Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao nhân viên y tế thường xuyên bị “đe dọa”?

Cập nhật: 20:12 ngày 08/04/2017
Tình trạng quá tải; khám, chữa bệnh rườm rà; thái độ của nhân viên y tế… là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất mất trật tự, an ninh, an toàn tại bệnh viện.
{keywords}

 Y, bác sĩ tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) bị hành hung trong quá trình khám chữa bệnh.

Ngày 7-4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), trong thời gian qua tại một số cơ sở y tế đã xảy ra nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng đến tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế.

Đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sĩ chiếm tới 70% và điều dưỡng chiếm 15% số vụ việc. 90% số vụ việc xảy ra tại trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%) và 30% số vụ việc là xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Về phần mình, đại diện Bệnh viện Việt Đức cho rằng, do đặc điểm bệnh viện ngoại khoa có nhiều bệnh cảnh phức tạp như: Bệnh nhân nặng, tai nạn lao động, tai nạn giao thông,  đặc biệt là người bệnh đâm, chém, bắn, giết nhau từ các vụ xung đột, thanh trừng mâu thuẫn của các nhóm đối tượng xã hội đen, do vậy có thể chỉ trong vòng 10-15 phút,  hoặc ngay khi đối tượng bị thương nhập viện, nhiều đối tượng khác kéo theo hàng trăm đối tượng xã hội kèm vũ khí "nóng" vào bệnh viện để thanh trừng lẫn nhau, dẫn đến mất an toàn, an ninh tại bệnh viện.

Về phía Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24 giờ và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ bệnh viện. Việc này có thể mời cơ quan Công an đào tạo giúp. “Một việc khẩn thiết nữa là cần xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra. Nếu có sự cố bất thường, nhân viên y tế nhấn chuông và đội sẽ lập tức có mặt” - ông Khuê nói.

Theo Thủy - Ngân/VOV



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...