Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo trục lợi bảo hiểm bằng hồ sơ giả

Cập nhật: 09:56 ngày 26/07/2017
(BGĐT) - Gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phát hiện nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán chế độ sử dụng giấy chứng nhận nằm viện, ra viện giả. Làm gì để ngăn chặn tình trạng này đang là vấn đề đặt ra với ngành BHXH.
{keywords}

Những giấy tờ giả các đối tượng dùng để làm hồ sơ hưởng chế độ bị phát hiện.

Phát hiện 200 giấy tờ giả

Theo anh Nguyễn Xuân Thành, Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh), tháng 10-2016, đơn vị nhận được hồ sơ đề nghị hưởng chế độ nghỉ ốm của hai công nhân Phạm Thị Thanh và Nguyễn Thị Tuyết (Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam - Khu công nghiệp Quang Châu -Việt Yên). Trong quá trình giải quyết, cán bộ kiểm soát nghi ngờ giấy ra viện (ghi nơi cấp từ Bệnh viện Bạch Mai) của các đối tượng có dấu hiệu bất thường (từ chữ ký của bác sĩ đến mực dấu). Bộ phận chuyên môn đã gửi mẫu đến Trung tâm Giám định Bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (thuộc BHXH Việt Nam) đề nghị giám định. 

Đầu tháng 1-2017, BHXH tỉnh nhận được công văn trả lời khẳng định hai giấy ra viện của Phạm Thị Thanh và Nguyễn Thị Tuyết không đúng với mẫu Bệnh viện Bạch Mai đang sử dụng. Cụ thể, giấy ra viện mang tên Phạm Thị Thanh không ghi tên viện, trung tâm hay khoa điều trị của người bệnh (trái với quy định của Bệnh viện Bạch Mai). Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Ngọc Oanh, Khoa Khám bệnh không có thẩm quyền ký giấy ra viện. Đáng chú ý, trong khi Bệnh viện Bạch Mai không có Khoa Nội thì giấy ra viện mang tên Nguyễn Thị Tuyết lại ghi ở khoa này. Phần ký lãnh đạo bệnh viện với chức danh giám đốc mang tên ông Trần Văn Hải, trong khi từ năm 2009 đến nay, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là PGS-TS Nguyễn Quốc Anh. Tra trên hệ thống lưu trữ không ghi nhận bất cứ người bệnh nào có tên, năm sinh, địa chỉ và thời gian điều trị được ghi trong hai giấy ra viện nêu trên.

Từ kết quả đó, BHXH tỉnh chỉ đạo các bộ phận chuyên môn siết chặt việc kiểm tra các hồ sơ gửi đến đề nghị thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn (gồm ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp). Từ tháng 10-2016 đến tháng 7-2017, BHXH tỉnh phát hiện hơn 200 hồ sơ sử dụng giấy tờ gồm giấy nằm viện, ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc giả. Trong đó giấy tờ giả tập trung nhiều ở các bệnh viện: Bạch Mai, Giao thông-Vận tải T.Ư (khu vực Hà Nội); Đa khoa thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh); Đa khoa huyện Việt Yên và Yên Dũng... Đối tượng vi phạm đều là công nhân, chủ yếu ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như các công ty TNHH: Crystal Martin Việt Nam, Hosiden VN (Khu công nghiệp Quang Châu); Phú Hồng, Young One Bắc Giang (Khu công nghiệp Đình Trám); Flexcon (TP Bắc Giang)... Tổng số tiền những đối tượng làm giả hồ sơ đề nghị hưởng chế độ gần 300 triệu đồng. 

Nhiều biện pháp ngăn chặn

{keywords}

Để phát hiện, xử lý vi phạm, BHXH tỉnh Bắc Giang đang tích cực phối hợp với BHXH các tỉnh, TP xác minh chữ ký của bác sĩ, con dấu của cơ quan khám, chữa bệnh toàn quốc”.


Anh Nguyễn Xuân Thành, Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh)

Trước thực trạng nhiều đối tượng dùng giấy tờ giả làm hồ sơ trục lợi, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn thẩm định kỹ các giấy tờ gửi đến cơ quan đề nghị thanh toán. Trong đó, tập trung vào giấy nằm viện, ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc của các cơ sở khám chữa bệnh... Tất cả giấy nghi giả đều được gửi đi giám định trước khi ra quyết định thanh toán.  

BHXH tỉnh tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ xét duyệt các chế độ theo Luật BHXH năm 2014 cho cán bộ làm công việc chi trả chế độ ở các doanh nghiệp trên địa bàn. Yêu cầu các đơn vị phải có danh sách nghỉ việc của công nhân trong thời gian khám, chữa bệnh hay nghỉ thai sản để đối chiếu. Phổ biến tới BHXH các huyện, TP những kinh nghiệm nhận biết giấy tờ giả. 

Bước đầu kiểm tra thấy việc trục lợi BHXH là do cá nhân tự làm, chưa phát hiện thấy có sự cấu kết, móc nối giữa công nhân và nơi khám, chữa bệnh. Quan điểm của ngành BHXH là xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Đặc biệt, đơn vị đã đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra. Đến thời điểm này, lực lượng công an đã gọi hỏi các cá nhân sử dụng giấy tờ giả. Đa số đều khai nhận là mua giấy tờ qua mạng và không biết người giao hàng là ai. Lực lượng chức năng đang truy tìm đối tượng bán giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Theo ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh, để ngăn chặn tình trạng dùng giấy tờ giả trục lợi chế độ bảo hiểm, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát việc giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn đối với người lao động thuộc khu vực doanh nghiệp cũng như việc cấp giấy chứng nhận nằm viện, ra viện, nghỉ việc hưởng chế độ tại các cơ sở y tế. Quan tâm nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức toàn ngành. Đồng thời xây dựng chuẩn hóa các quy định, quy trình nghiệp vụ thống nhất, đồng bộ, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. 

Bên cạnh đó, đơn vị đã đề nghị BHXH Việt Nam nâng cấp phần mềm xét duyệt chế độ ngắn hạn để dễ liên thông; thường xuyên thông báo cho BHXH tỉnh về chữ ký, con dấu của các bệnh viện tuyến T.Ư để so sánh, đối chiếu, ngăn ngừa sai phạm.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...