Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khen thưởng đột xuất: Động lực thúc đẩy phong trào thi đua

Cập nhật: 09:50 ngày 25/04/2017
(BGĐT) - Với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả”, thời gian qua, công tác khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều đổi mới, tạo hiệu ứng tích cực thúc đẩy các phong trào thi đua và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific thi đua lao động sản xuất.

Kịp thời khích lệ

Nhiều năm qua, phong trào thi đua luôn được lãnh đạo doanh nghiệp (DN), công đoàn cơ sở Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) quan tâm. Mỗi công nhân hoặc tổ sản xuất khi hoàn thành vượt kế hoạch đều được DN khen thưởng đột xuất bằng tiền hoặc hiện vật. Ngoài ra, thành tích này còn là căn cứ xét khen thưởng trong năm. Tháng 3 vừa qua, tổ may B11 nhận hoàn thiện ba mã hàng với gần 20 nghìn sản phẩm xuất khẩu, thực hiện trong 50 ngày. Ngay sau khi nhận việc, các thành viên trong tổ tích cực làm việc nên chỉ trong một tháng đã hoàn thành vượt mức kế hoạch giao, được lãnh đạo DN tuyên dương “Tổ sản xuất giỏi” và thưởng đột xuất 10 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Thị Lý, Tổ trưởng tổ may B11 nói: “Trước đây, chỉ dịp tổng kết cuối năm DN mới tuyên dương người lao động nhưng vài năm gần đây có thêm phần khen thưởng đột xuất, tạo động lực để chúng tôi khắc phục khó khăn, hoàn thành công việc”.  

Nhằm tạo động lực cho phong trào thi đua, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Lục Ngạn cũng coi trọng việc khen thưởng đột xuất. Tháng 2 vừa qua, Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT) Bệnh viện đã trích quỹ thi đua thưởng cho các y, bác sĩ tổ điều trị ngoại trú có kiểm soát (thuộc Khoa Nội), Khoa Ngoại và Khoa Đông y. Được biết, với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, trước đó, các đơn vị này nhận được nhiều thư khen ngợi của người bệnh đến điều trị.

Theo đánh giá của Ban TĐKT tỉnh, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác này, qua đó chú trọng nhiều hơn đến việc khen thưởng đột xuất. Đối tượng khen thưởng đã tập trung vào những cá nhân, tổ, đội lao động trực tiếp có đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của cơ quan, đơn vị, DN. Điển hình như: Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen cho giáo viên, học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; Công an tỉnh thưởng nóng các cá nhân, tập thể có thành tích trong phá án; nhiều huyện thưởng cho các xã về đích nông thôn mới... Qua đó, tạo động lực để cán bộ, công nhân, người lao động, học sinh thi đua đạt thành tích cao trong công tác, học tập. 

Hướng tới người lao động trực tiếp

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã khen thưởng đột xuất, theo chuyên đề cho gần 300 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Ông Nguyễn Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban TĐKT tỉnh cho biết: “Khen thưởng kịp thời có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực để các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân, người lao động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một số cơ quan đã tổ chức hội nghị người lao động, lấy ý kiến xây dựng quy chế thi đua khen thưởng gắn với nội dung, nhiệm vụ công việc hằng ngày. 

Việc thưởng, phạt đều rõ ràng, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong tập thể”. Ví như hiện nay, các khoa, phòng của các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng ở nơi dễ nhìn để nhân dân kịp thời phản ánh vướng mắc cũng như tinh thần, trách nhiệm phục vụ của y, bác sĩ. Trường hợp có đơn phản ánh về cư xử chưa đúng mực, làm việc thiếu trách nhiệm cơ quan sẽ xem xét, xử lý; ngược lại những cá nhân, tập thể có thư khen sẽ được bệnh viện thưởng “nóng”, không đợi đến đợt sơ kết hay tổng kết như trước đây. 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu nhận thấy việc khen thưởng đột xuất mới tập trung ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đấu tranh phòng chống tội phạm, y tế, giáo dục. Còn lại nhiều cơ quan chủ yếu tổ chức dịp cuối năm, ngày truyền thống; hoạt động khen thưởng còn có biểu hiện cào bằng, chủ yếu dành cho cán bộ quản lý. 

Bên cạnh đó, nhiều giấy tờ thủ tục liên quan rườm rà khiến người lao động hoặc tổ, đội sản xuất không mặn mà. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến hiệu quả chưa cao; biện pháp tuyên truyền thiếu đồng bộ... làm hạn chế động lực phấn đấu của tập thể, cá nhân. 

Để hoạt động TĐKT bảo đảm thực chất, thời gian qua, Ban TĐKT tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm đổi mới hơn nữa công tác này. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện những điển hình tiên tiến và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng. 

Chú trọng khen các tập thể, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, dân quân, tự vệ, công an xã, bảo vệ dân phố, dân phòng.... Quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng khó khăn và dân tộc thiểu số. “Thời gian tới Ban TĐKT tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từ cơ sở, kiểm soát và xét duyệt chặt chẽ các sáng kiến để công tác TĐKT thực sự trở thành động lực trong các phong trào thi đua”, ông Nguyễn Trọng Nam cho biết thêm.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...