Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phường Trần Phú (TP Bắc Giang): Hỗ trợ người nghiện tại cộng đồng

Cập nhật: 15:10 ngày 21/03/2017
(BGĐT) - Tăng cường quản lý đối tượng, tích cực hỗ trợ những người cai nghiện tại cộng đồng là một trong những giải pháp mà phường Trần Phú (TP Bắc Giang) triển khai hiệu quả, góp phần xóa các điểm “nóng”, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.
{keywords}

Cảnh sát khu vực, Công an phường Trần Phú thăm hỏi, động viên một trường hợp sử dụng thuốc thay thế Methadone.

Theo Công an phường, trên địa bàn có 48 người nghiện, giảm 11 đối tượng so với năm 2015; nghi nghiện còn 26 người, giảm 31 người. Điểm “nóng” trước đây là khu vực bờ đê Chi Ly 1 giờ đã “hạ nhiệt”, không còn hoạt động mua bán ma túy công khai. Ngoài việc đấu tranh quyết liệt, triệt phá các ổ nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy của lực lượng cảnh sát thì địa phương còn tăng cường quản lý ở địa bàn cư trú và hỗ trợ người nghiện tại cộng đồng. 

Phường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đảng ủy phường ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng tổ dân phố không có tệ nạn ma túy. Lực lượng công an làm nòng cốt, phối hợp với tổ tự quản an ninh ở khu dân cư nắm chắc địa bàn, thường xuyên tổ chức tuần tra, quản lý chặt chẽ nhân khẩu và di biến động của các đối tượng. 

Thượng úy Nguyễn Thị Huyền, cảnh sát khu vực, Công an phường cho biết: “Những người có biểu hiện mua bán, nghiện hút, không có việc làm, tụ tập lêu lổng được chúng tôi đưa vào diện lập hồ sơ, giao cho các đoàn thể trực tiếp quản lý, giáo dục cảm hóa tại địa bàn dân cư. Đối tượng có tiền án, tiền sự mới chấp hành xong án phạt tù được động viên, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng”. 

Tích cực tham gia hoạt động này là tổ chức đoàn thanh niên. Ngoài các mô hình “Hòm thư tố giác”, “Tìm địa chỉ đen”, Đoàn phường duy trì “Đội rửa xe thanh niên”. Đây là địa chỉ tin cậy, lành mạnh dành cho những người trẻ không may lầm lỡ, trong đó có những người từng nghiện ma túy. Khi đến đây làm việc, họ có thu nhập, việc làm, tránh gặp gỡ bạn xấu, không còn tự ti với quá khứ, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Vài năm trở lại đây, cùng với biện pháp đưa người đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm thì việc tư vấn để người nghiện sử dụng thuốc thay thế Methadone được triển khai sâu rộng. Đến nay, phường có 35/48 đối tượng sử dụng thường xuyên loại thuốc này. “Tôi cảm ơn bà con khu phố, các đồng chí công an và chính quyền địa phương đã thường xuyên giúp đỡ, động viên. Được hỗ trợ sử dụng Methadone nên sức khỏe của tôi cải thiện đáng kể, tinh thần lạc quan hơn" - anh Nguyễn Xuân T (SN 1971), ngõ 33, đường Nghĩa Long - một người nghiện hơn 20 năm chia sẻ.

Theo Trung tá Nguyễn Công Nam, Trưởng Công an phường, dù có chuyển biến song Trần Phú vẫn là nơi có số lượng người nghiện cao. Hiện nay phát sinh vấn đề nhức nhối là một số đối tượng chuyển sang sử dụng các dạng ma túy tổng hợp; tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trộm cắp và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy, kéo giảm số đối tượng nghiện, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là thanh niên; khắc phục khó khăn, vướng mắc về thủ tục trong lập hồ sơ để đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; quản lý chặt chẽ người sau cai nghiện ngay tại địa bàn cư trú và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...