Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tô thắm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 09:36 ngày 27/07/2017
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng những mất mát, đau thương của đất nước, của mỗi gia đình chính sách vẫn còn đó. Để báo đáp hy sinh với người có công, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang luôn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tô thắm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang. Ảnh: Vân Anh.

Gửi trọn tấm lòng tri ân

Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như những địa phương khác trong cả nước, Bắc Giang có hàng nghìn người con ưu tú đã chiến đấu, hy sinh hoặc để lại một phần xương máu ở các mặt trận. Theo thống kê của Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh hiện có hơn 160 nghìn đối tượng chính sách. Trong số này có 1.318 mẹ liệt sĩ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" (VNAH), khoảng 21 nghìn thương binh, bệnh binh...

Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc với người có công, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Theo đó, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát, lập danh sách bổ sung để giải quyết chi trả trợ cấp hằng tháng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 29,2 nghìn đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng với số tiền hơn 45 tỷ đồng. Ngoài ra, trong giai đoạn 2007-2017, hơn 80 nghìn lượt NCC được điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe; hơn 101 nghìn người được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngày 27-7 hằng năm, cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương trong tỉnh đều mở đợt cao điểm vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tri ân công lao, sự đóng góp to lớn của những người đã hy sinh xương máu cho dân tộc như: Tặng quà đối tượng chính sách; dành kinh phí hỗ trợ NCC khó khăn xây mới, sửa chữa nhà ở; động viên tinh thần thương binh, bệnh binh bằng các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao.

Cùng với giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước với người có công, “Đền ơn đáp nghĩa” còn trở thành phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Điển hình là: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Cựu chiến binh tỉnh; Tỉnh đoàn; Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc; Công ty TNHH một thành viên 45... luôn đồng hành cùng các hoạt động tri ân. Trong đó, mô hình “Sổ tiết kiệm tình nghĩa” được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai từ rất sớm. Huyện Việt Yên là địa phương đầu tiên trong tỉnh tặng sổ tiết kiệm cho 100% gia đình chính sách với hơn 4 nghìn sổ, tổng kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa gần 2 tỷ đồng. Bà Thân Thị Hường, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện nói: “Xác định việc làm nghĩa tình này góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt cho đối tượng chính sách nên chúng tôi tiếp tục duy trì. Đồng thời, rà soát để lựa chọn những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn để giúp đỡ”.

Trao đổi với bà Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh được biết: “Nhờ kêu gọi cộng đồng quan tâm, đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể. 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% Mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến suốt đời; hằng năm, có 97% xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

{keywords}

Chăm sóc sức khỏe cho người có công huyện Việt Yên. Ảnh: Việt Hưng.

Những việc làm thiết thực

Trong 10 năm (giai đoạn 2007-2017), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp huy động gần 27 tỷ đồng, dành tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống... cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn; nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ...

Mới đây, Đoàn xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) phối hợp với đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức chương trình ý nghĩa với chủ đề tri ân người có công. Gần 50 bạn trẻ thực hiện các phần việc: Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm khu vực xung quanh nghĩa trang liệt sĩ xã; làm sạch, bổ sung lọ hoa làm đẹp từng phần mộ... 

Đoàn còn dành kinh phí tặng 10 suất quà cho gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn. Em Ngô Thị Phương Thảo (SN 1993), thôn Dĩnh Lục 1 xúc động nói: “Được sống trong hòa bình hôm nay, chúng em luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ. Họ đã không tiếc máu xương để chiến đấu và chiến thắng, mang lại hạnh phúc, ấm no cho thế hệ sau. Tiếp nối truyền thống anh hùng ấy, em càng phải cố gắng hơn nữa, góp sức xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp”. Không chỉ Đoàn xã Tân Dĩnh, thời gian qua, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn đồng loạt ra quân tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm tổ chức lễ thắp nến tri ân trang trọng, ý nghĩa. Tích cực kêu gọi đóng góp kinh phí tặng quà, ủng hộ ngày công giúp đỡ hộ chính sách. Qua đó thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ với những hy sinh của thế hệ cha anh; giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong tỉnh được triển khai hiệu quả là nhờ huy động nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. Thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước với người có công, nhất là quy định mới để các cấp, ngành liên quan phối hợp triển khai, bảo đảm giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi với các đối tượng. Tăng cường huy động nguồn xã hội hóa, duy trì, nhân rộng những cách làm hay trong vận động xây dựng nguồn quỹ, chăm lo tốt hơn nữa đời sống người có công. Đặc biệt, lồng ghép các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" với công tác giảm nghèo. Các địa phương tập trung khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng chính sách khó khăn để đề xuất cách thức hỗ trợ phù hợp. Cùng đó, quan tâm thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...