Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết thủ tục hành chính với người có công: Nhanh chóng, thuận lợi

Cập nhật: 08:17 ngày 17/05/2017
(BGĐT) - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tạo cơ chế thông thoáng, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công (NCC). 
{keywords}
Cán bộ Phòng Người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tra cứu hồ sơ gốc tại kho lưu trữ. 

Số hóa tài liệu

Trò chuyện với Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thế Dũng, được biết toàn tỉnh hiện có 160 nghìn hồ sơ gồm các đối tượng: Liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, người bị tù đày, nhiễm chất độc hóa học, Anh hùng lực lượng vũ trang... Thể hiện sự tri ân với những người đã cống hiến tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc, thời gian qua, Sở đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giải quyết chính sách ưu đãi cho đối tượng đúng, đủ, chu đáo và kịp thời.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là một trong những đơn vị điển hình về cải cách hành chính. Sở đã đầu tư các phần mềm hiện đại, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phong cách điều hành và quản lý, từng bước cắt giảm thủ tục, góp phần giải quyết nhanh, kịp thời chế độ cho công dân.

Hồ sơ NCC là chứng từ quan trọng, có giá trị vĩnh viễn, cơ sở để giải quyết chế độ nên đòi hỏi phải được lưu giữ, bảo quản thận trọng. Trước đây, tài liệu này được bảo quản thủ công, việc tìm kiếm, tra cứu mất nhiều thời gian. Thực hiện cải cách hành chính gắn với hoạt động đền ơn đáp nghĩa, năm 2015, Sở đã đầu tư xây dựng phần mềm quản lý đối tượng NCC và đưa vào sử dụng tháng 8-2016. Hiện thông tin của 160 nghìn NCC đã được cập nhật đầy đủ trên hệ thống, đồng bộ hóa dữ liệu với kho lưu trữ và phân cấp quản lý đến các xã, phường, thị trấn. Được biết, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện phần mềm này.

Có mặt tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động (Việt Yên) ngày 15-5, chúng tôi thấy có nhiều công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Chị Vũ Thị Hiến, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thị trấn đang giải quyết 4 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí và tuất từ trần cho thân nhân NCC. Chỉ cần vài thao tác đơn giản với máy vi tính, chị Hiến đã nắm được thông tin cơ bản của đối tượng, từ đó hướng dẫn công dân hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Cách làm này rút ngắn thời gian, bảo đảm hồ sơ đề nghị đúng, đủ so với quy định, tránh trường hợp thiếu giấy tờ, người dân mất công đi lại nhiều lần. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được chuyển đến bộ phận “một cửa” của huyện để thẩm tra, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống, từ đó cấp có thẩm quyền đưa ra quyết định trợ cấp. 

Giữa hàng nghìn hồ sơ xếp ngăn nắp trên các giá đỡ của kho lưu số 2, Phòng NCC (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng, cán bộ chuyên môn  nhanh chóng tìm thấy hồ sơ của đối tượng cần giải quyết TTHC. “Nếu như trước đây, mỗi khi cần lấy tài liệu gốc để đối chiếu, tôi tìm kiếm khá lâu. Nay chỉ cần bấm máy tra tìm trên phần mềm là dễ dàng xác định được vị trí cụ thể”, chị Hằng chia sẻ. 

Tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn 

Hiện nay 52/52 TTHC thuộc lĩnh vực NCC được thực hiện tại bộ phận một cửa của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh). Việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý đối tượng NCC đã giúp công tác giải quyết chế độ nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn của lĩnh vực NCC đạt 94%, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Bệnh binh 2/3 Vũ Tiến Văn, thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) vừa qua đời cuối tháng 3. 

{keywords}

Thân nhân người có công giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Đầu tháng 4-2017, chị Vũ Thị Huyền- con ông Tiến đến bộ phận một cửa thị trấn làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí và tuất từ trần. Theo quy định, TTHC trên sẽ được giải quyết trong 25 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ. Do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã số hóa tài liệu NCC trên hệ thống nên công tác thẩm tra, đối chiếu thông tin diễn ra nhanh chóng. Chỉ sau 13 ngày, chị Huyền đã nhận được quyết định trợ cấp, sớm hơn 12 ngày so với giấy hẹn. Còn bà Vũ Thị Nhã, vợ liệt sĩ Lương Văn Sỹ, xã Song Mai (TP Bắc Giang) kể: “Mới đây, tôi đến bộ phận một cửa của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội làm thủ tục di chuyển hồ sơ tuất liệt sĩ về xã Dương Đức (Lạng Giang). Cán bộ niềm nở, hướng dẫn tôi tận tình. Chưa đến ngày hẹn nhưng đã nhận được thông báo thủ tục hoàn tất nên tôi rất phấn khởi”. 

Theo chị Nguyễn Thị Quyên, Phó Chánh văn phòng phụ trách bộ phận một cửa, nhận thức rõ việc giải quyết các chế độ cho NCC và thân nhân đúng, đủ, kịp thời là trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, công chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nên mọi người luôn nỗ lực,  tạo thuận lợi cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách của Nhà nước.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...