Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện: Lợi ích nhân đôi

Cập nhật: 08:27 ngày 19/05/2017
(BGĐT) - Đều đặn nhiều tháng nay, những người cao tuổi, về hưu, tàn tật… khi đến kỳ nhận chế độ được các cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh Bắc Giang phục vụ chu đáo. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đây là nét mới trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, mang lại tiện ích cho những đối tượng được thụ hưởng.
{keywords}

Nhân viên Bưu cục Xương Giang (TP Bắc Giang) chi trả chế độ cho người cao tuổi.

Đúng lịch chi trả chế độ hằng tháng, Bưu cục Xương Giang (TP Bắc Giang) tấp nập người đến giao dịch. Trong khi đợi đến lượt giải quyết, mọi người vui vẻ ngồi chờ, những câu chuyện thăm hỏi sức khỏe, hoàn cảnh khiến họ như gần nhau hơn. Cụ Hà Văn Lục ở tổ dân phố Nam Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang), năm nay 92 tuổi, râu tóc bạc phơ nhưng vẫn mạnh khỏe, minh mẫn, kể với chúng tôi: “Chế độ trợ cấp hằng tháng của tôi không nhiều, chỉ 270 nghìn đồng. Trước đây, việc chi trả thực hiện ở UBND phường, nhiều lúc bất tiện vì cán bộ phường có khi bận rộn, nhiều việc khác nên chưa kịp thời. Nay cứ đúng lịch hẹn là tôi đi bộ ra Bưu cục Xương Giang, vừa gần nhà lại nhanh chóng, thuận tiện, nhân viên chu đáo, vui vẻ hướng dẫn, giải quyết cho chúng tôi”.   

Để việc chi trả đạt hiệu quả, Bưu điện huyện Lục Ngạn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực... Cùng đó, đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên.

Không chỉ người cao tuổi được hưởng tiện ích của dịch vụ này, các đối tượng khác cũng ủng hộ cách làm mới của Bưu điện tỉnh. Ông Ngô Quang Giỏ, 67 tuổi, ở thôn Xuân, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) là người tàn tật, hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ: “Nhân viên bưu điện về tận thôn chi trả đúng hẹn nên giờ đây tôi không cần phải có người đưa đi lĩnh chế độ trên xã như trước kia, đỡ phiền hà. Các anh chị ấy cũng sẵn sàng tạo điều kiện, ưu tiên cho chúng tôi nhận trợ cấp trước”. Còn với ông Chu Văn Phúc, 71 tuổi, ở khu Minh Khai, thị trấn Chũ (Lục Ngạn), ông có ấn tượng tốt về phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhân viên bưu điện mặc đồng phục, giao tiếp văn minh, lúc chờ đợi có thể đọc báo, uống nước trong phòng sạch sẽ. Ông Phúc nói: “Vợ chồng tôi là cán bộ hưu trí, hằng tháng tôi đến Bưu điện Lục Ngạn để nhận lương cho cả hai. Nhân viên chi trả đầy đủ, nhiệt tình, phục vụ đến khi hết khách hàng, kể cả ngoài giờ làm việc”. 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Bưu điện huyện Lục Ngạn cho biết, theo thống kê, toàn huyện có hơn 8 nghìn đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với mức chi trả hằng tháng khoảng 11 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương chi trả các chế độ trợ cấp qua hệ thống bưu điện, đơn vị đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện triển khai. Để việc chi trả đạt hiệu quả, Bưu điện huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực... Cùng đó, đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, bảo đảm nắm chắc chế độ, chính sách, nhất là những quy định mới, phục vụ chi trả đúng, đủ, chính xác. Đồng thời, đơn vị tập trung thực hiện các biện pháp giữ gìn an toàn vì hằng tháng lượng giao dịch tiền mặt lớn, địa bàn rộng. Các điểm chi trả đều có phương tiện đưa tiền đến, cán bộ, nhân viên được trang bị kiến thức và chuẩn bị phương án bảo đảm an toàn.

Được biết, hiện nay Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh thí điểm triển khai hoạt động này ở huyện Lục Ngạn và TP Bắc Giang. Kết quả bước đầu sau gần một năm cho thấy việc chi trả các chế độ, chính sách qua bưu điện bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, giúp giảm tải cho cơ quan quản lý nhà nước và tạo sự tiện ích, hài lòng cho đối tượng thụ hưởng, mang lại lợi ích “nhân đôi”. Giữa các cơ quan, đơn vị luôn có sự giám sát lẫn nhau, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót. 

Ông Hoàng Trung Bộ, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho rằng, cách làm này nhận được sự ủng hộ của người dân và các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương bởi có nhiều ưu việt. Với lợi thế mạng lưới các điểm bưu điện văn hóa xã, bưu cục, đội ngũ cán bộ, nhân viên rộng khắp, ngành bưu điện được đánh giá như “cánh tay nối dài” trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, cải cách hành chính, mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để mở rộng đối tượng phục vụ, đa dạng hóa dịch vụ, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Quốc Bảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...