Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lao động

Cập nhật: 16:10 ngày 16/05/2017
(BGĐT) - Ngày 16-5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành; các huyện, TP và đại diện doanh nghiệp (DN) liên quan. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Gần đây, công tác tổ chức đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và đạt hiệu quả cao. Cơ cấu xuất khẩu lao động (XKLĐ) chuyển dịch tích cực, tỷ lệ lao động phổ thông ngày càng giảm. Thị trường sử dụng lao động tập trung vào các khu vực có thu nhập cao như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức. Từ đầu năm đến nay có gần 1.500 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 41% so với kế hoạch năm. 

Bên cạnh đó, công tác XKLĐ còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác quản lý nhà nước chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến một số tập thể, cá nhân không có chức năng và điều kiện vẫn tham gia quảng cáo, tuyển dụng; tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc có xu hướng tăng; công tác kiểm tra, giám sát việc tuyển chọn lao động của cơ quan chức năng có lúc chưa chặt chẽ. 

Các đại biểu bàn một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; chú trọng tổ chức cho người lao động ở vùng cao đi XKLĐ, gắn với chính sách ưu đãi về vốn vay; sàng lọc, lựa chọn doanh nghiệp có uy tín tham gia; duy trì hoạt động của ban chỉ đạo các cấp…

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận những cố gắng của các cấp, các ngành chức năng trong công tác tổ chức đưa người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và cần tạo điều kiện để hoạt động XKLĐ diễn ra thuận lợi, đa dạng hình thức XKLĐ; tăng số lao động có tay nghề, kỹ thuật, giảm lao động giản đơn, phổ thông.

{keywords}

 Đồng chí Lê Ánh Dương cùng đại biểu thăm mô hình đào tạo tại Công ty cổ phần nhân lực quốc tế ICO-một trong những DN XKLĐ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từ nay đến hết tháng 8-2017, chính quyền các địa phương và ngành chức năng mở đợt tổng rà soát tình hình XKLĐ, kịp thời phát hiện những vướng mắc, sai phạm để có biện pháp xử lý hữu hiệu. Từ tháng 9 trở đi chấm dứt tình trạng doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn vẫn hoạt động trên địa bàn. Người đứng đầu các địa phương, ngành chức năng phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chuẩn bị điều kiện để tổ chức ký kết quy chế phối hợp về XKLĐ với các đơn vị liên quan. 

Các huyện, TP chấn chỉnh ngay tình trạng doanh nghiệp phải chi tiền cho người dân đến nghe tư vấn. Giai đoạn này không hạn chế doanh nghiệp vào hoạt động trên địa bàn song cần giám sát chặt chẽ để đến cuối năm 2017 phân loại về chất lượng doanh nghiệp XKLĐ. Kiên quyết loại những đơn vị làm ăn không hiệu quả, trục lợi từ XKLĐ. 

Công an tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, giảm bớt thủ tục phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động vay vốn, làm thủ tục xuất cảnh. Yêu cầu các huyện, TP làm tốt công tác tuyên truyền để lao động tuân thủ đúng quy định, tránh tình trạng bị phía bạn từ chối tiếp nhận lao động ở một số huyện như đã từng xảy ra. 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...