Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh viên, học sinh chuyên nghiệp tham gia BHYT đạt thấp, vì sao?

Cập nhật: 09:34 ngày 19/04/2017
(BGĐT) - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi năm 2014, từ ngày 1-1-2015 mọi học sinh, sinh viên (HSSV) phải tham gia BHYT và được hưởng quyền lợi theo quy định. Tuy vậy, nhiều HSSV khối các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa tham gia.

{keywords}

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Bắc Giang.

Theo tổng hợp của BHXH tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 9 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp với hơn 7,4 nghìn HSSV nhưng mới có gần 5,4 nghìn em có thẻ BHYT (năm 2017). Thậm chí có trường tỷ lệ HSSV tham gia dưới 50%. Đơn cử, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp có 784/2.100 em tham gia BHYT chiếm 37,3%, số chưa có thẻ chủ yếu học năm thứ 2, 3. Theo đại diện Ban Giám hiệu, nhà trường luôn chú trọng tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về tính ưu việt của BHYT đối với sức khỏe, yêu cầu các em tự giác tham gia, sau đó gửi thông báo cho phụ huynh. 

Thực hiện Luật BHYT, nhà trường xác định việc vận động sinh viên mua BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động, thời gian tới, lãnh đạo nhà trường yêu cầu các khoa tập trung cao cho việc đốc thu, coi đây là chỉ tiêu đánh giá ý thức sinh viên trong quá trình học tập. 

Toàn tỉnh hiện có khoảng 72% HSSV khối các trường chuyên nghiệp tham gia BHYT. Một số trường đạt tỷ lệ thấp như: Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (37,3%); Cao đẳng Nghề Bắc Giang (52,5%); Cao đẳng nghề Công nghệ Việt Hàn (63,6%); Trung cấp Nghề miền núi Yên Thế (72,7%).

Tuy nhiên, nhiều em dù được gia đình cho tiền nhưng không mua BHYT mà dành chi tiêu vào việc khác. Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt Hàn với hơn 1 nghìn em nhưng cũng chỉ có 63,6% có thẻ. Em Phạm Văn Thanh, Khoa Cơ khí động lực chia sẻ: “Do đặc thù đang học tập, sức khỏe tương đối tốt, ít mắc bệnh nên em dành tiền bố mẹ cho để chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày”. 

Trên địa bàn TP Bắc Giang có 6 trường chuyên nghiệp. Lý giải việc HSSV tham gia BHYT đạt thấp, ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc BHXH TP Bắc Giang cho biết: Nguyên nhân chủ yếu là do HSSV hiểu chưa đúng về lợi ích của việc tham gia BHYT. Nhiều em cho rằng, bản thân khỏe mạnh, không mắc bệnh tật nên không cần mua. Hơn nữa, phần lớn các em tham gia vào năm đầu khi mới nhập trường và giảm dần vào các năm học sau. Một số trường khó tuyển sinh, để thu hút người học, nhà trường chưa triệt để đốc thu các khoản nộp bắt buộc, trong đó có BHYT. 

Thường khi nhập học, sinh viên năm thứ nhất được nhà trường thông báo rõ khoản nộp bắt buộc là BHYT nên đóng đầy đủ, từ năm học sau thì thoái thác không tham gia. Thêm vào đó, theo quy định, dù đã được nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nhưng đời sống người học còn khó khăn, nhiều em phải bươn trải kiếm sống nên chưa chủ động tham gia BHYT. Ngoài ra, các nhà trường chưa có quy định xử lý những trường hợp không tham gia nên nhiều bạn không tự giác mua thẻ. Hoạt động y tế học đường chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Mỗi khi đau ốm, các em thường đi khám tại các cơ sở y tế tuyến trên. 

Để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, tạo tiền đề thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020, trao đổi với ông Lương Vũ Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh được biết, ngành BHXH đang tập trung phân tích, nắm tình hình nhóm đối tượng HSSV chưa tham gia. Tuy nhiên ông Hoàng cũng đề nghị các sở, ngành, UBND huyện, TP quan tâm chỉ đạo các nhà trường thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xác định việc đốc thu BHYT là trách nhiệm của ban giám hiệu, thầy cô giáo chủ nhiệm để các em nghiêm chỉnh thực hiện. 

Các trường tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HSSV hiểu rõ ý nghĩa của BHYT trong việc giảm bớt chi phí điều trị khi không may mắc bệnh cũng như san sẻ khó khăn với cộng đồng. Quá trình thực hiện nhấn mạnh đến lộ trình tăng giá dịch vụ y tế, nếu HSSV không có thẻ BHYT sẽ rất tốn kém khi đi khám, chữa bệnh. Ngành y tế tiếp tục cải thiện dịch vụ khám, điều trị, cải cách hành chính, bảo đảm quyền lợi cho HSSV. 

Được biết, trên cơ sở phân tích, nắm tình hình cũng như báo cáo của từng trường, BHXH tỉnh sẽ đôn đốc, nhắc nhở những đơn vị có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp, đồng thời khen thưởng những đơn vị thu đủ, hoàn thành sớm. Các cơ sở giáo dục phát động phong trào giúp bạn mua BHYT và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...