Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người lao động có quyền từ chối công việc không an toàn

Cập nhật: 16:17 ngày 18/05/2017
Người lao động (NLĐ) trên công trường xây dựng có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không bảo đảm an toàn. Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 04/2017-BXD vừa được Bộ Xây dựng ban hành.
{keywords}

Người lao động có quyền và trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không bảo đảm an toàn.

Số liệu vừa được Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp cho thấy, năm 2016, cả nước xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 862 người chết, 1.952 người bị thương nặng. Mặc dù số vụ giảm nhẹ so với năm 2015, nhưng số người chết, người bị thương nặng lại tăng. Đáng chú ý, lĩnh vực xây dựng tiếp tục dẫn đầu về mất an toàn lao động (ATLĐ) với gần 24% tổng số vụ và gần 25% tổng số người chết.

Trong khi Luật An toàn vệ sinh lao động có hiệu lực gần 1 năm nay, tình trạng thờ ơ với các quy định về bảo đảm an toàn vẫn diễn ra phổ biến. Cùng với các giải pháp từ phía Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư Thông tư 04/2017-BXD quy định về quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng công trình.

Đây được xem là một trong những bước đi nhằm cụ thể hóa các quy định tại Luật An toàn vệ sinh lao động, góp phần kéo giảm TNLĐ trong lĩnh vực đang dẫn đầu về tổng số vụ và tổng số người chết do TNLĐ.

Theo đó, NLĐ trên công trường xây dựng có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không bảo đảm an toàn sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp nhưng không được khắc phục, xử lý. Ngoài ra, NLĐ có trách nhiệm từ chối thực hiện các công việc được giao khi nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Đặc biệt, theo quy định tại thông tư này, trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về ATLĐ. Tổ chức bộ phận quản lý ATLĐ và tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về ATLĐ đối với phần việc do mình thực hiện. Nhà thầu cũng phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất ATLĐ cao…

Theo Anh Tú/ANTĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...