Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nàng dâu hiếu thảo, dân làng ngợi khen

Cập nhật: 07:00 ngày 18/02/2017
(BGĐT) - Ở thôn Đông Thượng, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), nàng dâu hiền thảo không chỉ được chồng và gia đình yêu quý mà còn được dân làng tổ chức khen ngợi, biểu dương.
{keywords}

Chị Nguyễn Thị Quý (ôm hoa) được dân làng tuyên dương.

Tôn vinh nàng dâu hiếu thảo 

Gần 30 năm trước, chị Nguyễn Thị Quý (SN 1968) nên duyên với anh Bùi Thế Tịnh (SN 1967), làm con dâu ông Bùi Thế Nhiên ở thôn Đông Thượng. Mẹ chồng không may mất sớm, là dâu trưởng nên nhiều năm qua chị Quý thay mẹ chồng lo toan, gánh vác nhiều việc trong nhà, trọn phận làm con. Mấy năm trước, không may ông Nhiên bị tai biến mạch máu não, nằm liệt một chỗ, không thể tự thực hiện sinh hoạt cá nhân. Ông Nhiên có 4 người con thì ba người công tác, lập gia đình ở xa. Ông ở với vợ chồng con cả là anh Tịnh,  chị Quý. 

Nhà có xưởng mộc, anh Tịnh bận việc kinh doanh. Cô con gái học đại học xa nhà, con trai đi làm doanh nghiệp nên mọi việc nội trợ hàng ngày cho cả chục người thợ đều do chị Quý đảm nhận. Từ ngày ông Nhiên bệnh nặng, việc chăm sóc cho bố chồng cũng chủ yếu do chị Quý cáng đáng chu toàn. Từ khi bị bệnh, ông Nhiên sinh ra lẩn thẩn, khó tính hơn nhưng người thân, hàng xóm không ai nghe thấy chị Quý nặng nhẹ nửa lời với bố hay bì tỵ so đo với các em. Ngược lại, chị chăm chút, quan tâm ông như con gái chăm cha. Nhờ vậy sức khỏe ông Nhiên hồi phục khá tốt, da dẻ hồng hào trở lại. Với cách sống ấy, chị Quý được gia đình chồng hết mực yêu thương, quý trọng. Vợ chồng ông Bùi Thế Nha, bà Nguyễn Thị Lợi (chú thím ruột anh Tịnh) cảm động nói: “Anh tôi còn sống đến giờ phần lớn là nhờ được con cái chăm sóc chu đáo, tận tình, đặc biệt là cháu Quý. Gia đình tôi thật có phúc khi có nàng dâu như thế. Cháu Quý không chỉ hiếu đễ với bố mẹ mà còn thuận hòa, sống có trước sau, không làm mất lòng ai bên nhà chồng”. 

Tại lễ mừng thọ cho người cao tuổi thôn Đông Thượng diễn ra ngày 10-2 (tức 14 tháng Giêng) vừa qua, chị Nguyễn Thị Quý là nàng dâu duy nhất trong thôn được Chi hội Người cao tuổi tuyên dương gương hiếu thảo với cha mẹ trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân. Thấy mẹ được đón nhận danh hiệu cao đẹp ấy, con gái chị Quý đang học năm hai đại học bộc bạch đại ý rất tự hào về mẹ và sẽ cố gắng học cách sống, cách đối nhân xử thế để sau này cũng có một gia đình hạnh phúc.  

Nhân rộng cách làm hay

Ông Bùi Thanh Quang, Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi thôn Đông Thượng cho biết: “Việc khen thưởng nàng dâu hiếu thảo được thôn thực hiện nhiều năm nay, diễn ra trong ngày tổ chức mừng thọ người cao tuổi. Các nàng dâu được chọn trước hết phải là người hiếu thảo với cha mẹ, nuôi dạy con cái chăm ngoan, gia đình hạnh phúc. Thường, mỗi năm sẽ có 3 người được chọn khen. Những người này, trước tiên do Chi hội Phụ nữ bình bầu, sau đó Chi hội Người cao tuổi xem xét, công nhận mới được suy tôn”. Năm nay, ngoài chị Quý, còn hai nàng dâu nữa của thôn được bầu chọn. Tuy nhiên, do hai người này tự cảm thấy bản thân còn khiếm khuyết nên xin rút.  

Hoạt động tôn vinh nàng dâu hiếu thảo ở thôn Đông Thượng đã tạo hiệu ứng tốt, được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ. Thông qua khen thưởng nàng dâu hiếu thảo, những chị em phụ nữ còn chưa thật hòa thuận với gia đình chồng cũng xem lại cách sống của mình, cư xử đúng mực hơn, không làm phiền lòng người thân, ảnh hưởng đến xóm làng. Bà Nguyễn Thị Mùi, một người dân trong thôn nói: “Từ khi có chuyện khen thưởng, ở đây hầu như không xảy ra xích mích, to tiếng giữa mẹ chồng - nàng dâu. Hầu hết các gia đình sống vui vẻ, trên thuận dưới hòa, xóm làng yên vui”. Còn những người con gái làng Đông Thượng đi làm dâu nơi khác cũng cố gắng sống sao cho trọn vẹn với danh tiếng, truyền thống tốt đẹp của làng. 

Tôn vinh nàng dâu hiếu thảo là cách làm hay, độc đáo ở thôn Đông Thượng, góp phần xóa tan định kiến khoảng cách giữa con dâu, mẹ chồng. Đây là cách làm sáng tạo, ý nghĩa trong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, góp phần giúp Đông Thượng hơn 20 năm qua giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, tỉnh. Ông Lê Hồng Sen, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lãng Sơn nói: “Tới đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền nhân rộng cách nêu gương này, thậm chí có thể mở rộng hơn là “dâu hiền, rể thảo” ra các thôn khác của xã, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, nhân lên nhiều làng văn hóa tại địa phương”.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...