Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấm lòng hậu phương đồng đội

Cập nhật: 09:06 ngày 24/05/2017
(BGĐT) - Thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,  huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thực. Xây dựng nhà đoàn kết cho gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách là một trong nhiều việc làm cụ thể của huyện.
{keywords}

Bà Mã Thị Luyện (ngoài cùng bên trái), thôn Doan, xã Vĩnh Khương bên căn nhà mới.

Bên ngôi nhà mới khang trang, bà Mã Thị Luyện, 66 tuổi ở thôn Doan, xã Vĩnh Khương (Sơn Động) vẫn chưa quên những vất vả bao năm cả gia đình ở trong căn nhà tường đất chỉ đủ kê hai chiếc giường và bộ bàn ghế. Bà Luyện bộc bạch: “Chồng tôi đi bộ đội, bị nhiễm chất độc hóa học. Khoảng 7 năm trở lại đây, sức khỏe ông ấy ngày một yếu, trong khi gia đình chỉ trông vào vài sào ruộng, cuộc sống luôn túng thiếu, không dám nghĩ đến việc làm nhà mới”. 

Chia sẻ khó khăn của gia đình, cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng) hỗ trợ 40 triệu đồng giúp bà xây dựng ngôi nhà mới. Bà La Thị Bắc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Khương cho biết: “Gia đình bà Luyện thuộc diện hộ nghèo, đối tượng chính sách nên xã đã phát động các đoàn thể ở địa phương như: Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh… hỗ trợ thêm về vật chất, ngày công giúp gia đình sớm hoàn thành ngôi nhà mới". 

Cũng như bà Luyện, gia đình bà Hà Thị Trình, 70 tuổi ở thôn Hắng, xã Vĩnh Khương mới được hỗ trợ xây dựng nhà. Bà Trình là em gái duy nhất của liệt sĩ Hà Văn Lợi. Căn nhà mới được xây dựng trên nền đất của nếp nhà cũ. Bà Trình xúc động: “Gia đình nghèo vẫn phải tất bật với cuộc sống hằng ngày nên tôi không có điều kiện xây nhà mới. Được Nhà nước hỗ trợ, tôi mừng lắm. Ước mong lớn nhất của gia đình đã thành sự thật”.

Theo ông Nguyễn Hữu Đễ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. MTTQ huyện luôn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các cuộc vận động nghĩa tình do đơn vị triển khai đều được đông đảo cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. 

Để thu được kết quả cao, MTTQ huyện đặc biệt quan tâm khâu lựa chọn, bình xét từ cơ sở, trong đó ưu tiên gia đình chính sách trong diện hộ nghèo. Cụ thể, MTTQ huyện dành nguồn kinh phí hỗ trợ cao hơn bình diện chung; vận động các tổ chức đoàn thể, xã hội giúp đỡ thêm vật liệu, ngày công… Từ năm 2014 đến nay, MTTQ huyện đã vận động, xây dựng được 132 nhà đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng.

Được biết, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hiện nay huyện Sơn Động đang thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Theo đó, địa phương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tu sửa, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực của địa phương nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...