Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bàn giao sổ BHXH: Minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi người lao động

Cập nhật: 10:42 ngày 31/03/2017
(BGĐT) - Thời điểm này, BHXH tỉnh Bắc Giang đang tiến hành rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Việc tự quản lý sổ giúp NLĐ nắm rõ thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân và chủ động giải quyết các chế độ liên quan.

{keywords}

BHXH tỉnh Bắc Giang rà soát, đối chiếu thông tin để bàn giao sổ cho người lao động.

Hoàn thành trả sổ trong năm 2018

Thời gian qua, một số chủ sử dụng lao động quản lý sổ BHXH để xảy ra tình trạng thất lạc, rách nát, thậm chí không trả sổ cho NLĐ khi có nhu cầu chuyển nơi làm việc. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) vẫn trừ tiền đóng BHXH hằng tháng mà không nộp cho cơ quan BHXH. Khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam chỉ đạo thực hiện việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý. 

Theo kế hoạch, hết năm 2018, ngành BHXH tỉnh sẽ bàn giao hết. Với sự vào cuộc tích cực, ngành đặt chỉ tiêu rút ngắn thời hạn đến hết tháng 9-2018 sẽ hoàn thành. Trong đó, riêng năm 2017, bàn giao khoảng 80% số sổ. 

Theo ông Lương Vũ Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc tự quản lý sổ BHXH giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình kịp thời, minh bạch thông tin về quá trình nộp, hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ đọng, thậm chí cố tình giữ sổ khi xảy ra tranh chấp. Bên cạnh đó, khi NLĐ nghỉ việc sẽ được kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng khi chuyển đến làm việc tại nơi khác.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, từ tháng 2-2017, BHXH tỉnh thành lập tổ chỉ đạo rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ và chốt sổ hằng tháng. Sau khi hoàn thành, NLĐ có thể theo dõi quá trình tham gia của bản thân trên hệ thống điện tử bằng cách nhập mã thẻ hoặc số chứng minh nhân dân. Thời điểm này, các huyện, TP đang rà soát, đối chiếu quá trình đóng BHXH để lập sổ theo dõi điện tử. 

Đơn cử, huyện Lục Nam có gần 9 nghìn người tham gia BHXH. Công tác này được thực hiện cuốn chiếu, cơ quan BHXH đối chiếu xong đơn vị nào tổ chức bàn giao sổ theo từng khối: DN vốn đầu tư nước ngoài, DN ngoài quốc doanh, DN nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp. Ưu tiên cho những DN có đông công nhân, thường xuyên biến động về lao động. 

Ông Nguyễn Tiến Quyên, Giám đốc BHXH huyện chia sẻ: Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ bổ sung, chỉnh sửa thông tin. Tuy nhiên, quá trình thực hiện rất cần sự phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động. Lý do, một số DN chậm đóng, nợ đọng kéo dài chưa hợp tác rà soát, gây khó khăn cho việc chốt thời gian đóng BHXH cho NLĐ.

BHXH huyện Việt Yên và TP Bắc Giang là hai đơn vị quản lý số lượng sổ BHXH lớn nhất tỉnh. Các đơn vị đang huy động nhân lực rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin vào hệ thống điện tử để bàn giao sổ gốc. Tại BHXH TP Bắc Giang, Tổ chỉ đạo rà soát và bàn giao sổ đang cập nhật thông tin về mức lương, chức vụ, thời gian đóng cho hơn 30 nghìn lao động trên hệ thống dữ liệu điện tử và chuyển trực tiếp bằng bản giấy về các cơ quan, đơn vị, DN cho NLĐ đối chiếu, điều chỉnh, xác nhận. 

Để bảo đảm quyền lợi, UBND TP yêu cầu các đơn vị còn nợ tiền BHXH phải thực hiện nghiêm quy định đóng nộp; đơn vị nào nợ đọng kéo dài người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Chị Trần Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific phấn khởi chia sẻ: “Với cách làm này, DN phải công khai và NLĐ nắm rõ mức lương cũng như thời gian tham gia BHXH”.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Để bàn giao sổ cho NLĐ, BHXH tỉnh thực hiện rà soát lại toàn bộ dữ liệu, bổ sung, nhập liệu, thẩm định bằng hệ thống điện tử cho hơn 201,2 nghìn lao động ở gần 3,9 nghìn đơn vị tham gia BHXH trên toàn tỉnh.

Công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý là bước cải cách thủ tục hành chính của cơ quan BHXH. Toàn bộ cơ sở dữ liệu về quá trình tham gia BHXH của NLĐ được nhập liệu vào hệ thống điện tử thuận tiện cho việc tra cứu, kiểm tra, giám sát. Trước mắt, những sổ đã đầy đủ thông tin sẽ được bàn giao theo kế hoạch; những sổ chưa hoàn thiện được bổ sung, điều chỉnh, đối chiếu để bàn giao sớm nhất. Với những DN phá sản, nợ đọng BHXH sẽ thực hiện chốt sổ đến thời điểm đơn vị đóng cho NLĐ. 

Trong tháng 3 và 4-2017, BHXH tỉnh thí điểm bàn giao sổ cho 157 lao động ở Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, đoàn ĐBQH, UBND tỉnh và 682 công nhân Công ty TNHH UMEC Việt Nam (Khu Công nghiệp Quang Châu). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, phần mềm quản lý điện tử thực hiện chậm, chưa tương thích, ảnh hưởng tới việc nhập dữ liệu, nhất là ở những DN có số lao động lớn, biến động về thời gian tham gia đóng. Để quản lý thông tin chính xác, cán bộ vẫn phải rà soát thủ công và trưng tập nhiều người thực hiện. 

Để công tác rà soát, bàn giao hiệu quả, bà Trần Thị Ngọc Thùy, Trưởng Phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) cho biết: “Chúng tôi thực hiện nguyên tắc chỉ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ khi đã rà soát, nhập thông tin đầy đủ và được lao động đối chiếu chính xác. Điều này bảo đảm khi nhận sổ, NLĐ biết mình được đóng BHXH với mức lương như thế nào, thể hiện nỗ lực minh bạch thông tin quá trình tham gia”. 

Hiện BHXH tỉnh đã có thông báo gửi đến các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh cùng phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, rà soát dữ liệu, thống kê số lao động phục vụ công tác này. Để tránh sai sót, BHXH các huyện, TP thực hiện thẩm định thông tin về nhân thân, cấp bậc, chức danh công việc, tiền lương, thâm niên, phụ cấp, nơi làm việc, thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và có xác nhận của NLĐ. Sau đó thực hiện nhập số liệu vào hệ thống quản lý điện tử và bàn giao sổ gốc. Đặc biệt, ở khối DN, cơ quan BHXH tập trung cao thẩm định các mốc chuyển nơi làm việc, khớp nối thời gian đóng chính xác để ưu tiên hoàn thành trả sổ trước cho NLĐ.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...