Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu lạc bộ "Ly nông bất ly hương": Địa chỉ thu hút, tập hợp thanh niên nông thôn

Cập nhật: 08:42 ngày 25/10/2017
(BGĐT) - Câu lạc bộ (CLB) thanh niên "Ly nông bất ly hương" đã và đang thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn tham gia sinh hoạt. Đây là cách làm mới đang được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang.
{keywords}

Lễ ra mắt CLB thanh niên "Ly nông bất ly hương" xã Tiên Lục (Lạng Giang). Ảnh: Tuyết Mai.

Nhiều hoạt động vì thanh niên

Ngày 17-9 vừa qua, tại xã Danh Thắng (Hiệp Hòa), gần 50 thành viên CLB "Ly nông bất ly hương" xã Hợp Thịnh tham gia Ngày hội thanh niên do Huyện đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh tổ chức. Trong không khí sôi động, tiết mục "Tiếng đàn Ta-lư" của CLB được ban giám khảo đánh giá cao, đoạt giải Nhất hội thi, đưa CLB giành giải Ba toàn đoàn. Theo anh Nguyễn Văn Thiệm, Chủ nhiệm CLB, tham gia Ngày hội giúp Ban chủ nhiệm học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong khâu tổ chức, điều hành để sau này triển khai các hoạt động của CLB tốt hơn.

CLB thanh niên "Ly nông bất ly hương" xã Hợp Thịnh được thành lập vào tháng 9-2013. Lúc đầu chỉ có 22 thành viên thì đến nay đã nâng lên 68. Trong sinh hoạt, ngoài thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau, hoạn nạn, CLB còn tổ chức liên hoan văn nghệ, thể thao. Đáng chú ý, các thành viên CLB còn giúp đỡ hai hội viên vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất cho thu nhập cao. Từ ngày CLB đi vào hoạt động, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó; ĐVTN công nhân có điểm giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.

Không tổ chức quy mô toàn xã như Hợp Thịnh, CLB thanh niên "Ly nông bất ly hương" ở xã An Hà (Lạng Giang) được tổ chức theo từng thôn. Các buổi sinh hoạt đều thực hiện vào ngày nghỉ (chủ nhật hoặc ngày lễ, Tết). Anh Quách Văn Khánh, Chủ nhiệm CLB thôn Mia cho biết: "CLB thành lập ngày 30-4-2016 với 18 thành viên. Được Hội LHTN xã quan tâm giúp đỡ nên sinh hoạt của CLB được đánh giá đều và hiệu quả. Cùng với hoạt động định kỳ, nhân ngày lễ, Tết, các thành viên còn được giao lưu văn nghệ, thể thao với Chi đoàn Xí nghiệp May Lạng Giang và Đoàn xã Nghĩa Hòa; tuyên truyền về phong trào lập thân, lập nghiệp, phổ biến, giáo dục pháp luật...

Nhân rộng mô hình

Câu lạc bộ “Ly nông bất ly hương” là nơi tập hợp hội viên thanh niên sinh sống, làm việc tại địa phương hoặc công nhân làm việc ở một số doanh nghiệp nhưng không thay đổi nơi cư trú. Ngoài tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên, thành viên CLB còn thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế; đổi công vào mùa thu hoạch nông sản...

Theo anh Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh, mục tiêu của việc thành lập CLB là tập hợp, thu hút ĐVTN công nhân, người lao động thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn các xã từ đó tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng hành trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; tổ chức các sân chơi cho tuổi trẻ... Với ý nghĩa đó, năm 2013, Hội LHTN tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Từ vài đơn vị ban đầu ở Hợp Thịnh (Hiệp Hòa), Xuân Phú (Yên Dũng), An Hà (Lạng Giang), phong trào đã nhân rộng ở các huyện Tân Yên, Lục Nam. Theo thống kê của Hội LHTN tỉnh, hiện toàn tỉnh có 25 CLB, thu hút hơn 600 ĐVTN tham gia.

Đa số các CLB được thành lập theo quy mô cấp xã, có quy chế hoạt động rõ ràng. Ngoài tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các CLB còn có nhiều việc làm hiệu quả như: Thăm, tặng quà gia đình thanh niên hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó; phối hợp khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho thanh niên, hội viên và người thân; tham gia vệ sinh môi trường làm sạch, đẹp gia đình, quê hương... Điển hình là các CLB ở xã An Hà, Nghĩa Hưng (Lạng Giang), Xuân Phú (Yên Dũng), Liên Sơn (Tân Yên), Hợp Thịnh, Đại Thành (Hiệp Hòa)... Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, CLB trở thành nơi ĐVTN giao lưu, gửi gắm tình cảm; chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống. Anh Lê Văn Đại, thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh cho biết: "Từ khi tham gia CLB, tôi thường xuyên được tư vấn về cuộc sống, gia đình, được ưu tiên vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn tín chấp của Đoàn nên có điều kiện mở rộng xưởng may tại gia đình. Hiện xưởng may tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng".

Thực tiễn chứng minh, mô hình CLB "Ly nông bất ly hương" đã làm phong phú thêm hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn tỉnh và tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động cần thống nhất quan điểm không "hành chính hóa" từ khâu vận động, tập hợp đến vận hành. Nội dung hoạt động cần quan tâm hơn nữa đến quyền lợi chính đáng của các thành viên. Đặc biệt, để các CLB hoạt động hiệu quả, vai trò của ban chủ nhiệm rất quan trọng. Vì vậy Hội LHTN các cấp cần thường xuyên tập huấn, hướng dẫn để họ có thêm kinh nghiệm, kiến thức áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...