Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chưa bãi bỏ ngay nhiều thủ tục hành chính về hộ tịch, nuôi con nuôi

Cập nhật: 09:56 ngày 23/07/2017
Theo Bộ Tư pháp, để có thể đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính theo Nghị quyết 58/NQ-CP của Chính phủ phải hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định của Luật Hộ tịch dự kiến chậm nhất đến ngày 1-1-2020).
{keywords}

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông TP Vĩnh Long.

Việc bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các lĩnh vực vực lý lịch tư pháp, hộ tịch, nuôi con nuôi, thi hành án dân sự, bồi thường nhà nước,... theo Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 4-7-2017) sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo công tác tư pháp quý II-2017, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, hiện nay, Bộ đang xây dựng kế hoạch để triển khai Nghị quyết này. 

Để thực thi phương án đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết, trước hết phải hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định của Luật Hộ tịch dự kiến chậm nhất đến ngày 1-1-2020). Đồng thời sửa đổi các quy định TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật  hiện hành. Nghị quyết số 58/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 4-7-2017 của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Nghị quyết đã thông qua phương án đơn giản hóa đối với 109 TTHC thuộc 15 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Trong đó, nhiều thủ tục về lĩnh vực tư pháp, nuôi con nuôi, hộ tịch, quốc tịch, bồi thường nhà nước... được đơn giản hóa hoặc bãi bỏ.

Cụ thể, bãi bỏ 2 thủ tục “Thông báo có quốc tịch nước ngoài” và thủ tục “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”. Sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản hóa về thành phần hồ sơ và mẫu đơn, tờ khai đối với 107 TTHC trên cơ sở khai thác, sử dụng 15 trường hợp thông tin cơ bản về công dân tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm giảm bớt giấy tờ, các thông tin công dân phải cung cấp cho cơ quan giải quyết TTHC.

Theo đó, công dân khi đăng ký khai sinh cho con, cha mẹ của trẻ không cần xuất trình đăng ký kết hôn (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn). Khi đăng ký kết hôn không cần xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam không cần xuất trình hoặc nộp các giấy tờ như: Giấy tờ tùy thân của người liên quan đến người xin nhập quốc tịch (cha, mẹ hoặc người giám hộ trong trường hợp người đó dưới 18 tuổi); giấy chứng nhận kết hôn; giấy chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ,...

Để thực hiện Nghị quyết trên, Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ TTHC, giấy tờ công dân quy định tại 3 luật, 6 nghị định, 3 thông tư liên tịch và 20 thông tư để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo lộ trình phù hợp với thời điểm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thành và đưa vào vận hành. 

Theo Hoàng Linh/Tin tức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...