Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nước mát về bản

Cập nhật: 08:24 ngày 25/07/2017
(BGĐT) - Sau bao ngày mong mỏi, hàng trăm hộ dân tại bản Khả và bản Gà, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có nước sạch sử dụng nhờ Nhà nước đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã.
{keywords}

Hệ thống xử lý nước sạch xã Vân Sơn.

“Cõng” vật liệu xây công trình

Cách đây chừng 3 năm, tôi đã đến bản Khả viết bài phản ánh về tình trạng thiếu nước sinh hoạt, người dân phải gạn từng vốc nước ở khe suối, thùng vũng để dùng mỗi khi mùa khô đến hay dịp nắng nóng kéo dài. Hộ có điều kiện hơn thì khoan giếng sâu tới hàng chục mét nhưng qua sử dụng mới biết nước ngầm nhiễm phèn, nấu cơm chuyển sang màu nâu. Luôn trăn trở về con nước cho bản, ông Trần Văn Sinh, người dân nơi đây đã ngày ngày đi rừng, len lỏi qua tảng đá, rồi vắt vẻo trên cành cây mà phát hiện ra nguồn nước trong lành từ dãy núi Hin Năng. Sau đó, ông vận động bà con đóng góp kinh phí lắp đường ống, ngày công để dẫn nguồn nước mát cách bản khoảng 7 km. Nhờ vậy, hàng chục hộ trong bản đã có nước sử dụng hằng ngày.  Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài, Ban Dân tộc tỉnh, chính quyền sở tại đã cử cán bộ chuyên môn khảo sát địa bàn và lập dự án xây dựng công trình nước sạch ở xã. 

Theo đó, giữa tháng 7-2016, công trình được khởi công với các hạng mục chính như: Bể thu nước, khu xử lý, đường ống chính, ống nhánh. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được hơn nửa năm, bước đầu cung cấp nước miễn phí cho khoảng 200 hộ ở bản Khả, bản Gà.  

Ông Trần Văn Giang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và cấp nước Hà Bắc-đơn vị trúng thầu thi công cho biết: “Để làm được công trình này, chúng tôi phải vượt qua nhiều trở ngại. Phương tiện cơ giới chỉ đưa vật liệu đến chân núi gần bản còn lại đều phải bốc vác thủ công. Thế nên một số đơn vị cung ứng vật liệu khi đến khảo sát địa hình đã lắc đầu ngán ngẩm; công nhân có người đã bỏ dở công việc giữa chừng”. Vì đã “mục sở thị” khu vực đầu nguồn con nước nên tôi phần nào thấm thía được công việc thi công của nhà thầu. Chỉ đi bộ không, sau đó băng qua những quả đồi dựng đứng, lối đi như sợi chỉ ngoằn ngoèo, luồn lách trong các bụi cây đã khiến tôi mệt phờ. Vậy mà phải đeo bao xi măng, “cõng” gạch đá, cát sỏi trên lưng thì thật không đơn giản với đoạn đường dài vài cây số. Chưa kể cơn mưa rừng thoắt đến, thoắt đi còn khiến nhiều vị trí bị sạt lở, trơn trượt khiến việc vận chuyển cát, sỏi, đá… vốn đã khó lại càng thêm khó.  Tuy nhiên, để đáp ứng niềm mong mỏi, trông ngóng của bà con, Công ty đã động viên công nhân nỗ lực thi công, bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ đề ra.

{keywords}

Nước sạch dẫn về bản Khả.

Gìn giữ "báu vật"

Công trình nước sạch xã Vân Sơn (Sơn Động) gồm 2 tuyến nhánh dẫn về bản Khả, bản Gà với tổng vốn hơn 2,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do UBND xã Vân Sơn làm chủ đầu tư.

Nghe tin bà con phấn khởi đón công trình mới, tôi đã trở lại xã Vân Sơn. Men theo lối mòn giữa những vạt rừng chừng hơn 3 km, tôi đến khu xử lý nước đặt ở lưng chừng núi gần như dựng đứng. Ba bể chứa liên hoàn theo thứ tự lắng, lọc đều ăm ắp nước, trong vắt nhìn rõ cả đáy bể. Do đặt trên núi cao nên nước tự chảy về các bản mà không cần trạm bơm tăng áp. Theo chân trưởng bản Đặng Thị Hảo, chúng tôi đến một số hộ dân. Gần 12 giờ trưa, chị Nguyễn Thị Viên đi làm đồng về đang tất tả chuẩn bị bữa cơm cho cả nhà. Nhanh tay vặn vòi nước rửa mặt, chị như được giải nhiệt trong cái nóng oi bức của tiết trời mùa hè. Chị tâm sự: “Trước đây, gia đình vẫn dùng nước giếng nhưng hôm có nước, hôm không. Có ngày phải đi gánh nước ở khe suối nhưng đúng lúc trâu đằm lại đem thùng không về nhà, đợi đến chiều tối nước lắng xuống mới tiếp tục lấy nước. Đến nay thì nước về đều đặn, nhà tôi dùng thoải mái”. Cùng hộ chị Viên, hơn 150 hộ bản Khả cũng được dùng nước sạch từ công trình, chất lượng cuộc sống ngày một cải thiện.

Việc xây dựng gặp không ít gian nan nên chính quyền nơi đây coi công trình nước như “bảo bối” của bản và công tác bảo vệ được chú trọng. Ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: “Xã thường xuyên tuyên truyền người dân bảo vệ diện tích rừng đầu nguồn để giữ nguồn sinh thủy bền vững, dài lâu cấp nước đến bà con; đồng thời xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp vi phạm”.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...