Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhộn nhạo thị trường bánh Trung thu ở các vùng quê

Cập nhật: 08:39 ngày 02/10/2017
(BGĐT) - Dịp này, thị trường bánh Trung thu trở nên sôi động. Đây là thời điểm một số cơ sở làm bánh tung ra sản phẩm kém chất lượng hoặc làm nhái đưa về vùng nông thôn. 

{keywords}

Hộp bánh Trung thu không có ngày sản xuất và hạn sử dụng được bày bán tại một cửa hàng ở chợ Rào, xã Quế Nham.

Mới đây, gia đình chị Lê Thị Trâm có quầy hàng tạp hóa ở chợ Rào, xã Quế Nham (Tân Yên) đã nhập một số loại bánh Trung thu về bán với giá từ 15 nghìn đồng/chiếc, 30 nghìn đồng/hộp 2 chiếc đến 50 nghìn đồng/hộp 4 chiếc… Trên vỏ hộp bánh không ghi ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng. 

Khi được hỏi bánh có thời hạn dùng trong bao lâu thì nhận được câu trả lời: “Tôi bán thì cứ bán chứ cũng không để ý đến hạn sử dụng”. Câu trả lời khiến khách hàng ngỡ ngàng, bên bán không biết hạn sử dụng, như vậy ai không may ăn phải loại bánh này sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, mắc các bệnh về đường ruột.  

Nhớ đến Trung thu năm trước, chị Đặng Thị Trinh, thôn Phượng Khanh, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) vẫn không khỏi bức xúc: “Năm trước tiện đường đi tôi ghé qua một cửa hàng tạp hóa ở xã mua bánh Trung thu. Hôm ấy, bản thân đau bụng, nôn mửa cả đêm, đến khi xem lại mới biết hộp bánh không có hạn sử dụng, không ghi nơi sản xuất. Năm nay, rút kinh nghiệm, tôi mua bánh của những thương hiệu uy tín về cho gia đình, kiểm tra kỹ hạn sử dụng, thông tin ghi trên bao bì”.

Tìm hiểu trên địa bàn các huyện, TP, tôi bắt gặp không ít những mâm, sạp bánh Trung thu bày bán trong chợ và ven đường với đủ mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt. Dừng chân tại một sạp bánh trên đường Thân Nhân Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên), cầm trên tay hộp bánh, quan sát nhanh thấy lớp vỏ bên ngoài bám nhiều bụi, méo mó, ẩm ướt, hơn nữa ngày sử dụng thì được ghi bằng... bút bi (!?) 

Được biết, dịp Tết Trung thu hai năm gần đây, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý gần 60 vụ về kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm không niêm yết giá, vi phạm về nhãn hàng hóa và đăng ký kinh doanh. Trong đó, buộc tiêu hủy 1.700 chiếc nhãn mác, 262 hộp, túi bánh kẹo quá hạn sử dụng… với số tiền phạt hàng trăm triệu đồng.

Năm nay, để chấn chỉnh hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, từ giữa tháng 9, Chi cục QLTT tỉnh có văn bản chỉ đạo các Đội QLTT chủ trì phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng được tiêu thụ nhiều như: Nguyên liệu, thực phẩm sản xuất bánh Trung thu, các loại bánh Trung thu, kẹo, sữa, nước giải khát, thịt, trứng, bao gói đựng thực phẩm…

Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bánh Trung thu tiến hành kiểm tra Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP), các điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm. Kiểm tra hàng hóa, hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa, nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chi cục, hiện nay các Đội QLTT đã vào cuộc tích cực. Ông Chu Thanh Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: "Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về ATTP, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm nay, chúng tôi kiểm tra làm 3 đợt trước, trong và sau dịp Tết Trung thu (từ ngày 18-9 đến ngày 9-10). Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, công bố công khai tên tổ chức, cá nhân, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết, cảnh giác".

Để có một cái Tết Trung thu vui vẻ, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân khi mua hàng nên kiểm tra kỹ về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”./.

Thu Hường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...