Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đầu hè, hàng điện lạnh đã "nóng"

Cập nhật: 07:00 ngày 13/05/2017
(BGĐT) - Mới đầu hè, thời tiết chưa quá nóng nhưng thị trường điện lạnh, nhất là các loại điều hòa đã hút khách.
{keywords}

Nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Chính Hiếu tư vấn cho khách hàng chọn mua điều hòa.

Không kịp lắp đặt

Ngày 5-5, dạo quanh một số cửa hàng, khu thương mại kinh doanh đồ điện lạnh thấy lượng khách hàng mua máy điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt phun sương khá đông nhưng bán chạy nhất vẫn là điều hòa. Anh Nguyễn Thế  Bách, thôn Non Cải, thị trấn Vôi (Lạng Giang) đến mua máy lạnh tại Công ty TNHH Thương mại Chính Hiếu, đường Xương Giang (TP Bắc Giang) nói: “Nghe cơ quan khí tượng thủy văn dự báo hè năm nay có thể nóng hơn mọi năm nên tôi chủ động mua sớm để không phải chờ đợi thợ lắp đặt. Tuy nhiên, cửa hàng đông khách nên vẫn phải chờ”. 

Cũng suy nghĩ đó, chị Hồ Thị Lý ở thôn Đông Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) còn đến Công ty Chính Hiếu mua điều hòa từ giữa tháng 4 nhưng cũng phải chờ cả ngày mới có thợ tới lắp. Anh Dương Mạnh Hùng, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Chính Hiếu thông tin: Khoảng một tháng trở lại đây, các mặt hàng điện lạnh, nhất là điều hòa bắt đầu hút khách. Trung bình mỗi ngày, Công ty bán khoảng 25-30 bộ, cao điểm có ngày 40-50 bộ. Khách đông, Công ty phải thuê thêm hơn chục thợ lắp đặt, vận chuyển nhưng nhiều hôm vẫn lỡ hẹn với khách”. Tại một số cửa hàng điện tử, điện lạnh lớn như Tâm Hiển, Lâm Tâm, Văn Chiến và một số siêu thị: Trần Anh, Media Mart, Big C, các gian hàng điện lạnh cũng thu hút nhiều khách. Chị Nguyễn Thị Thúy, nhân viên bán hàng cho hãng Toshiba tại Siêu thị Điện máy Trần Anh, đường Hùng Vương nói: “Mỗi ngày, chúng tôi bán hơn chục sản phẩm, không chỉ điều hòa mà các mặt hàng khác như tủ lạnh, tủ bảo quản thực phẩm cũng bán khá chạy.

Tại các huyện, thị trường điện lạnh tuy không sôi động như ở TP Bắc Giang nhưng lượng khách cũng tăng hơn. Anh Vũ Đại Thắng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Điện tử Văn Chiến tại thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) cho hay: "Nắng lên, lượng khách mua hàng điện lạnh nhiều hơn các mặt hàng khác, nhiều nhất vẫn là điều hòa và tủ bảo quản thực phẩm".

Hàng nhiều tính năng hút khách

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để không bị mất tiền oan cho gian thương, người tiêu dùng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các loại thiết bị và nên chọn mua của những hãng lớn, cửa hàng có thương hiệu uy tín, bảo hành chất lượng rõ ràng.

Theo một số chủ cửa hàng, mùa hè những năm trước, giá các mặt hàng điện lạnh tăng từng ngày. Năm nay, thêm tháng 6 nhuận, thời điểm này giá chưa biến động lớn. Để hút khách, các siêu thị còn tung nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn như: Mua trả góp lãi suất 0%; mua hàng có quà tặng phiếu bảo dưỡng...  nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. 

Khảo sát tại một số cửa hàng cho thấy, hiện loại điều hòa được nhiều khách hàng ưa chuộng là các mặt hàng đột phá về công nghệ, nhiều tính năng, có chế độ bảo hành tốt, ít ồn, độ lạnh sâu. Đáng chú ý, do giá điện tăng cao nên hầu hết khách hàng quan tâm các hãng có tính năng tiết kiệm điện. Chị Thân Thị Ngọc Ánh, chủ cửa hàng điện lạnh Sơn Ánh, khu Trường Chinh, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) nói: Phần lớn khách hàng mua máy lạnh năm nay đều chuộng dòng tiết kiệm điện. Một số hãng như Dakin, Panasonic có bộ phận làm lạnh tản nhiệt, cảm biến thông minh tiết kiệm điện, có thể điều khiển bằng smartphone, giá cao hơn vài triệu đồng nhưng vẫn có nhiều người mua. 

Đáng chú ý, trước đây, những tính năng nổi bật trên chủ yếu tích hợp trên các mẫu điều hòa cao cấp thì năm nay, nhiều dòng máy giá rẻ đã có công nghệ này nên người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Vân ở đường Lý Tự Trọng, phường Xương Giang vừa mua chiếc điều hòa 12.000 BTU của hãng LG khoe: “Tôi chọn hãng LG bởi giá cả phải chăng, hợp túi tiền, thời gian bảo hành lâu (2 năm cho toàn bộ sản phẩm và 10 năm cho máy nén) mà vẫn có nhiều tính năng ưu việt như tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh, có tấm lọc kháng khuẩn...”.

Theo tư vấn của nhiều chủ cửa hàng, dù thị trường hàng điện lạnh phong phú, đa dạng nhưng cũng dễ có hàng “nhái”, kém chất lượng trà trộn. Thực tế thời gian qua, lực lượng công an, quản lý thị trường các địa phương đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng điện tử, điện lạnh không có nguồn gốc xuất xứ. Do đó, khi quyết định mua sản phẩm của hãng nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn được hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Đặc biệt, nếu có nhu cầu sử dụng, nên mua ngay thời điểm này, tránh để vào chính vụ, thời điểm nắng nóng, khan hàng, giá cả, công lắp đặt tăng cao nhưng vẫn không chọn được sản phẩm như ý.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...