước giếng khoan được lọc thủ công nên không yên tâm. 

Công nhân Hoàng Thị Mây (đang thuê trọ tại thôn Núi Hiểu) cho biết: "Tôi ở trọ tại đây được 6 tháng. Trước khi có nước sạch về, tôi và nhiều công nhân khác phải dùng nước giếng khoan của chủ nhà. Nước vừa ít, vừa vẩn đục. Những ngày đầu không biết, tôi giặt áo trắng, chiếc áo nhanh chóng chuyển màu. Chúng tôi không dám dùng nước đó để nấu ăn". 

{keywords}

Để đáp ứng nhu cầu người dân, đơn vị đang tập trung nhân lực lắp đặt đường ống, đồng hồ đo nước, phấn đấu đến hết quý I năm nay 100% thôn, hộ dân của xã Quang Châu có nước sạch sử dụng. Tiếp đó, doanh nghiệp sẽ cung cấp nước sạch cho thị trấn Nếnh và xã Vân Trung”. 


Ông Trần Văn Giang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và cấp nước Hà Bắc

Được biết, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thôn Núi Hiểu có 170/190 hộ được cung cấp nước sạch. Số hộ còn lại đang lắp đồng hồ để được cấp nước trong những ngày tới. Bà Nguyễn Thị Thoa, Bí thư Chi bộ phản ánh: Thôn có 700 nhân khẩu và hơn 3.000 công nhân trọ. Dân cư đông, nhu cầu dùng nước tăng mạnh mấy năm gần đây trong khi nguồn nước ngầm khan hiếm và không bảo đảm chất lượng. 

Đến thôn Núi Hiểu mấy năm trước, chúng tôi chứng kiến cảnh người người, nhà nhà kỳ công khoan giếng tại một hồ sen giữa cánh đồng cách khu dân cư gần 1 km. Nước bơm lên nhiều bùn nên phải lọc qua mấy khâu mới sử dụng được, rất vất vả và tốn kém. Nay có nước sạch, mọi người đều thấy thuận tiện. Chi phí sử dụng nước từ nhà máy rẻ hơn so với mua nước đóng bình nên những công nhân thuê trọ tại đây cũng tiết kiệm được một khoản tiền mỗi tháng. 

Quang Châu là xã chiêm trũng có 8 thôn, hơn 2.650 hộ, khoảng 1,5 vạn nhân khẩu và hàng nghìn công nhân lưu trú. Trong thời gian dài, người dân nơi đây luôn thiếu nước sạch, phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ thực tế này, UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Quang Châu. Đây là một trong những nội dung cụ thể triển khai Đề án giải quyết vấn đề xã hội xung quanh các khu công nghiệp. 

Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu thông tin: Công trình khởi công tháng 4-2014, tổng mức đầu tư 58,6 tỷ đồng. Trong đó có 70% là vốn ngân sách tỉnh, còn lại là vốn doanh nghiệp. Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc là chủ đầu tư. Công trình hoàn thành dịp trước Tết Đinh Dậu. 

Đến nay đã có hơn 400 hộ ở ba thôn Núi Hiểu, Tam Tầng, Đạo Ngạn được sử dụng nước sạch. Do hệ thống đường ống chưa được lắp đặt hết, việc cấp nước mới thực hiện theo giờ nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Một số hộ không có bể chứa lớn nên chưa cung cấp nước tới các phòng thuê trọ. Anh Nguyễn Văn Tuyển thuê trọ trên địa bàn xã nói: “Mong rằng nhà đầu tư nhanh chóng lắp đường ống đến từng hộ, duy trì cấp nước ổn định để phục vụ sinh hoạt của người dân trong xã cũng như công nhân thuê trọ”.

Hải - Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...