Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tủ sách pháp luật ở cơ sở

Cập nhật: 15:17 ngày 17/05/2017
(BGĐT) - Ngày 17-5, Sở Tư pháp Bắc Giang tổ chức tọa đàm thực trạng và giải pháp phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật (TSPL) ở xã, phường, thị trấn.

{keywords}

Đại diện Phòng Tư pháp huyện Sơn Động phát biểu tại tọa đàm.

Theo tổng hợp của ngành tư pháp, hiện 230 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đã có TSPL, trung bình mỗi tủ có từ 200 đến 400 đầu sách. Mỗi năm, tỉnh trích từ nguồn ngân sách hỗ trợ 2 triệu đồng/tủ để bổ sung sách mới phục vụ người đọc. Tuy nhiên, qua trao đổi, các đại biểu đánh giá ngoài những tiện lợi, TSPL ở các xã, phường, thị trấn vẫn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn chung. 

Cụ thể như, tỷ lệ người dân đến mượn và đọc sách ngày càng giảm. Ngoài đặt tại UBND xã, tủ sách còn được luân chuyển đến bưu điện văn hóa xã nhưng không có người mượn. Tài liệu thiếu phong phú, chưa cập nhật kịp thời các nội dung mới. Việc sắp xếp, bố trí sách chưa khoa học, cán bộ phụ trách chưa làm tốt việc kiểm kê, rà soát nên có thời điểm số lượng sách bị hao hụt. 

Nguyên nhân chính của tình trạng trên theo nhiều đại biểu là do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nên người dân dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật trên các thiết bị có kết nối mạng Internet. Cùng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức tới công tác quản lý TSPL; nguồn ngân sách hạn hẹn nên việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tủ sách còn khó khăn. Đội ngũ cán bộ phụ trách TSPL thiếu, kiêm nhiệm, chưa được quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ. Ngoài ra, việc TSPL được đặt ở trụ sở UBND khiến người dân còn tâm lý ngại khi tìm đọc, tra cứu. 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức khai thác tốt TSPL, chọn địa điểm bố trí tủ sách phù hợp, thân thiện với người đọc như nhà văn hóa, trường học. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến đọc và tặng sách. Tăng cường sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương, gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc quản lý, khai thác. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người mượn, người đọc. Đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, vận hành TSPL cấp xã. 

Kết thúc tọa đàm, Sở Tư pháp tổng hợp các đề xuất và tham mưu trình UBND tỉnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của TSPL xã, phường, thị trấn. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...