Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiết thực giúp đỡ phụ nữ nghèo

Cập nhật: 09:04 ngày 20/10/2017
(BGĐT) - Nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp hội, nhiều phụ nữ hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà, có vốn phát triển sản xuất. Hoạt động này góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong hội viên phụ nữ.
{keywords}

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thái Sơn (Hiệp Hòa) phân loại phế liệu bán gây quỹ "Vì phụ nữ, trẻ em nghèo".

Chia sẻ khó khăn

Cặm cụi lau dọn nền gạch, chuẩn bị ấm trà nóng để đón khách, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1975) ở thôn Chính Ngoài, xã Quang Tiến (Tân Yên) không giấu được niềm vui khi vừa nhận món quà ý nghĩa. Căn nhà rộng gần 70 m2 được khởi công xây dựng từ tháng 4-2017 trong đó có phần hỗ trợ gần 25 triệu đồng của hội viên phụ nữ xã Quang Tiến và Chi hội Phụ nữ thôn. Chị Hoa bộc bạch, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trước đây cả 4 người sống trong căn nhà cũ chật hẹp khoảng 21 m2, có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào. Mùa mưa nước dột tứ bề không có chỗ ngủ, cả gia đình túm tụm vào một góc.

Năm 2009, chồng chị là anh Nguyễn Văn Hà (SN 1973) không may bị tai nạn giao thông, liệt toàn thân, mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người khác. Để có tiền nuôi hai con ăn học, chị Hoa nhận thêm ruộng, nuôi mấy con lợn nái. Vừa lo tiền thuốc cho chồng, chi phí học tập cho con nên chẳng tích cóp được, nhiều năm chị mơ ước làm căn nhà vững chãi nhưng không thể thực hiện. Gần đây, từ nguồn hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, người thân hai bên nội, ngoại, bạn bè ủng hộ, gia đình chị đã có nhà mới. Ngoài chị Hoa, năm nay, huyện Tân Yên có 13 phụ nữ khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà với tổng kinh phí 280 triệu đồng.

Đến thăm chị Nguyễn Thị Mai, thôn An Thông, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa); mọi người đều phấn khởi trước ngôi nhà mới gia đình chị đang sinh sống. Chỉ mới một năm trước, hàng xóm còn ái ngại khi chứng kiến hoàn cảnh của chị, bị lừa bán sang Trung Quốc, trở về năm 2015 phải sống nhờ nhà của em trai. Với sự quan tâm sâu sắc, Hội LHPN huyện Hiệp Hòa đã trích quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo” hỗ trợ 20 triệu đồng; hội viên phụ nữ thôn giúp đỡ ngày công; hàng xóm ủng hộ người vài chục nghìn, người vài trăm nghìn đồng; anh em họ hàng hỗ trợ thêm, ngôi nhà mới đã hoàn thành trong niềm vui khó tả của chị Mai.

{keywords}

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quang Tiến (Tân Yên) giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hoa xây dựng nhà.

Nhiều cách vận động

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động, từ năm 2008, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai, thu hút hội viên phụ nữ, các tổ chức, cá nhân tham gia. Từ nguồn quỹ này giúp nhiều hộ giải quyết khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nói: “Để thực hiện cuộc vận động có hiệu quả, hằng năm Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai tới từng cơ sở, chi hội. Những hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ưu tiên hỗ trợ trước".

Thực tế cho thấy các đơn vị đều có cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu là Hội LHPN xã Quang Tiến cùng với bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng, các chị còn kết nối với Hội đồng hương Bắc Giang tại Ma Cao (Trung Quốc) ủng hộ kinh phí giúp đỡ phụ nữ khó khăn ở địa phương.

Nhiều cơ sở hội ở huyện Lạng Giang, Yên Dũng phát động chị em thực hiện các mô hình tiết kiệm như "Vườn rau, ống tiền, lợn nhựa” để có kinh phí hỗ trợ, cho hội viên vay không lấy lãi. Đáng chú ý, mỗi xã, thị trấn huyện Hiệp Hòa đều thành lập quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo”. Mỗi tháng, hội viên tiết kiệm từ 5 đến 10 nghìn đồng nhằm duy trì nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà, tặng đồ dùng học tập cho học sinh dịp năm học mới. Ngoài phát huy nội lực, các cấp hội còn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, kêu gọi hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tham gia... Với cách làm trên, nhiều mái ấm tình thương đã được xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã quyên góp gần 700 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 34 nhà cho phụ nữ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...